Dân Crimea nghĩ gì sau 1 năm trở về với Nga?

12:17 | 28/02/2015

7,593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi Kiev và phương Tây vẫn “ấm ức” vì việc Nga sáp nhập Crimea thì ở tại bán đảo xinh đẹp bên bờ Biển Đen, người dân lại đang hài lòng với sự lựa chọn của họ 1 năm trước.

Người Crimea ăn mừng khi được trở về với Nga hồi tháng 3/2014

Một trong những bằng chứng khẳng định điều này là kết quả thăm dò dư luận độc lập được Viện nghiên cứu Gfk nổi tiếng của Đức, có chi nhánh tại Ukraina thực hiện hồi tháng 2/2015. Theo đó, 82% dân Crimea vẫn ủng hộ chính quyền Nga, bất chấp cuộc sống nơi mảnh đất từng là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng Ukraina kéo dài hơn 1 năm qua vẫn còn nhiều khó khăn.

Bằng hình thức thăm dò qua điện thoại với 800 người dân ở Crimea để đảm bảo tính ngẫu nhiên và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị khác, cuộc khảo sát đã cho kết quả: có 82% người được hỏi nói họ hoàn toàn ủng hộ việc trở về với Nga, 11% ủng hộ một phần và chỉ có 4% là phản đối.

51% người được hỏi cho biết cuộc sống của họ đã được cải thiện trong 1 năm qua, đặc biệt là những người đã về hưu. Họ đã bắt đầu nhận được khoản lương hưu từ Nga cao hơn nhiều so với khi bán đảo này còn thuộc Ukraina.

Dự kiến, năm 2015, Crimea sẽ nhận được từ Nga 47 tỷ rúp (tương đương với 705 triệu USD), bằng 75% ngân sách của bán đảo này, chưa kể lương hưu tăng lên. Bên cạnh đó, Nga đang xúc tiến đầu tư hàng tỷ rúp vào khu vực này, thông qua các chương trình xây dựng, chẳng hạn như dự án xây một cây cầu nối liền bán đảo Crimea với nước Nga. Trong khi đó, Ukraina chưa từng tài trợ cho Crimea hào phóng như thế. Ngay ở thời điểm đầu 2014, Kiev cũng mới chỉ lên kế hoạch rót 3,03 tỷ hryvnias (tương đương 378 triệu USD vào thời điểm đó) cho Crimea.

Phần lớn người Crimea được hỏi nhìn nhận Ukraina là một quốc gia nghèo và bất ổn, nơi mà các phương tiện truyền thông thù địch với họ.

Về điều này, nhà khoa học chính trị Taras Berezovets – một công dân Crimea và là người sáng lập Quỹ Free Crimea, đơn vị tài trợ cho cuộc khảo sát nhận xét, vào thời điểm này, Ukraina không thể so được với Nga trong mắt người Crimea. Thực tế là, chính quyền Ukraina thậm chí còn không thông qua một đạo luật để giúp số người, dù ít ỏi, muốn về với Kiev chạy khỏi Crimea sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga. Đó là chưa kể Kiev đã ngưng cung cấp điện nước và các dịch vụ cho hơn 2 triệu dân bán đảo này.

Galina Tolmatcheva - một nữ y tá cho biết, bà rất hài lòng khi được trở về với nước Nga, đây là một giấc mơ bà hằng mong ước từ lâu. Vẫn theo nhân chứng này thì cũng có những thành phần bất mãn vì đời sống của người dân Crimea trong năm qua đã khá khó khăn. Nhưng điều quan trọng nhất là bán đảo này vẫn được sống yên bình, không phải chịu đựng cảnh chiến tranh như ở miền Đông Ukraina.

Tính chân thực và uy tín của cuộc khảo sát đã được hãng tin Bloomberg (Mỹ) khẳng định khi cho rằng, “mặc dù vẫn còn có những hạn chế nhất định, nhưng đây vẫn là cuộc thăm dò dư luận độc lập điển hình nhất thực hiện trên bán đảo Crimea kể từ khi sau khi nó được Nga sáp nhập”.

Cách đây một năm, ngày 27/2/2014, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu tỏ rõ nguyện vọng được sáp nhập với nước Nga. Bước kế tiếp là cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014. Theo các kết quả chính thức 97 % người được hỏi bày tỏ ý nguyện được sáp nhập vào nước Nga. Cuộc bỏ phiếu này là điểm khởi đầu của các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào nước Nga của Tổng thống Putin và kể cả nhắm vào bán đảo Crimea.

Linh Phương (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc