Trung Quốc cấm quảng cáo hàng hóa xa xỉ

11:00 | 09/02/2013

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc đã cấm quảng cáo một loạt các hàng hóa xa xỉ như đồng hồ, các loại tem hiếm, các đồng tiền vàng... trên đài phát thanh và truyền hình.

 

Xe Phantom, được sản xuất bởi Rolls Royce và có giá hơn 1,3 triệu USD, đã được bán hết trong vòng 8 tuần

Thêm vào đó, từ tháng 4/2013, các biển quảng cáo ở Bắc Kinh nhằm thúc đẩy lối sống sang trọng sẽ phải bỏ các từ như “sang trọng”, “hoàng gia”, “tối cao” và “cao cấp” trong các quảng cáo này.

Các luật hạn chế mới được tiến hành sau một lệnh cấm được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái nhằm cấm công chức phung phí trong các bữa tiệc và các loại xe hơi đắt tiền.

Chuyên gia kinh tế Rajiv Biswas, người đứng đầu khu vực châu Á của IHS Global cho biết chính phủ Trung Quốc đang lo lắng về nguy cơ bất ổn xã hội nếu có sự khác biệt quá lớn giữa người giàu và người nghèo.

Ông Biswas cũng nói rằng hiện tại trong xã hội vẫn còn có quan niệm lạm dụng vấn đề quà tặng của các chính trị gia và các quan chức chính phủ. Ông nói, với những người dân Trung Quốc bình thường, vấn đề này đồng nghĩa với việc tham nhũng và lạm dụng công quĩ.

Chuyên gia kinh tế của ngân hàng Paribas BNP, Chen Xingdong cho biết, chính phủ đã ra qui định rằng việc tặng quà các hàng hóa xa hoa sẽ được xem là hành động bất hợp pháp. Ông nói rằng doanh nhân tặng quà trị giá vượt quá 10.000 nhân dân tệ cho các quan chức chính phủ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, ông Chen nói rằng lệnh cấm quảng cáo các mặt hàng cao cấp sẽ không ảnh hưởng đến truyền thống tặng quà trong tương lai.

Ông Biswas cũng đồng ý rằng việc tặng quà trong khu vực tư nhân sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện. Điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tương đối mạnh ở Trung Quốc trở thành một thị trường sang trọng tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong nhiều năm tới.

Giới nhà giàu ở Trung Quốc thường ra nước ngoài mua sắm và các nhãn hàng luôn thực hiện các quảng cáo để lôi cuốn họ. Năm ngoái, xe Phantom, được sản xuất bởi Rolls Royce và có giá hơn 1,3 triệu USD, đã được bán hết trong vòng tám tuần.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc