Phạm Khánh Hưng: Tôi thức thời và thích nghi nhanh lắm!

11:25 | 10/08/2012

3,337 lượt xem
|
(Petrotimes) - Sau 5 năm rời quê nhà, Phạm Khánh Hưng vừa trở lại làng nhạc Việt với quyết tâm cao, anh như chấp nhận đi lại từ đầu.

Nhạc sĩ – ca sĩ Phạm Khánh Hưng từng được khán giả âm nhạc yêu mến qua dòng nhạc pop ballad với hàng loạt ca khúc như: Vì sao thế, Không cần phải hứa đâu em, Người ra đi vì đâu, Đếm, Chuyện phim tôi, Mơ một hạnh phúc… Thế nhưng đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Phạm Khánh Hưng lặng lẽ rời quê nhà vì hoàn cảnh. Thắm thoát đã 5 năm trôi qua, Phạm Khánh Hưng trở lại làng nhạc Việt với quyết tâm cao bởi anh như chấp nhận đi lại từ đầu.

PV: Năm 2008, anh đã buộc phải tạm xa thị trường âm nhạc trong nước, điều gì đã khiến một ca sĩ đang thành công như anh lại quỵ ngã đến thế?

Phạm Khánh Hưng: Tôi sống nặng về tình cảm gia đình. Khi sự  nghiệp ca hát bắt đầu có chút danh, tôi và anh trai cùng đầu tư cổ phiếu. Thế nhưng khi kinh tế suy thoái việc kinh doanh cổ phiếu lao dốc mà tôi và anh trai thì không kịp thắng lại cứ cố đầu tư để cứu sự thua lỗ nhưng càng cứu càng lún sâu đến mức phải bán tất cả tài sản để trả nợ. Tôi và anh trai từng rất đau buồn đến mức chỉ muốn …tự tử nhưng may mà điều đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua. Tôi quyết định đi Mỹ cho khuây khỏa vậy mà thoáng chốc đã 5 năm.

PV: Khoảng thời gian ở Mỹ, anh làm sao để vực lại tinh thần và còn nhanh chóng tạo được vị trí nhất định trong lòng khán giả yêu âm nhạc Việt tại Mỹ?

Phạm Khánh Hưng: May mắn là tôi đã có danh từ khi còn ca hát ở Việt Nam cho  nên sang Mỹ 2 tháng là tôi đã có show diễn đều đặn. Thực ra lúc mới qua,  tôi ở nhà bạn bè và có được vài fan ruột hiểu hoàn cảnh của tôi nên họ thay phiên nhau, tranh thủ chở tôi đi chơi. Càng đi tôi càng thấy mình nhỏ bé và nhìn quanh thấy ai cũng phải lao động và lao động không ngừng buộc tôi phải tìm cách duy nhất để đứng lên đó là đi hát trở lại. Tôi vào Facebook cho mọi người biết mình đang ở Mỹ thì các bầu show bắt đầu mời tôi hát.

Tôi có khả năng hát live có nhiều bài được khán giả yêu thích giúp tôi đủ sức giữ chân khán giả đến cuối chương trình nên được bầu show mời hát liên tục. Những ngày đầu tuần rãnh rỗi thì tôi học theo kinh nghiệm của chú ruột bắt tay tập tành kinh doanh hàng hi-end. Nhờ công việc tôi nhanh chóng quên đi thất bại kia và có kinh tế vững vàng hơn để phụ giúp gia đình. Tôi thấy mình may mắn là có sự thức thời và thích nghi  nhanh chóng.

PV: Ngày trở lại quê nhà Phạm Khánh Hưng ra mắt album “Chờ phone của em” với những ca khúc theo dòng nhạc sở trường pop ballad. Sao anh không nghĩ là sao bao nhiêu năm qua, khán giả đang chờ đợi Phạm Khánh Hưng ở những điều mới mẻ hơn?

Phạm Khánh Hưng: Một sự trùng hợp thú vị là tất cả 6 ca khúc đều có liên quan đến mưa. Thành phố Seatle với những cơn mưa quanh năm đã khơi dậy tình cảm trong góc khuất của người sáng tác, để rồi những dồn nén này được dịp tuôn rào trong miền cảm xúc miên man. Chắc chắn rằng, người nghe sẽ ít nhiều cảm nhận được sự đồng điệu ấy, đặc biệt qua các ca khúc: Chờ phone em, Phút giây cuối cùng, Vì sao thế 2 và Đợi con về. Vẫn giữ lại những gì mang dấu ấn cá nhân, tuy nhiên, dòng nhạc lẫn hình ảnh của “Chờ phone em” có phần nội tâm hơn và chững chạc hơn. Đây cũng là hướng đi xuyên suốt của tôi trong thời gian sắp tới: sâu lắng, trưởng thành nhưng vẫn gần gũi để chạm được vào trái tim của đại đa số khán giả yêu nhạc.

PV: Cảm giác từng  là 1 ngôi sao thậm chí Hưng cũng đang là 1 ca sĩ có vị trí ở Mỹ nhưng về VN, bạn phải bắt đầu từ con số 0, điều đó có khó chịu lắm không và anh làm quen với điều đó như thế nào?

Phạm Khánh Hưng: Tôi chưa bao giờ nghĩ về VN biểu diễn là phải tranh giành vị trí ngôi sao với ai mà chỉ đơn giản là được quay về ca hát cho khán giả từng yêu thương ủng hộ mình như thế là rất hạnh phúc với tôi rồi. Cảm giác của một người nghệ sĩ chỉ biết đến nghề hát theo tôi thì khi thấy sân khấu là chỉ muốn được leo lên hát. Huống chi sân khấu quê nhà là bệ phóng cho tôi trên con đường âm nhạc và đã những 5 năm mình không có cơ hội để hát thì cái khát khao đó mãnh liệt lắm. Nếu tranh giành với ai thì ngay ở Mỹ tôi vẫn làm được chứ không phải quay về mới làm được.

PV: Showbiz bây giờ nhiều “chiêu” PR lắm, cứ đi bằng năng lực như anh thì bao lâu sẽ vươn lên một vị trí cao, anh có nghĩ mình nên dùng công nghệ PR nếu không muốn bị lạc nhịp? 

Phạm Khánh Hưng: Tôi cũng nôn nóng được gặp lại khán giả lắm chứ. Tôi đã có lịch lưu diễn rất nhiều nhưng để dùng chiêu trò gì đó đi lên thì tôi không nghĩ tới. Tôi ví khán giả của mình như những chú chim bồ câu, tôi và fan từng có 1 tổ ấm thì sau 1 thời gian bay xa tổ nay tôi trở về hát và hát để gọi những chú chim bồ câu quay về với tổ ấm của mình. 

Tôi luôn lo hình ảnh mình bị cũ, mình bị với lạc nhịp nhưng tôi cũng thấy rằng khán giả đã yêu phong cách của mình thì cứ như thế mà phát triển có thay đổi cũng trong một phạm vi nào đó chứ không thể làm mới mình hoàn toàn chứ không thể bắt khán giả thích nghe mình hát nhạc trữ tình giờ bắt họ nghe nhạc dance…

Tôi cũng đặt ra tiêu chuẩn làm mới mình nhưng trước nhất là hát nhạc của nhạc sĩ khác để có nét mới. Thực sự chất của mình hát pop ballad thì nên phát huy đúng sở trường sẽ đáp ứng được đúng đối tượng khán giả của mình cần. Tôi đã viết bài Vì sao thế 2 có sử dụng những câu trong bài Vì sao thế 1 để nhắc nhớ khán giả có một  Phạm Khánh Hưng như thế.

Linh Lan (Thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan