Trai làng đầm mình trong bùn đất cướp Phết

12:50 | 04/02/2012

607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quả Phết được làm từ tre, sơn đỏ và được cất giữ trong cung cấm của đình làng từ ngày mồng 10 tháng 10 Âm lịch năm trước. Sau lễ kéo quân, quả Phết được rước ra đồng đặt vào hố Phết sâu ngập đầu gối đã đào sẵn trên bãi đất rộng. Sau đó hàng trăm thanh niên lao vào… cướp. Hội Phết vui nhất là đây.

Cứ đến ngày 12, 13 tháng Giêng hàng năm, người dân xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ lại hào hứng tham gia hội Phết. Xã Hiền Quan có lịch sử phát triển lâu đời với tên cổ xưa là Song Quan. Hội Phết ra đời xuất phát từ truyền thuyết về nữ tướng Thiều Hoa thời Hai Bà Trưng. Tương truyền, Thiều Hoa do hoàn cảnh nhà nghèo, phải đi ở, chăn trâu cho một gia đình giàu có ở Song Quan bên sông Thao. Thiều Hoa thường cùng các bạn chơi trò chơi như: kéo co, đánh đáo và nhất là đánh phết.

Khi Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa ở Mê Linh, Thiều Hoa mộ binh, đứng dưới cờ của Hai Bà Trưng và được Trưng Trắc phong làm “Đông cung Tướng quân” lĩnh ấn tiên phong về Luy Lâu đánh Tô Định.

Sau khi việc nước đã thành, Thiều Hoa không nhận quân chức ở triều mà xin về bản xã. Được Trưng Vương ban cho xã Song Quan (Hiền Quan ngày nay) làm thực ấp, Thiều Hoa sửa sang cảnh chùa, tu hành ở đó. Sau khi nàng mất, nhân dân lập miếu thờ và được Trưng Vương ban cho sắc phong là “Phụ quốc Công chúa”. Ngày 12-13 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, nhân dân trong vùng tổ chức hội Phết để tưởng nhớ công đức của bà.

Hội Phết Hiền Quan gồm bốn phần, đó là: Rước kiệu, tế lễ, kéo quân, đánh Phết.

Người dân trong vùng quan niệm, ai cướp được quả Phết thì năm đó, họ và gia đình cùng thôn xóm gặp được sự may mắn. Thậm chí, họ còn tin rằng, chỉ cần được sờ vào quả Phết đã là một điều may mắn.

Sau khi quả Phết được đặt vào hố phết, đám đông cùng tham gia cướp phết.

Cướp phết trở nên gay cấn hơn khi quả phết không ngừng di chuyển khắp nơi.

Nhiều thanh niên đành phải nghỉ giữa chừng.

Dù hết sức tránh những cú va chạm nhưng không thể tránh khỏi những pha ẩu đả nhỏ, nhưng không ai hận thù ai mà chỉ là muốn giành quả Phết cầu may.

Ngọc Huyền