“Giáp thần” bất khả xâm phạm trên tăng Israel

18:00 | 07/11/2013

3,212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Israel đang bắt đầu triển khai trang bị hệ thống phòng ngự chủ động TROPHY trên các loại tăng - thiết giáp và xe chiến đấu bộ binh. Những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava sẽ là loại khí tài đầu tiên được trang bị loại hệ thống được mệnh danh là “giáp thần” bất khả xâm phạm này.

 

TROPHY là hệ thống phòng ngự chủ động lục quân do công ty sản phẩm quốc phòng RAFAEL của Israel sản xuất. Theo giới thiệu của công ty, đây là hệ thống phòng ngự chủ động chuyên dụng cho các loại xe tăng - thiết giáp, xe chiến đấu bộ binh số 1 trên thế giới, hiện đã được trang bị hàng loạt cho lục quân Israel.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava được ưu tiên trang bị TROPHY đầu tiên

TROPHY có thể phù hợp cho rất nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau, ngay cả những loại xe tác chiến việt dã cũng có thể sử dụng. Tính năng ưu việt của nó đã giúp cho các phương tiên tác chiến lục quân nâng cao khả năng sinh tồn trên chiến trường.

TROPHY có thể được trang bị cho xe thiết giáp và xe chiến đấu bộ binh

TROPHY có thể chống lại được rất nhiều loại vũ khí chống tăng như: đạn chống tăng RPG, các loại tên lửa chống tăng cá nhân, đạn pháo từ các loại xe tăng, thiết giáp địch và tên lửa chống tăng phóng từ trên máy bay trực thăng vũ trang.

TROPHY cũng có thể được trang bị cho các xe tác chiến dạng việt dã

TROPHY được cấu thành từ 3 bộ phận, bao gồm: Hệ thống quan trắc, đo đạc; hệ thống theo dõi và hiệu chỉnh đường bay của mục tiêu và hệ thống phóng tự động đạn đánh chặn theo cơ chế va chạm phá hủy. Hệ thống có khả năng bảo vệ phương tiện tác chiến chống lại các vũ khí công phá từ mọi hướng, hình thành một “cái lồng” bảo vệ chắc chắn.

TROPHY hình thành “cái lồng” bảo vệ chắc chắn cho xe tăng

Khi đối phương phóng tên lửa chống tăng, hệ thống quan trắc, đo đạc sẽ chịu trách nhiệm phát hiện, đưa ra các tham số sơ bộ, hướng dẫn hệ thống theo dõi tính toán quỹ đạo, vận tốc, khoảng cách và thời điểm chạm để hệ thống đánh chặn phóng đạn đánh chặn tên lửa của đối phương trước khi nó kịp tấn công xe tăng.

Cận cảnh một hệ thống quan trắc, đo đạc

Hệ thống này còn có khả năng dự báo những loại mục tiêu không gây hại như súng tiểu liên và các loại súng máy hạng nhẹ. Đối với những mục tiêu này, hệ thống sẽ đưa ra thông số để chỉ điểm hỏa lực và cảnh báo cho bộ binh theo xe chứ không khởi phát bước cuối cùng là đánh chặn, tránh lãng phí đạn vào việc tiêu diệt những mục tiêu vô bổ.

Hính ảnh ví dụ một vụ đánh chặn như sau:

Một quả đạn chống tăng RPG của đối thủ phóng đến

Hệ thống quan trắc, đo đạc phát hiện, đưa ra các tham số sơ bộ

Hệ thống theo dõi tính toán quỹ đạo, vận tốc, khoảng cách và thời điểm chạm

Khi đạn đến gần phạm vi hiệu quả, hệ thống đánh chặn sẽ phóng đạn đánh chặn

Quả đạn chống tăng RPG bị tiêu diệt trước khi kịp tấn công

Toàn Thắng (theo Global Times)