Afghanistan chính thức tự lo an ninh cho mình

07:00 | 19/06/2013

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kể từ ngày hôm nay, Chính phủ Afghanistan chính thức đảm nhiệm việc kiểm soát an ninh toàn bộ lãnh thổ sau khi nhận bàn giao từ phía NATO.

Các lực lượng Afghanistan sẽ nắm giữ vai trò lãnh đạo trong mọi nỗ lực bảo vệ an ninh

Ngày 18/6, NATO đã hoàn tất việc chuyển giao cho lực lượng Afghanistan trách nhiệm bảo đảm an ninh tại những huyện cuối cùng mà lực lượng này còn đảm trách.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã chủ tọa các buổi lễ bàn giao được tổ chức tại một trường võ bị nằm ở ngoại ô Kaboul.

Sau buổi lễ bàn giao, Tổng thống Kazai và Tổng thư ký Ramussen đã nói chuyện với các nhà báo. Ông Karzai gọi cuộc chuyển giao này là sự thể hiện của một trong những nguyện vọng lớn nhất của ông và có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân dân Afghanistan.

Ông Karzai tuyên bố: "Để cho các lực lượng Afghanistan chỉ huy chính mình và phục vụ cho đất nước. Đối với người dân Afghanistan thì đây là một ngày vĩ đại như vậy. Đây là lúc mà người dân Afghanistan nhìn thấy những người con của mình, những thanh niên của mình cung cấp sự bảo vệ cho sinh mạng của mình và cho đất nước của mình".

Tiến trình chuyển giao này bắt đầu từ tháng 7/2011 tại những vùng yên tĩnh nhất và kết thúc tại những vùng bất ổn nhất.

Nói như vậy không có nghĩa là sau đây, lực lượng NATO sẽ rút hết ra khỏi Afghanistan mà họ sẽ có nhiệm vụ yểm trợ, đặc biệt là yểm trợ không quân, trong trường hợp xảy ra tấn công nghiêm trọng. Họ cũng sẽ tiếp tục đảm trách việc huấn luyện quân đội, cảnh sát và lực lượng bán quân sự Afghanistan.

Việc chuyển giao trên là giai đoạn quan trọng trong tiến trình triệt thoái lực lượng phương Tây khỏi Afghanistan. Phần lớn đội quân khoảng 100.000 binh lính quốc tế sẽ rút khỏi nước này từ đây đến cuối năm 2014.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại buổi lễ rằng công tác chiến đấu của NATO sẽ chính thức chấm dứt vào cuối năm 2014 nhưng điều đó không có nghĩa là Afghanistan sẽ hoàn toàn cô độc. Ông Ramussen nói: "Cộng đồng quốc tế tiếp tục có quyết tâm trợ giúp Afghanistan sau năm 2014. Và thông qua những cuộc tham khảo ý kiến với giới hữu trách Afghanistan, NATO đang lập một kế hoạch cho một sứ mạng khác để huấn luyện, cố vấn và trợ giúp các lực lượng của Afghanistan nhằm giúp họ có thể phát triển hơn nữa sau năm 2014 để bảo đảm là những thành quả mà chúng ta đã đạt được sẽ không bị phá vỡ".

Hiện trường vụ tấn công bằng xe gài bom vào đoàn xe của cảnh sát trưởng Afghanistan, Mohammad Nabi Elham ngày 17/6/2013

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát hoài nghi về khả năng của lực lượng Afghanistan tự mình bảo đảm đảm an ninh, vào lúc mà lực lượng Taliban trong những năm gần đây đã mạnh trở lại. Tình hình này khiến người ta lo ngại Afghanistan sẽ lại rơi vào nội chiến một khi lực lượng quốc tế rút đi. Trong lúc lễ chuyển giao diễn ra hôm 18/6, một vụ đánh bom nhắm vào đại biểu quốc hội Afghanistan Mohammed Mohaqiq đã xảy ra tại một khu vực khác của thủ đô Kabul. Ông Mohaqiq thoát hiểm nhưng vụ tấn công này gây tử vong cho 3 người.

Hôm qua, Tổng thống Karzai nói rằng các vị đặc sứ của chính phủ ông sẽ đến Qatar để tìm cách bắt đầu đàm phán với phe Taliban về một giải pháp để chấm dứt gần 12 năm chiến tranh.

Cho tới nay, phe taliban vẫn từ chối thương lượng với ông Karzai, mà họ xem là “ bù nhìn” của Mỹ. Phe Taliban đã gia tăng những vụ tấn công nhắm vào các lực lượng chính phủ Afghanistan và liên minh NATO trong khoảng thời gian trước ngày chuyển giao trách nhiệm an ninh.

Nh.Thạch (Theo AFP)