Khu CN Đình Vũ (Hải Phòng):

Cả khu công nghiệp khốn khổ vì… 1 nút thắt giao thông?

22:12 | 04/07/2014

1,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1-3/7/2014,có những thời điểm toàn bộ khu vực cụm cảng Đình Vũ và Khu công nghiệp Đình Vũ đã bị tê liệt giao thông. Đỉnh điểm là từ 2 giờ sáng ngày 2/7 đến 2 giờ chiều ngày 3/7, toàn bộ con đường duy nhất (đường 356 Đình Vũ) dẫn vào cụm cảng và khu công nghiệp bị ách tắc toàn bộ, xe ô tô vận tải kéo dài hàng km. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm cảng, chi cục Hải quan, các tài xế lái xe container đều bức xúc bởi thiệt hại về thời gian, tiền bạc lên đến tiền tỷ chỉ vì … một nút thắt giao thông.

Doanh nghiệp kêu trời…

Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt. Tại đây đang thu hút rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, cảng biển... Trong đó có Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng của Vương quốc Bỉ. Đây là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng và khu vực. Xuyên suốt qua khu vực này là đường 356, tuyến giao thông huyết mạch và duy nhất, kết nối Hải Phòng - bán đảo Đình Vũ và khu du lịch sinh quyển Cát Bà.

Xe Container hay gặp sự cố tại điểm quay đầu đoạn Nhà máy tôn Việt pháp trên đường 356 gây ách tắc giao thông.

Nhưng trong những năm qua, con đường chiến lược này dường như chưa được các nhà đầu tư cũng như các cơ quan chức năng địa phương  quan tâm đúng mức.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư hơn 300 trăm triệu USD, số lượng cán bộ công nhân viên lên đến hơn 1.000 người, Công ty Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) là doanh nghiệp tiên phong tại Khu công nghiệp Đình Vũ. Từ đầu tháng 6 năm 2014, sau rất nhiều khó khăn, PVTEX đã vận hành nhà máy sản xuất xơ sợi polyester với công suất 250 tấn/ngày. Đây là sản phẩm công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam phục vụ nguyên liệu đầu vào của ngành dệt may Việt Nam. Tính trung bình mỗi ngày PVTEX phải xuất xưởng 10 container. Những chuyến hàng đầu tiên của PVTEX đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng bởi nguyên nhân chậm giao hàng vì nút thắng giao thông Đình Vũ.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, ông Đỗ Văn Kế, Phó Tổng giám đốc PVTEX không giấu được vẻ buồn bã: “Theo thống kê sơ bộ, thiệt hại của chúng tôi do ách tắc giao thông là rất lớn. Đầu tiên là chúng tôi phải tăng tiền công, bỗi dưỡng làm thêm giờ cho ca công nhân làm thêm giờ (3 ca 4 kíp/ngày), các công nhân bị mất 1 ca làm việc lên đến hàng trăm triệu. Tiếp đến là chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự ức chế tâm lý, sự mệt mỏi của cán bộ công nhân viên khi thường xuyên phải làm thêm giờ, gây thiệt hại đến doanh thu của công ty. Đặc biệt là chúng tôi đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng do chậm trên giao hàng. Đây là thiệt hại nặng nề đến uy tín của chúng tôi mà không thể đo đếm được.”

Việc ách tắc giao thông không chỉ gây khó khăn đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đình Vũ, cụm cảng hàng hóa Đình Vũ có lượng vận chuyển từ 3-5.000 containe/ngày cũng chịu chung số phận. Ông Vũ Văn Hùng, Phó giám đốc Cảng PTSC Đình Vũ thẳng thắn: “Đối với các cảng hàng hóa, lượng hàng lưu kho càng lớn thì cảng càng thiệt hại về doanh thu. Bởi dịch vụ của cảng bốc dỡ hàng hóa đến chủ yếu từ việc vận chuyển container, mỗi lần “bốc lên, dỡ xuống” là có 200 nghìn đồng. Trong khi đó, mỗi ngày lưu kho cảng chỉ thu được 100 nghìn đồng/container, ách tắc giao thông kéo dài sẽ có nguy cơ gây ra quá tải của cụm cảng, ách tắc cả đường biển bởi thuyền không thể bốc dỡ hàng vào bến. Chỉ tính toán sơ lược mỗi ngày cả cụm cảng Đình Vũ có thể thiệt hại lên đến cả tỉ đồng. Trong thực tế, chúng tôi đã có nhiều lần phản ánh thực trạng ách tắc giao thông lên Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND Thành phố nhưng chưa giải quyết được triệt để. Chỉ trong vòng 2-3 ngày là điệp khúc tắc đường lại tái diễn”.

