"Nối gót" Coca-Cola, Bảo Long cũng "làm nghèo đất nước" 6

07:00 | 13/12/2012

3,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những ngày này, dư luận cả nước đang sục sôi quanh nghi vấn gian lận thuế ở các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Metro Cash & Carry… Những đồng tiền thuế thay vì phục vụ cho đất nước lại đang đổ vào túi, làm giàu cho một số cá nhân. Không chỉ có các hãng nước ngoài, một số thương hiệu Việt cũng đang “làm nghèo Tổ quốc” bằng cách gian lận, trốn thuế… Cục Thuế TP Hà Nội mới phanh phui thủ đoạn trốn thuế ở Tập đoàn Bảo Long.

>> 'Uống Coca - Cola là... làm nghèo đất nước'

>> Nghi án trốn thuế khổng lồ ở Coca-Cola Việt Nam

 

Thanh tra mới “lòi ra” gian lận

Nghi ngờ việc khai gian, lậu thuế trong một thời gian dài, Cục Thuế TP Hà Nội đã lập đoàn thanh tra để kiểm tra việc chấp hành luật thuế  ở Bảo Long từ đầu năm 2008 đến cuối năm 2011.

Đầu tiên là việc Bảo Long “làm xiếc” ngay ở khoản mở sổ, ghi chép hạch toán kế toán. Dù đã mở sổ kế toán để theo dõi các hoạt động kinh tế nhưng lại hạch toán các khoản chi phí không đúng quy định: hạch toán các khoản chi phí không liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh; hạch toán không đúng giá trị khấu hao của tài sản cố định, nhiều chi phí không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Đấy là chưa kết đến việc Bảo Long để ngoài sổ sách doanh thu bán hàng, khai sai, khai thiếu doanh thu. Thậm chí sổ sách, chứng từ kế toán còn không đóng dấu pháp nhân và thiếu chữ ký, không nộp hồ sơ khai thuế, kê khai thiếu thuế giá trị gia tăng.

Trụ sở Tập đoàn Bảo Long ở Sơn Tây, Hà Nội.

 

Sau nhiều tháng thanh tra, Cục Thuế TP Hà nội đã yêu cầu Bảo Long phải nộp lại số thuế cộng với tiền phạt lên tới 1,9 tỉ đồng. Trong đó, thuế GTGT và thuế Thu nhập doanh nghiệp Bảo Long đã cố tình gian lận trong 3 năm là gần 1,5 tỉ đồng.

Doanh nghiệp này còn phải chịu 2 khoản phạt do trốn thuế, chậm thuế lên tới hơn 462 triệu đồng.

Trong số thuế Bảo Long phải nộp lại cho nhà nước, có khoản tiền 939 triệu đồng về thuế GTGT. Đoàn thanh tra xác định đây là hành vi trốn lậu do không nộp hồ sơ khai thuế GTGT, theo quy định tại điểm 1a, Điều 14, Mục II Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Do vậy, ở nội dung này, Cục Thuế Hà Nội đã chuyển hồ sơ sang để cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Gian lận “chồng” lên gian lận

Một nội dung quan trọng nữa trong bản kết luận thanh tra của Cục Thuế TP Hà Nội là phần thanh tra theo tài liệu, hồ sơ do cơ quan pháp luật chuyển sang.

Nội dung được chú ý nhất là việc chuyển nhượng vốn và thuế thu nhập cá nhân của những người tham gia chuyển nhượng.

Theo hợp đồng chuyển nhượng vốn cổ phần và tài sản doanh nghiệp có giá trị pháp lý và được thực hiện thì số thuế thu nhập cá nhân (tạm tính theo tỷ lệ vốn góp của từng cá nhân) phải nộp là gần 37 tỉ đồng. Trong đó:

Ông Nguyễn Hữu Khai: hơn 24 tỉ đồng

Vợ ông Khai là bà Lê Thúy Hằng: hơn 9,6 tỉ đồng.

Em trai ông Khai là Nguyễn Hữu Sinh: hơn 2.7 tỉ đồng

Ông Nguyễn Văn Huệ: hơn 114 triệu đồng.

Hiện tại hoạt động này chưa kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước.

 

Ông Nguyễn Hữu Khai bị phát hiện không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân trong vụ chuyển nhượng cổ phần trị giá 24 tỉ đồng.

 

Về nội dung tổng hợp xuất kho bán thành phẩm trong năm 2010. Ở nội dung này, Cục Thuế Hà Nội căn cứ vào bản ghi lời khai và giải trình của đơn vị về bảng tổng hợp xuất kho bán thánh phẩm.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra chứng từ, sổ sách và báo cáo của Bảo Long, tuy nhiên, các tài liệu này đã không phản ánh số liệu của bảng xuất kho theo bán thành phẩm, do vậy đoàn thành tra không có cơ sở để xác định đây là doanh thu bán hàng.

Cục Thuế Hà Nội cũng làm rõ nội dung trong tài liệu do cơ quan quản lý thị trường chuyển sang gồm: 39 tập chứng từ hóa đơn bán hàng tự in, phiếu xuất kho, thẻ kho, báo cáo xuất nhập tồn.

Qua kiểm tra số sách hóa đơn, chứng từ và báo cáo Tài chính cho thấy số liệu tại 39 tập tài liệu trên Công ty CP Tập đoàn Y Dược Bảo Long không phản ánh số liệu, doanh thu trên sổ sách và hạch toán kế toán, không thể hiện trên tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Bảo Long đã không tuân thủ chế độ kế toán, kê khai nộp thuế.

Qua kiểm tra, thẩm định trên cơ sở những tài liệu nhận được từ các cơ quan chức năng khác, Cục Thuế Hà Nội xác định số thuế Bảo Long phải nộp là gần 759 triệu đồng bao gồm các khoản:

Thuế giá trị gia tăng: 313 triệu đồng

Thuế thu nhập doanh nghiệp: 433 triệu đồng

Thuế thu nhập đặc biệt: 12 triệu đồng.

Như vậy, ngoài khoản tiền truy thu và nộp phạt gần 1,9 tỉ đồng, trên cơ sở các tài liệu của các cơ quan chức năng khác, Cục Thuế TP Hà Nội còn phát hiện thêm dấu hiệu của 759 triệu đồng tiền thuế bị che giấu.

 

Nhóm phóng viên Petrotimes