Công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao của Việt Nam còn rất yếu

06:34 | 09/07/2013

793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù đã có định hướng phát triển và những ưu đãi về chính sách trong thời gian qua nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao của Việt Nam hiện vẫn còn phát triển rất yếu.

Chiều 8/7, tại TP HCM đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế về Phát triển công nghiệp hỗ trợ Công nghệ cao 2013 do Hội Tin Học TP HCM (HCA), Hiệp Hội DN Điện Tử Việt Nam (VEIA), Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TPHCM (HSIA) và Công ty TNHH ITO Việt Nam hợp tác đồng tổ chức.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/072013/09/03/IMG_1999.jpg

Còn nhiều yếu tố dẫn đến sự phát triển còn chậm của công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao của nước ta còn khá non yếu, chưa thực sự có sức lan tỏa cho các ngành khác.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP HCM (HSIA) cho rằng, nhu cầu của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của thành phố là rất lớn. Đây là một trong những ngành mũi nhọn trên thế giới và Việt Nam, đóng vai trò quyết định của tất cả các ngành công nghiệp khác như công nghệ thông tin, viễn thông, cơ khí và tự động hóa… Các sản phẩm vi mạch ngày càng phong phú, bao gồm từ sản phẩm công nghiệp đến gia dụng như các thiết bị giải trí gia đình, máy quay phim (AV), máy tính, điện thoại cầm tay, đến các thiết bị cho cơ sở hạ tầng internet, thiết bị y tế, ô tô và các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, hiện nay do điều kiện của các doanh nghiệp trong nước còn yếu nên rất ít đơn vị mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện tại chúng ta chỉ mới tập trung cho việc lắp ráp sản phẩm dựa trên nguồn nguyên liệu và công nghệ ngoại nhập. Đặc biệt những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này đa phần là doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài. Các doanh nghiệp trong nước không hề thấy bóng dáng trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, thời gian qua chúng ta vẫn chưa đẩy mạnh được ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao. Về vấn đề này, theo ông Tuấn nguyên nhân cốt lõi là nằm ở chính sách thu hút đầu tư; công nghệ cho chất lượng sản phẩm cung ứng đồng nhất và đạt quy chuẩn; và đặc biệt là thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực chuyên nghiệp. Trong khi đó, với ngành công nghiệp hỗ trợ thì các tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm là vô cùng quan trọng, bắt buộc các doanh nghiệp tham gia phải luôn cải tiến công nghệ phù hợp với nhu cầu sản xuất. Vì vậy doanh nghiệp cũng mang tâm lý khá dè dặt khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thị Như Phương-Trưởng đại diện phía Nam Hiệp hội DN điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết: “Từ năm 2005, ngành điện tử có kim ngạch xuất khẩu đứng trong top 10 ngành hàng lớn nhất nước ta và đến năm 2012 đạt được 20,5 tỉ USD. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là linh kiện điện máy, máy tính, máy in, điện thoại di động, chip… Dự kiến trong năm nay chỉ số này sẽ lên 40 tỉ USD. Đây cũng có thể coi là thành công nhỏ mà chúng ta có được trong những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực này.

Đánh giá về tiềm năng của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam trong tương lai, ông Peter Opdahl-Chủ tịch Tập đoàn ITO, chuyên về sản xuất và phát triển công nghiệp hỗ trợ trên thế giới cho rằng: “Việt Nam là nước đang phát triển rất nhanh và có định hướng trở thành nước phát triển mạnh về kỹ thuật và công nghệ, chúng tôi nhìn thấy ở đây rất nhiều cơ hội. Mục tiêu của ITO là giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam nhận thấy cốt lõi vấn đề của bước đi chuyển tiếp này”.

Theo ông Peter Opdahl, nhà máy không phải là nơi bắt đầu của sản phẩm công nghệ cao, nó chỉ là một điểm giữa trong toàn bộ quy trình sản xuất  để đưa sản phẩm đến khách hàng. Điều quan trọng là nhân lực bản địa sẽ hỗ trợ nền công nghiệp địa phương, càng địa phương hóa càng tốt để đưa Việt Nam trở thành một nước có chuỗi cung ứng toàn diện các sản phẩm hỗ trợ công nghệ cao.

“Chúng tôi tin với chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng sẽ là nơi cung ứng nguyên liệu cũng như sản phẩm cho các ngành công nghiệp khác” - ông Peter Opdahl nhận định.   

Thùy Trang