Nhận định về nút thắt giao thông cách trụ sở Chi cục Hải quan Đình Vũ chưa đầy 500m, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Đình Vũ, ông Đoàn Minh Nghiệp khẳng định: “Chúng tôi thấy rằng việc ách tắc giao thông luôn xảy ra vào mỗi tối. Đặc biệt những thời điểm lượng tàu nhập cảng nhiều thì có thể ách tắc kéo dài đến hàng tuần. Giao thông đình trệ sẽ ảnh hưởng theo kiểu domino khiến lượng hàng thông quan chậm thông thoát, các doanh nghiệp phải ăn trực nằm chờ, lực lượng Hải quan thì gặp khó khăn rất lớn khi phải giám sát, đi lại giữa các điểm tiền tiêu của cửa khẩu. Nhiều lần chúng tôi phải mất cả 1 ngày để chỉ đi đến 1 điểm tiền tiêu kiểm tra, giám sát thông quan”.  

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chúng tôi đã đến xem “nút thắt” của đường 356, khu vực gần Nhà máy tôn Việt Pháp và cảng VinaTrans. Đây là đoạn đường dài chưa đầy 200m, nhiều ổ gà, ổ voi và vũng nước sâu mới được đổ đá hộc. Các xe vận tải thường quay đầu ở đây.

Đoạn đường lầy lội tạo thành "nút thắt" của cả cụm cảng và khu công nghiệp Đình Vũ.

Trung bình 1 xe container 40 feet quay đầu mất 5 đến 10 phút. Nguyên nhân do đây là đoạn đường hẹp, là cửa ra vào của 4-5 doanh nghiệp, cảng, trong khu vực nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Mặt khác, đây là đoạn đường trũng và là khoảng đấu nối giữa đường 356 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đoạn đường này hệ thống thoát nước chưa được xây dựng nên mỗi khi có mưa lập tức gây ra lụt, úng. Đường thường xuyên bị cày nát, bởi xe siêu trường siêu trọng và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. 

Được biết, đoạn đường từ nút thắt về phía đảo Đình Vũ là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Widifi (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) làm chủ đầu tư, còn đoạn đường về phía nội đô Hải Phòng lại do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư, quản lý. Phải chăng sự tồn tại của “nút thắt” này xuất phát từ sự “đùn đẩy” trách nhiệm của hai đơn vị nói trên.

Trao đổi với ông Mai Xuân Hòa, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, chúng tôi được biết, Ban quản lý Khu kinh tế đã nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp trong khu vực Đình Vũ về sự ách tắc giao thông trên đoạn đường này. Đến chiều ngày 3/7/2014, Ban quản lý đã có ý kiến với sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý trục đường 356 và nhận được phản hồi là đây là vấn đề của Widifi...

Phòng CSGT Thành phố Hải Phòng đang phải huy động doanh nghiệp góp đá để khắc phụ tạm thời mặt đường xấu.

Thực tế, chúng tôi đã gặp gỡ những người hàng ngày phải đối mặt, giải quyết thực trạng ách tắt giao thông của đường 356. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông Thành phố Hải Phòng, hơn 6 tháng qua, cảnh sát giao thông luôn phải tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ để duy trì, phân luồng giao thông tại nút thắt khu vực Công ty tôn Việt Pháp trên đường 356. Có nhiều thời điểm, đơn vị phải huy động 4 đội (20 cán bộ, chiến sĩ) làm việc 24/24 mới có thể đảm bảo giao thông cho lượng xe khổng lồ của cụm cảng và Khu công nghiệp Đình Vũ. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường, Phòng CSGT đã phải chủ động kêu gọi các doanh nghiệp trong khu vực đóng góp đá, phương tiện xe gạt, lu đường để tạm thời đắp vá cho xe lưu thông.

Như vậy là đã rõ, nút thắt giao thông trên đường 356 đã tồn tại từ lâu. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc để làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý và chịu trách nhiệm về con đường 356 nhưng không biết vì lý do gì, lãnh đạo Sở Giao thông Vận Tải Hải Phòng đều né tránh cung cấp thông tin.

Thực trạng ách tắc giao thông của đường 356 không những khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều tỉ đồng, chưa nói đến làm “méo mó” bộ mặt của thành phố Hải Phòng, ảnh hưởng đến uy tín một khu kinh tế trọng điểm quốc gia mà còn khiến khách du lịch đến Khu sinh quyển Cát Bà nản lòng.

