Ấn Độ chi 1 tỉ USD mua trực thăng đa năng

08:44 | 15/08/2012

797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ mới đây cho biết, nước này dự định mua 56 trực thăng đa năng mới trang bị cho lực lượng Hải quân.

Trực thăng Kamov Ka-31

Theo đó, phía Ấn Độ đã lên kế hoạch chi khoảng 1 tỉ USD để mua nhiều loại trực thăng mới với các nhiệm vụ khác nhau như trinh sát, chống ngầm, tìm kiếm - cứu nạn và chống khủng bố. Ngoài ra, quân đội Ấn Độ còn có kế hoạch mua cả phiên bản trực thăng trinh sát vô tuyến điện tử.

Phía Ấn Độ vào cuối tuần trước đã công bố mở thầu mua trực thăng và thư mời thầu đã được gửi đến nhiều hãng máy bay như Boeing, Bell và Sikorsky của Mỹ, Kamov của Nga, Eurocopter và AgustaWestland  của Ý.

Dự kiến, các trực thăng đa năng đầu tiên sẽ được bàn giao cho quân đội Ấn Độ vào năm 2016. Bên cạnh đó, quân đội Ấn Độ cũng sẽ nhận được một số thiết bị phục vụ công tác huấn luyện.

Theo các điều khoản từ phía mở thầu, các trực thăng dự thầu phải là loại sử dụng 2 động cơ, trọng lượng cất cánh tối đa không dưới 4,5 tấn và có khả năng cất hay hạ cánh từ các  tàu chiến. Về vũ khí, các trực thăng mới phải được trang bị các bệ phóng tên lửa cỡ 70 mm và súng máy cỡ nòng 12,7 mm. Phiên bản trực thăng chống ngầm phải được trang bị ngư lôi và bom chìm.

Trong 10 năm tới đây, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng có kế hoạch mua 900 trực thăng mới bao gồm 384 trực thăng đa năng, 90 trực thăng hải quân, 65 trực thăng chiến đấu hạng nhẹ, 22 trực thăng chiến đấu nặng, 139 trực thăng vận tải hạng trung và 15 trực thăng vận tải hạng nặng.

Gói thầu tìm nhà cung cấp 90 trực thăng đa năng đã được tiến hành với điều kiện cung cấp các trực thăng có trọng lượng ít nhất từ 9-12,5 tấn. Chi phí đầu tư cho dự án này ước tính lên đến 2,5 tỉ USD.

 

Mai Lâm (Theo Len)