Hàng hải hướng đến ngôi vị đứng đầu giá trị các ngành kinh tế biển
Thông tin được đưa ra tại hội nghị triển lãm về cảng và vận tải biển ASEAN lần thứ 11 diễn ra tại TP HCM ngày 11/7 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức.
Sau năm 2020 hàng hải sẽ đứng đầu giá trị đóng góp của các ngành kinh tế biển
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT cho biết, hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có 42 cảng loại 1; 401 cầu bến loại 2 trong đó bao gồm 212 bến tổng hợp container và 189 bến chuyên dụng. Về công năng, hiện nay, cảng biển Việt Nam có thể nhận tàu tổng hợp, tài container lên đến 80.000-100.000 tấn và đang nghiên cứu thử nghiệm đón tàu 150.000 tấn cập cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Chỉ tính riêng trong năm 2012, hệ thống cảng biển Việt Nam đã đón nhận 98.901 lượt tàu trong và ngoài nước, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 294,5 triệu tấn, tăng 2,96% so với 2011.
“Trong mục tiêu của mình, dự kiến đến sau năm 2020 ngành kinh tế hàng hải Việt Nam đứng thứ nhất trong các ngành kinh tế biển, góp phần đưa kinh tế biển đóng góp từ 53-55% GDP cả nước, Chính phủ Việt Nam hiện đang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực hàng hải và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược phù hợp với luật pháp Việt Nam và công ước quốc tế” - ông Nhật cho biết.
Để phát triển ngành hàng hải, ngoài hệ thống cảng biển, trong thời gian gần đây Việt Nam cũng đã tập trung xây dựng các cảng cạn (ICD) tại các khu kinh tế lớn trong cả nước, với vai trò cung cấp đầy đủ các dịch vụ xếp dỡ, thu gom, đóng gói làm thủ tục hàng hóa nhằm mục đích hỗ trợ, nâng cao khả năng vận tải container đặc biệt đối với hàng xuất nhập khẩu, đồng thời là điểm chuyển tiếp giữa các phương thức vận tải.
Cùng với sự phát triển của các cảng biển, một số trung tâm logistics lớn cũng được hình thành và đang khai thác hiệu quả cũng tạo sự hỗ trợ tích cực cho hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng biển.
Bên cạnh đó với đội tàu biển hùng hậu, gồm 1.755 chiếc các loại, tổng dung tích hơn 4,3 triệu mét khối và tổng tải trọng hơn 6,9 triệu tấn. Ngành hàng hải Việt Nam đang chứng tỏ sức mạnh của mình trong việc thay đổi tỉ trọng các ngành kinh tế biển và năng lực với các nước trong khu vực.
Thùy Trang
-
Tin tức kinh tế ngày 15/4: Thanh long soán ngôi “vua” trái cây
-
Mỹ ép châu Âu mua dầu khí, nói dễ hơn làm?
-
Giá vàng hôm nay (15/4): Thị trường thế giới giảm mạnh
-
Giá dầu hôm nay (15/4): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/4: Liên minh Châu Âu xem xét mua thêm LNG của Mỹ