Cuối năm, trộm két bạc lộng hành

19:00 | 18/12/2013

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hàng loạt các vụ cạy két bạc tại các trụ sở của ủy ban nhân dân, trường học, công ty... Các đối tượng thường lợi dụng buổi tối khi trụ sở không có người làm việc để ra tay.

Theo một lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, những tháng cuối năm là thời điểm tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động mạnh. Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các trộm cắp tài sản của ủy ban nhân dân, trường học, công ty. Các đối tượng trộm cắp lợi dụng buổi tối không có người làm việc để ra tay, mục tiêu của chúng là những chiếc két bạc.

Điển hình là vụ trộm két sắt tại Công ty TNHH Á Châu đóng trên địa bàn ngoại thành. Tối ngày 18/11, lợi dụng trời tối công ty này không có nhân viên làm việc, chỉ có một số bảo vệ trông coi, kẻ trộm đã đột nhập vào phòng kế toán của công ty để phá két. Ngoài ra, kẻ trộm cũng liên tiếp “hỏi thăm” trụ sở Ủy ban nhân dân, trường học… điển hình như vụ trộm két sắt ở Trường tiểu học Liên Châu (Mê Linh) xảy ra vào đêm 9/12; vụ trộm két sắt tại Trường tiểu học và trung học cơ sở Văn Tiến (Mê Linh) vào đêm 01/12 và vụ trộm két sắt tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tam Hồng (Mê Linh) vào đêm 5/12…

Két bạc tại trụ sở ủy ban nhân dân, trường học... là mục tiêu của tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo Thiếu tá Bùi Thái Bình – Đội phó Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội), tội phạm trộm cắp tài sản thường lợi dụng sơ hở của người dân để ra tay. Thủ đoạn của những đối tượng trộm cắp rất lì lợm, hành vi chuyên nghiệp.

Nói về hoạt động của loại tội phạm này, Thiếu tá Bùi Thanh Bình cho hay, mục tiêu của tội phạm trộm cắp thường là những chiếc két sắt trong trụ sở các ủy ban nhân dân, trường học, công ty… Vào thời điểm buổi tối, khi những trụ sở này không có người làm việc chúng sẽ ra tay.

Ngoài những mục tiêu mà bọn trộm cắp nhằm tới, thì các hộ gia đình cũng là mục tiêu mà loại tội phạm này thường nhắm tới. Kết quả đấu tranh các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ cho thấy, nhiều đối tượng trộm cắp ngang nhiên đột nhập vào nhà dân để trộm cắp và phá két ngay tại chỗ. Trước khi ra tay, chúng thường bấm chuông cửa, nếu bấm chuông nhiều lần mà không thấy ai mở cửa thì có thể chắc chắn là không có ai ở nhà. Ngay lập tức, những tên trộm cắp sẽ đột nhập vào và hướng tới mục tiêu là két bạc.

Còn đối với trụ sở Ủy ban nhân dân, trường học hoặc công ty, chúng sẽ dùng thủ đoạn gọi điện thoại (số điện thoại thường được ghi ở biển trước cổng). Nếu có người nghe máy chúng sẽ rút lui còn nếu không thấy nhấc máy là chúng đột nhập vào để khoắng đồ.

“Các đối tượng trộm cắp rất cảnh giác, chúng không bao giờ đột nhập bằng cửa vì sợ có camera hoặc chuông báo động. Chúng thường lợi dụng sơ hở của cửa sổ, cửa tum, đường ống dẫn nước, dây chống sét để đột nhập” – Thiếu tá Bình nói.

Trước thực trạng trộm cắp diễn ra rầm rộ, Thiếu tá Bùi Thái Bình khuyến cáo, các cơ quan Nhà nước, trường học, công ty không nên để tiền mặt qua đêm tại cơ quan. Nhà dân nên gia cố cửa, hệ thống cảnh báo và đề cao tính cảnh giác.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc