Tuyên án nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn

14:14 | 18/05/2015

1,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 18/5, TAND TP HCM đã tuyên bị cáo Lê Minh Trí (SN 1961), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) mức án 12 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nguyễn Hồng Thu (SN 1966) án chung thân và Vũ Duy Quyền (SN 1967) ở mức 15 năm tù cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Lê Minh Trí và các đồng phạm.

Ngày 13 và 14/5, TAND TP HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Minh Trí cùng 2 đồng phạm là Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền. Bị cáo Lê Minh Trí đã làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại cho Sapharco lên đến 63,2 tỉ đồng. Bị cáo Thu lập Công ty Khang Phúc và Tiến Phúc rồi thuê Vũ Duy Quyền làm Giám đốc Công ty Tiến Phúc.

Bị cáo Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền lấy danh nghĩa Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc để quan hệ với khách hàng nước ngoài mua hàng về tiêu thụ tại Việt Nam. Trí không ký hợp đồng ủy thác để hưởng phí theo qui định mà cho ký hợp đồng mua bán trực tiếp thay Công ty Tiến Phúc.

Trí đứng ra chịu trách nhiệm thanh toán với nhà cung cấp nước ngoài. Khi hàng về Việt Nam, Trí giao lại cho Nguyễn Hồng Thu bán trả chậm mà không có tài sản thế chấp hoặc các biện pháp đảm bảo. Bị cáo Trí cũng cho bị cáo Thu vay tiền để lấy lãi với danh nghĩa hỗ trợ vốn để thanh toán tiền cho các nhà cung cấp nước ngoài và cũng không có tài sản thế chấp…

Viện Kiểm sát nhận định, hành vi của Lê Minh Trí đã tạo điều kiện cho Nguyễn Hồng Thu chiếm đoạt tiền của Sapharco. Chính từ những sai phạm này đã dẫn đến hành vi bị cáo Thu và Công ty Tiến Phúc nợ Công ty Sapharco tiền thuế, phí, lãi suất và không có khả năng chi trả…

Nguyễn Hồng Thu là người thành lập, điều hành hoạt động của Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc. Bị cáo Thu lợi dụng hành vi sai trái của bị cáo Lê Minh Trí và sự giúp sức của Vũ Duy Quyền để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Công ty Sapharco. Bị cáo Quyền đã tạo dựng 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giả của công ty nước ngoài để thông qua 41 hợp đồng ngoại thương lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Sapharco.

HĐXX xác định, bị cáo Quyền được bị cáo Thu thuê làm Giám đốc Công ty Tiến Phúc. Quyền cũng là đại diện duy nhất của một công ty nước ngoài và được công ty này ủy quyền, giao sử dụng con dấu để thực hiện giao dịch với các đối tác. Bị cáo Quyền đã soạn thảo các văn bản thỏa thuận và giấy xác nhận điều kiện thanh toán của công ty nước ngoài rồi ký tên giả chữ ký của công ty nước ngoài để “đối tác” Sapharco tin tưởng.

Nguyễn Hồng Thu với sự giúp sức của Vũ Duy Quyền đã lừa đảo chiếm đoạt của Công ty Sapharco 31,6 tỉ đồng thông qua 41 hợp đồng kinh tế đã ký kết.

Bị cáo Hồng Thu còn lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco 19,83 tỉ đồng thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn và nợ của Sapharco hơn 11,79 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất không còn khả năng thanh toán. Tổng thiệt hại của Công ty Sapharco trong vụ án lên tới 63,2 tỉ đồng.

Tân Châu (Năng lượng Mới)