Trần Kỳ - Thành Công

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 115,500 ▲2500K 118,000 ▲2500K
AVPL/SJC HCM 115,500 ▲2500K 118,000 ▲2500K
AVPL/SJC ĐN 115,500 ▲2500K 118,000 ▲2500K
Nguyên liệu 9999 - HN 11,430 ▲400K 11,660 ▲400K
Nguyên liệu 999 - HN 11,420 ▲400K 11,650 ▲400K
Cập nhật: 17/04/2025 21:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
TPHCM - SJC 115.500 ▲2500K 118.000 ▲2500K
Hà Nội - PNJ 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
Hà Nội - SJC 115.500 ▲2500K 118.000 ▲2500K
Đà Nẵng - PNJ 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
Đà Nẵng - SJC 115.500 ▲2500K 118.000 ▲2500K
Miền Tây - PNJ 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
Miền Tây - SJC 115.500 ▲2500K 118.000 ▲2500K
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - SJC 115.500 ▲2500K 118.000 ▲2500K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.000 ▲3500K
Giá vàng nữ trang - SJC 115.500 ▲2500K 118.000 ▲2500K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.000 ▲3500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.000 ▲3500K 117.000 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.500 ▲3000K 116.000 ▲3000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.380 ▲2990K 115.880 ▲2990K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.670 ▲2970K 115.170 ▲2970K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.440 ▲2970K 114.940 ▲2970K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 80.700 ▼1700K 87.150 ▲2250K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 61.560 ▼2200K 68.010 ▲1750K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 41.960 ▼2700K 48.410 ▲1250K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.860 ▲2750K 106.360 ▲2750K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 64.460 ▼2120K 70.910 ▲1830K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 69.100 ▼2000K 75.550 ▲1950K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 72.580 ▼1910K 79.030 ▲2040K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 37.200 ▼2830K 43.650 ▲1120K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 31.980 ▼2960K 38.430 ▲990K
Cập nhật: 17/04/2025 21:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,220 ▲400K 11,740 ▲400K
Trang sức 99.9 11,210 ▲400K 11,730 ▲400K
NL 99.99 11,220 ▲400K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,220 ▲400K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,450 ▲400K 11,750 ▲400K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,450 ▲400K 11,750 ▲400K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,450 ▲400K 11,750 ▲400K
Miếng SJC Thái Bình 11,550 ▲250K 11,800 ▲250K
Miếng SJC Nghệ An 11,550 ▲250K 11,800 ▲250K
Miếng SJC Hà Nội 11,550 ▲250K 11,800 ▲250K
Cập nhật: 17/04/2025 21:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 15917 16183 16775
CAD 18104 18379 19009
CHF 31026 31404 32063
CNY 0 3358 3600
EUR 28804 29072 30120
GBP 33472 33859 34810
HKD 0 3203 3407
JPY 174 178 185
KRW 0 0 18
NZD 0 15036 15637
SGD 19181 19460 19996
THB 692 756 810
USD (1,2) 25620 0 0
USD (5,10,20) 25658 0 0
USD (50,100) 25686 25720 26075
Cập nhật: 17/04/2025 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,700 25,700 26,060
USD(1-2-5) 24,672 - -
USD(10-20) 24,672 - -
GBP 33,771 33,862 34,760
HKD 3,275 3,285 3,385
CHF 31,163 31,260 32,137
JPY 177.65 177.97 185.91
THB 740.78 749.93 802.88
AUD 16,175 16,233 16,676
CAD 18,385 18,444 18,941
SGD 19,361 19,422 20,036
SEK - 2,600 2,691
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,872 4,005
NOK - 2,402 2,486
CNY - 3,504 3,599
RUB - - -
NZD 14,943 15,082 15,516
KRW 16.94 17.67 18.97
EUR 28,950 28,973 30,207
TWD 718.59 - 869.97
MYR 5,476.06 - 6,181.7
SAR - 6,780.96 7,137.79
KWD - 82,115 87,344
XAU - - 118,000
Cập nhật: 17/04/2025 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,700 25,710 26,050
EUR 28,853 28,969 30,055
GBP 33,589 33,724 34,691
HKD 3,268 3,281 3,388
CHF 31,069 31,194 32,105
JPY 177.05 177.76 185.18
AUD 16,134 16,199 16,725
SGD 19,360 19,438 19,966
THB 759 762 795
CAD 18,324 18,398 18,912
NZD 15,057 15,564
KRW 17.40 19.19
Cập nhật: 17/04/2025 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25700 25700 26060
AUD 16097 16197 16765
CAD 18274 18374 18925
CHF 31273 31303 32192
CNY 0 3511.4 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 28968 29068 29943
GBP 33760 33810 34923
HKD 0 3320 0
JPY 178.51 179.01 185.52
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2490 0
NZD 0 15147 0
PHP 0 422 0
SEK 0 2633 0
SGD 19332 19462 20196
THB 0 721.9 0
TWD 0 770 0
XAU 11550000 11550000 11800000
XBJ 10500000 10500000 11800000
Cập nhật: 17/04/2025 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,700 25,750 26,050
USD20 25,700 25,750 26,050
USD1 25,700 25,750 26,050
AUD 16,127 16,277 17,348
EUR 29,112 29,262 30,437
CAD 18,246 18,346 19,666
SGD 19,406 19,556 20,033
JPY 178.29 179.79 184.44
GBP 33,847 33,997 34,886
XAU 11,548,000 0 11,802,000
CNY 0 3,393 0
THB 0 757 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 17/04/2025 21:00