Khởi tố vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

20:33 | 04/08/2014

1,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 4/8, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.

>> Bắt người quản lý trẻ mồ côi chùa Bồ Đề

Đầu năm 2013, anh Nguyễn Thành Long (ở Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội) tham gia hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên). Ngày 29/10/2013, anh Long nhận được tin nhắn của Nguyễn Thị Thanh Trang (quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề) về việc, có một bé sơ sinh được phát hiện ở cổng chùa, còn dây rốn, người bỏ rơi không để lại bất kỳ thông tin gì.

Trang và Nguyệt tại cơ quan công an.

Vợ chồng anh Long đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu của cháu bé và được nhà chùa đặt tên là Cù Nguyên Công. Bất ngờ, đến chiều 31/12/2013, Nguyễn Thị Thanh Trang gọi điện cho vợ anh Long nói, chuẩn bị có đoàn kiểm tra đến nên đề nghị đưa bé về ngay. Vợ anh Long mang cháu Cù Nguyên Công trở lại chùa theo yêu cầu.

Đến ngày 4/1/2014, vợ anh Long đến chùa đón cháu Công về nhà thì cháu đã không còn ở chùa nữa. Phạm Thị Thanh Trang giải thích mẹ cháu bé đã đón. Thấy lời giải thích có nhiều khuất tất, anh Long gửi đơn trình báo lên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội về việc cháu Cù Nguyên Công mất tích.

Tiếp nhận thông tin, PC 45 đã phối hợp với Công an quận Long Biên tiến hành xác minh làm rõ. Ngày 2/8, cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt.

Theo Trung tá Nguyễn Cao Khải - Đội phó Đội Phòng chống tội phạm mua bán người (PC 45), với tài liệu mới thu thập được, cơ quan điều tra xác định, Phạm Thị Thanh Trang có nhận của Phạm Thị Nguyệt số tiền 35 triệu đồng để bán cháu bé Công.

Trang đã cấu kết, bàn bạc để tìm cách đưa cháu bé Cù Nguyên Công vào chùa, rồi sau đó tìm cách đưa đứa trẻ ra ngoài chùa bán cho Phạm Thị Nguyệt. Để thực hiện hành vi này, Trang đã liên lạc với chị Trần Thị Thu Hà (mẹ của bé Công).

"Vào tháng 10/2013, chị Trần Thị Thu Hà sinh con và không có khả năng nuôi con nên đã đưa con vào chùa Bồ Đề" - Trung tá Nguyễn Cao Khải nói.

Tại cơ quan công an, Phạm Thị Nguyệt khai, cháu bé bị bán vào ngày 11/1/2014 và tử vong vào ngày 27/6/2014. Cơ quan công an đang tiến hành xác minh, nếu cần thiết sẽ tiến hành khai quật để làm rõ xem cháu bé đã chết có phải là bé Công hay không.

Trung tá Nguyễn Cao Khải cho hay, việc nuôi trẻ em ở chùa Bồ Đề là không hợp pháp. Nhà chùa không có chức năng để nuôi trẻ nhỏ. Các ban ngành đã họp rất nhiều lần với chùa Bồ Đề. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội cũng đã mời Trụ trì chùa này là Thích Đàm Lan đến làm việc. Về các bé hiện đang được nuôi tại chùa Bồ Đề, Công an thành phố sẽ họp bàn với các ban ngành liên quan để có giải pháp cụ thể, hợp lý.

Điều 120 Bộ luật Hình sự quy định về tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em

1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt nhiều trẻ em;

đ) Để đưa ra nước ngoài;

e) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;

g) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;

h) Tái phạm nguy hiểm;

i) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc phạt quản chế từ 1 năm đến 5 năm.

Minh - Tú