Lý Nguyễn Chung hầu tòa

07:00 | 06/03/2015

2,966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung (ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ra xét xử sơ thẩm về tội "Giết người" và "Cướp tài sản".

>> Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Lý Nguyễn Chung đối mặt 18 năm tù

Phiên tòa xử bị cáo 27 tuổi này được dư luận quan tâm do liên quan đến vụ án giết người ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào năm 2003. Đây cũng là vụ án khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị ngồi tù oan hơn 10 năm.

Đây là lần thứ 3, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử cấp sơ thẩm. Trước đó, Tòa Bắc Giang đã phải tạm hoãn hai lần do liên quan đến một số vấn đề về tố tụng. Lần thứ nhất vào ngày 29/9/2014, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn do phần làm thủ tục, con trai thứ nhất của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan gửi đơn lên tòa đề nghị xem xét việc Lý Nguyễn Chung phải có trách nhiệm bồi thường trong vấn đề cấp dưỡng.

Phiên tòa lần thứ hai diễn ra vào ngày 4/2/2015 cũng phải tạm hoãn do không triệu tập được bị cáo Lý Nguyễn Chung đến dự tòa, đồng thời những người tham gia tranh tụng tại phiên tòa cũng vắng mặt không lý do.

Khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần. Đến nơi, phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản.

Lý Nguyễn Chung tại Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Trên đường về, Chung vứt chuôi dao xuống mương nước cách hiện trường gây án khoảng 60m, giấu tiền và 2 chiếc nhẫn ở gần nhà. Sau khi tắm giặt, ngâm quần áo dính máu vào chậu, Chung vào nhà ăn cơm rồi lên giường nằm ngủ như không có chuyện gì. Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.

Sau đó, Chung trốn vào Đắk Lắk. 4 ngày sau, Chung quay về Lạng Sơn để đầu thú nhưng anh trai tên là Phúc không đồng ý nên Chung lại vào Đắk Lắk. Sau thời gian bỏ trốn vào sinh sống tại Đắk Lắk, Lý Nguyễn Chung đã có hai người con, con lớn của Chung sinh năm 2011, con nhỏ sinh 2014.

Năm 2011, do mâu thuẫn với ông Chúc nên bà Lành đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Tại đây bà Lành đã kể lại sự việc Chung đã giết chị Hoan cho bố là Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền lại kể cho anh trai là Nguyễn Văn Khánh nhưng không ai tố giác với cơ quan công an.

Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định ông Nguyễn Thanh Chấn chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân về tội “Giết người”.

Tháng 7/2013, Chung biết tin cơ quan chức năng đang điều tra lại vụ án mà mình gây ra. Đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.

Đối với các đối tượng Nguyễn Thị Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến mặc dù biết rõ sự việc nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng. Tuy nhiên Phúc đã chết, còn hành vi của Lành và Nghiến ít nghiêm trọng, thời gian vụ án xảy ra đã hơn 10 năm, hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng không truy cứu.

 

Thiên Minh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc