Ai đang thay ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên?

21:26 | 02/10/2014

1,621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, có thể đang tạm quyền lãnh đạo đất nước thay anh trai đang điều trị bệnh.

>> Những tin đồn “sốc” về sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Đây là thông tin do tổ chức Đoàn kết trí thức Triều Tiên (NKIS) có trụ sở ở Seoul (Hàn Quốc) tiết lộ và được báo The Diplomat (Nhà ngoại giao) của Nhật Bản dẫn lại.

Theo NKIS, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, người đã vắng mặt bất thường từ đầu tháng 9/2014, kể cả tại những sự kiện quan trọng như kỳ họp Quốc hội, đang được điều trị tại bệnh viện Bonghwa bởi một đội ngũ y bác sỹ cả trong và ngoài nước. Trong thời gian ông Kim Jong-un vắng mặt, em gái ông là bà Kim Yo-jong được giao trách nhiệm quyết định, xử lý các công việc quan trọng của chính phủ.

Một nguồn tin giấu tên nói với NKIS rằng, một cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày 6/9 đã quyết định để ông Kim Jong-un đi điều trị y tế chuyên sâu. Theo báo cáo, bà Kim Yo-jong chính là người đề nghị triệu tập cuộc họp này.

Ai đang thay ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên?

Trong ảnh Kim Yo-jong là người được khoanh đỏ

Kết quả cuộc họp đã quyết định 4 điều. Thứ nhất, tổ chức đội điều trị y tế đặc biệt và chuyên sâu giúp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhanh chóng khôi phục sức khỏe. Thứ hai, tất cả các quan chức cấp cao và đảng viên Triều Tiên phải có trách nhiệm tuân thủ những sự sắp xếp trước đó của ông Kim. Thứ ba, Đảng và quân đội được đặt trong tình trạng chiến tranh trong thời gian ông Kim trị bệnh. Cuối cùng là tất cả các vấn đề quan trọng liên quan đến quản lý nhà nước phải được báo cáo cho bà Kim Yo-jong, để ông Kim có thể yên tâm điều trị.

Bà Kim Yo-jong, sinh ngày 26/9/1987, là con gái của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và bà Kim Yong-hui.

Hình ảnh đầu tiên về bà Kim Yo-jong mà công chúng nhìn thấy là khi bà đứng cạnh thư ký riêng của cha mình, tham dự Hội nghị Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 3 vào tháng 9/2010.

Theo mạng tin Tình báo online, bà Kim Yo-jong rất gần gũi với ông Kim Jong-un và từng có nhiều năm du học tại Thụy Sỹ như anh trai mình. Bà cũng từng có thời gian học tập tại Đại học Quân sự Kim Nhật Thành trước khi trở thành một thành viên của Ủy ban Quân sự Quốc gia, cơ quan giám sát quân đội và điều hành các tổ chức tình báo của Triều Tiên. Đây và việc xảy ra sau khi cha bà, cố Chủ tịch Kim Jong-il qua đời.

Bà Kim Yo-jong (người nữ duy nhất trong ảnh) được biết là người rất gần gũi với anh trai - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Tên tuổi của bà chính thức được đề cập vào ngày 9/3//2014 khi bà cùng anh trai bỏ phiếu bầu Hội đồng nhân dân cấp cao. Bà được xác định là một “quan chức cao cấp” của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Nhiều người cho rằng, bà Kim Yo-jong đang tiếp quản vị trí của cô là bà Kim Kyong-hui - vợ ông Jang Song-thaek - cựu nhân vật số 2 của Bình Nhưỡng, người đã bị tử hình vào năm ngoái 2013, trong một vụ thanh trừng chấn động dư luận.

Trong khi đó, những đồn đoán về sự vắng mặt bất thường của ông Kim Jong-un vẫn không ngừng tăng lên. Trong đó, tin đồn phổ biến nhất là ông Kim bị chấn thương ở cả 2 mắt cá chân, phải phẫu thuật và hiện đang dưỡng thương. Ngoài ra, cũng có tin đồn là vị lãnh đạo tối cao 31 tuổi của Triều Tiên bị bệnh gout, do chế độ ăn thừa đạm của mình.

Phía chính phủ Hàn Quốc đến nay cũng chưa đưa ra bình luận gì về sự vắng mặt cũng như vấn đề sức khỏe của người lãnh đạo miền Bắc.

Linh Phương