GSP - "chìa khóa mới" cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào EU
Ngày 5/7, tại TP HCM hội thảo “Các quy định mới của EU về hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) – cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” đã được tổ chức bởi dự án EU-MUTRAP dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam
Nhiều sản phẩm hàng da giày Việt Nam xuất khẩu vào EU được hưởng lợi theo quy định GSP
Tại hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu quy định mới của EU về GSP và tác động đối với Việt Nam, từ đó nâng cao nhận thức và hiểu biết của các nhà xuất khẩu trong nước để tận dụng cơ hội ưu đãi. Đại diện từ Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng GSP như một công cụ thúc đẩy xuất khẩu của các doanh nghiệp vào thị trường EU.
Phát biểu tại hội thảo, ông Franz Jessen cho biết: Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao của Việt Nam vào thị trường EU có đóng góp của các sản phẩm xuất khẩu được hưởng GSP. Vì vậy việc các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nắm rõ quy định mới sẽ giúp họ phát huy tối đa nguồn lực của mình. Minh chứng là gần 49% kim ngạch xuất khẩu hàng da giày vào thị trường EU được hưởng lợi từ mức thuế quan ưu đãi trong khuôn khổ GSP. Từ năm 2014 trở đi, một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm da giày, sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các quy định GSP mới, từ đó thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng truyền thống của Việt Nam.
Trước đó, Liên minh châu Âu đã chính thức giới thiệu các quy định sửa đổi về GSP vào ngày 31/10/2012 nhằm thuận lợi hóa việc tiếp cận thị trường EU đối với các hàng hóa từ các nước đang phát triển, bao gồm Việt Nam. Những quy định mới này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2014.
Theo quy định mới này, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nước được hưởng lợi từ GSP với danh mục các dòng thuế ưu đãi được mở rộng thêm. Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng có thể gặp rủi ro khi không còn phù hợp với quy định mới này.
Được biết, quan hệ thương mại, năm 2012, trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa EU và Việt Nam đạt 29,09 tỷ USD, tăng 19,8% so với năm trước và chiếm 12,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Với trên 500 triệu người tiêu dùng và GDP hơn 17.000 tỷ USD, EU là thị trường mơ ước và đầy tiềm năng. Hiện tại, xuất khẩu của Việt Nam sang EU mới chiếm khoảng 0,75% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU, trong đó chỉ 40% được hưởng thuế 0%, 60% còn lại phải chịu nhiều mức thuế khác nhau. Vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần nắm rõ những điểm mới của GSP để chớp lấy cơ hội vào thị trường này.
Thùy Trang
-
Moscow tuyên bố “không sợ” trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này
-
Bản tin Năng lượng xanh: Các nhà lập pháp EU thông qua Đạo luật thúc đẩy sản xuất công nghệ sạch trong nước
-
Bản tin Năng lượng xanh: Không hy vọng được giải cứu, một số công ty năng lượng mặt trời châu Âu chuyển hướng sang Mỹ
-
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ, Nhật Bản công bố hợp tác thúc đẩy phản ứng nhiệt hạch hạt nhân
-
Bản tin Năng lượng xanh: Chủ tịch mới Lene Skole cho biết Orsted phải khôi phục niềm tin của nhà đầu tư
-
Tin tức kinh tế ngày 8/5: Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày
-
Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép
-
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng, giá 86,05 triệu đồng/lượng
-
VPI: Giá xăng bán lẻ dự báo giảm mạnh trên 1.000 đồng/lít
-
Ông Putin gửi thông điệp gì tới phương Tây tại lễ nhậm chức?