Khó cho cả hai
Năng lượng Mới số 342
Một số cảng đã phải giảm số lượng tàu hàng vào cảng hoặc tăng phí nâng hàng và giá lưu kho bãi lên cao. Nghĩa là cảng và các doanh nghiệp đều gặp khó khăn.
Các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng đang tồn đọng gần 8.000 container hàng hóa các loại. Ðó là chưa kể một lượng lớn hàng rời, không thể đưa đến điểm nhận vì quá khổ, quá tải. Lượng hàng tồn đọng kéo dài đã ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu mới, các cảng cũng bị thiệt hại. Do quy trình làm hàng của các doanh nghiệp bị chậm lại khi áp dụng quy định kiểm soát tải trọng xe ngay tại đầu cảng biển. Tại đây, mỗi xe vào phải trình giấy tờ tại cổng bảo vệ để ghi phiếu tải trọng được phép chở. Nhân viên phụ trách kho bãi tiếp tục kiểm tra tải trọng ghi trên hàng hóa, cho công nhân bốc xếp cân lại hàng theo đúng tải trọng ghi trên giấy phép lái xe rồi mới cho hàng đi.
Các loại hàng container thường được vận chuyển theo điều kiện có niêm phong kẹp chì của chủ hàng, kể cả khi biết trước trọng lượng của container thì cảng cũng không được phép cắt kẹp chì để hạ tải nên đành để hàng nằm tại cảng.
Có những loại hàng hóa được đóng nguyên đai, nguyên kiện, phải để cố định nên không thể dỡ bỏ hạ tải. Chẳng hạn, thép cuộn trọng tải 28 tấn nhưng xe chỉ được chở 27 tấn, mà nhập cả cuộn thép về rồi, không thể chặt bớt đi được, thế là xe phải chở quá tải. Bây giờ cấm chở quá tải nên hàng càng tồn đọng nhiều và dài ngày hơn.
Trong khi đó, ở TP HCM, từ ngày 15-7 vừa qua, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái đã thông báo với khách hàng, các hãng tàu về việc ngừng tiếp nhận container hàng nhập chuyển về cảng Cát Lái từ ngày 1-8. Lý do bởi lượng hàng tồn đọng ở cảng đang quá lớn. Như vậy là các cảng thuộc khu vực TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ không được chuyển hàng về cảng Cát Lái để giao hàng nữa.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng thông báo từ ngày 15-7, điều chỉnh mức phí nâng container giao khách hàng tại cảng Cát Lái lũy tiến theo thời gian lưu bãi đối với container hàng khô và lạnh trong biểu giá đối nội. Cụ thể, phí nâng container từ bãi lên xe giao hàng đối với hàng khô và đông lạnh loại 20 feet cứ sau một tuần lại tăng lên một giá . Mức phí mới tăng trung bình 30% so với mức cũ. Mức phí mới này ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Những mặt hàng phải chờ kiểm tra chất lượng an toàn, không có chất độc hại thì thời gian lưu container trên tàu và cả trên cảng càng bị kéo dài. Mức phí lưu kho bãi cứ thế mà lũy tiến và tăng cao, doanh nghiệp cứ thế mà chịu trận.
Thực hiện nghiêm quy định về lưu thông hàng hóa quá khổ, quá tải thì các cảng biển và doanh nghiệp lập tức gặp khó khăn như vậy. Ðể khắc phục được tình trạng này chắc chắn phải mất thời gian dài. Nếu các cơ quan chức năng không kịp thời vào cuộc và tháo gỡ thì doanh nghiệp còn tiếp tục chịu thiệt thòi.
Bùi Đức
-
Tin tức kinh tế ngày 24/4: Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi
-
Xuất khẩu Trung Quốc sang Nga giảm mạnh do Mỹ áp lệnh trừng phạt
-
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
-
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
-
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024