Đánh giá kỹ năng đọc đầu cấp tiểu học: Trẻ gặp khó khi đọc và hiểu
Khó khăn khi ghi âm và giải mã từ
Khả năng đọc và hiểu những văn bản đơn giản là một trong những kỹ năng cơ bản nhất để một trẻ có thể học được ở trường, tuy nhiên, bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, so với kết quả đánh giá kỹ năng đọc của các nước trên thế giới, học sinh Việt Nam có kỹ năng này còn thấp.
Để đảm bảo chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt Dự án Đánh giá kỹ năng đọc của học sinh (HS) đầu cấp tiểu học và đã đưa vào thí điểm đánh giá kỹ năng đọc và hiểu cho 600 HS lớp 1 và lớp 3 được lựa chọn từ 40 trường tiểu học thuộc 4 tỉnh: Điện Biên, Nghệ An, Gia Lai và Vĩnh Long.
Chương trình SEQAP (chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học) hướng đến nghiên cứu thực trạng kỹ năng đọc ban đầu của HS lớp 1 và lớp 3; Những nhân tố tác động đến sự phát triển kỹ năng đọc ban đầu của trẻ; Khác biệt giữa HS được học SEQAP và HS không học chương trình này…
Bà Vũ Thị Thanh Hương - Trưởng nhóm Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học cho biết: Kết quả cho thấy, 2 kỹ năng khó đối với HS là kiến thức về tên chữ cái và đọc tiếng tự tạo, chứng tỏ HS còn chưa thành thạo các nguyên tắc ghi âm và kỹ năng giải mã tiếng/từ. Kết quả các phần Đọc hiểu, Nghe hiểu và Chính tả vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt thấp đối với HS lớp 1.
Kỹ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học còn thấp và có sự chênh lệch do hoàn cảnh sống.
Tuy nhiên, điều đáng mừng là kết quả đọc từ quen thuộc và đọc thành tiếng đoạn văn của HS cao hơn so với chuẩn kỹ năng của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, qua khảo sát, vấn đề đọc hiểu, nghe hiểu và chính tả vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt với HS lớp 1.
Kết quả đánh giá kỹ năng đọc của HS đầu cấp Tiểu học ở Việt Nam cũng cho thấy, HS lớp 1 ở các gia đình khá giả có xu hướng đạt kết quả cao hơn HS ở các gia đình khó khăn. Tuy nhiên, ở lớp 3, sự khác biệt đã không còn, thậm chí ở một số kỹ năng, HS ở gia đình khó khăn lại có kết quả cao hơn kết quả của HS ở các gia đình khá giả.
Tốc độ đọc trơn của học sinh cao hơn chuẩn
PGS.TS Nguyễn Trí - Chuyên gia tư vấn SEQAP nhận định: Qua khảo sát cho thấy tốc độ đọc trơn của HS cao hơn chuẩn, nhưng ở khía cạnh khác đọc tiếng quen thuộc, đọc âm chữ cái, tên chữ cái, đến nay, chúng ta chưa có chuẩn, nên chưa thể so sánh. Vì vậy, ông Trí kiến nghị: "Bộ GD-ĐT nên xây dựng thêm kỹ năng chuẩn, ngoài chuẩn về tốc độ đọc trơn. Thứ nhất, nên có điều chỉnh về chuẩn tốc độ đọc. Thứ hai, đưa ra hướng dẫn, phương pháp dạy thế nào cho hiệu quả. Đích cuối cùng là đọc hiểu, đọc một văn bản mà hiểu đúng được văn bản là điều lý tưởng".
Để nâng cao kỹ năng đọc của HS đầu cấp Tiểu học, PGS.TS Vũ Thị Thanh Hương, Viện Ngôn ngữ học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, Bộ GD-ĐT cần xem xét để điều chỉnh chuẩn đối với kỹ năng đọc trơn cho HS cấp Tiểu học vì chuẩn hiện hành tỏ ra khá thấp so với năng lực của đa số HS. Mặt khác, Bộ có thể đưa đánh giá kỹ năng đọc vào trong nhà trường để giáo viên có thể theo dõi được sự phát triển các kỹ năng đọc của HS và có sự điều chỉnh kịp thời.
Bộ GD-ĐT cần đầu tư nhiều hơn cho các hoạt động dạy-học ở các điểm trường lẻ vì hiện nay, kết quả đọc của HS điểm trường lẻ chưa theo kịp kết quả đọc của HS các điểm trường chính.
Ở nơi có nhiều HS dân tộc thiểu số và trình độ tiếng Việt của các em còn kém, nếu điều kiện cho phép, nên khuyến khích sử dụng trợ giảng dân tộc ở các lớp đầu cấp, đặc biệt là lớp 1. Cũng nên khuyến khích giáo viên sử dụng đan xen cả tiếng Việt và tiếng dân tộc trong giảng dạy. Để làm được điều này thì nên tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên người Kinh học tiếng dân tộc thiểu số ở địa phương để có thể sử dụng chúng trong giao tiếp với cha mẹ HS và dùng trên lớp học.
Ngoài việc giảng dạy ở nhà trường thì gia đình cần quan tâm và phối hợp với giáo viên trong việc tạo điều kiện tốt nhất để phát triển tốt các kỹ năng đọc cho con.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Năng lực đọc hiểu của HS thấp, đây là điều băn khoăn mà nhà quản lý cũng như đội ngũ xây dựng đề án phải suy nghĩ. Khi thiết kế sách giáo khoa, chương trình phải chú ý hơn. Việc quan trọng là tiếp thu được công nghệ, để tiếp sau sẽ có những cách làm phù hợp hơn”.
Khánh An
-
Hà Nội: Hơn 81 nghìn chỉ tiêu vào lớp 10 công lập
-
Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM
-
Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin triển khai chương trình xét cấp học bổng năm 2024
-
Hơn 2,4 triệu giáo viên và học sinh ngành giáo dục Thủ đô hưởng ứng Tết trồng cây
-
Đĩa giấy Việt Nam bị Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi
- Tử vi ngày 30/3/2024: Tuổi Thìn mở mang tầm nhìn, tuổi Tỵ cảm hứng sáng tạo
- Tử vi ngày 29/3/2024: Tuổi Mão bản lĩnh hơn người, tuổi Hợi áp lực quẩn quanh
- Tử vi ngày 28/3/2024: Tuổi Dậu đào hoa vượng sắc, tuổi Mùi dễ mất tập trung
- Tử vi ngày 27/3/2024: Tuổi Sửu bước tiến vượt bậc, tuổi Tuất thu về thành quả
- Tử vi ngày 26/3/2024: Tuổi Dần lao động hăng say, tuổi Thân bộn bề công việc
- Tử vi ngày 25/3/2024: Tuổi Tý vượng vận quý nhân, tuổi Ngọ không ít lao đao
- Tử vi ngày 24/3/2024: Tuổi Hợi tinh thần tích cực, tuổi Tỵ bước tiến đáng mừng
- Tử vi ngày 23/3/2024: Tuổi Mão góc nhìn sáng tạo, tuổi Thìn thay đổi thói quen