Khu CN Đình Vũ (Hải Phòng):

Cả khu công nghiệp khốn khổ vì… 1 nút thắt giao thông?

22:12 | 04/07/2014

1,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1-3/7/2014,có những thời điểm toàn bộ khu vực cụm cảng Đình Vũ và Khu công nghiệp Đình Vũ đã bị tê liệt giao thông. Đỉnh điểm là từ 2 giờ sáng ngày 2/7 đến 2 giờ chiều ngày 3/7, toàn bộ con đường duy nhất (đường 356 Đình Vũ) dẫn vào cụm cảng và khu công nghiệp bị ách tắc toàn bộ, xe ô tô vận tải kéo dài hàng km. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm cảng, chi cục Hải quan, các tài xế lái xe container đều bức xúc bởi thiệt hại về thời gian, tiền bạc lên đến tiền tỷ chỉ vì … một nút thắt giao thông.

Doanh nghiệp kêu trời…

Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt. Tại đây đang thu hút rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, cảng biển... Trong đó có Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng của Vương quốc Bỉ. Đây là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng và khu vực. Xuyên suốt qua khu vực này là đường 356, tuyến giao thông huyết mạch và duy nhất, kết nối Hải Phòng - bán đảo Đình Vũ và khu du lịch sinh quyển Cát Bà.

Xe Container hay gặp sự cố tại điểm quay đầu đoạn Nhà máy tôn Việt pháp trên đường 356 gây ách tắc giao thông.

Nhưng trong những năm qua, con đường chiến lược này dường như chưa được các nhà đầu tư cũng như các cơ quan chức năng địa phương  quan tâm đúng mức.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư hơn 300 trăm triệu USD, số lượng cán bộ công nhân viên lên đến hơn 1.000 người, Công ty Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) là doanh nghiệp tiên phong tại Khu công nghiệp Đình Vũ. Từ đầu tháng 6 năm 2014, sau rất nhiều khó khăn, PVTEX đã vận hành nhà máy sản xuất xơ sợi polyester với công suất 250 tấn/ngày. Đây là sản phẩm công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam phục vụ nguyên liệu đầu vào của ngành dệt may Việt Nam. Tính trung bình mỗi ngày PVTEX phải xuất xưởng 10 container. Những chuyến hàng đầu tiên của PVTEX đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng bởi nguyên nhân chậm giao hàng vì nút thắng giao thông Đình Vũ.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, ông Đỗ Văn Kế, Phó Tổng giám đốc PVTEX không giấu được vẻ buồn bã: “Theo thống kê sơ bộ, thiệt hại của chúng tôi do ách tắc giao thông là rất lớn. Đầu tiên là chúng tôi phải tăng tiền công, bỗi dưỡng làm thêm giờ cho ca công nhân làm thêm giờ (3 ca 4 kíp/ngày), các công nhân bị mất 1 ca làm việc lên đến hàng trăm triệu. Tiếp đến là chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự ức chế tâm lý, sự mệt mỏi của cán bộ công nhân viên khi thường xuyên phải làm thêm giờ, gây thiệt hại đến doanh thu của công ty. Đặc biệt là chúng tôi đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng do chậm trên giao hàng. Đây là thiệt hại nặng nề đến uy tín của chúng tôi mà không thể đo đếm được.”

Việc ách tắc giao thông không chỉ gây khó khăn đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đình Vũ, cụm cảng hàng hóa Đình Vũ có lượng vận chuyển từ 3-5.000 containe/ngày cũng chịu chung số phận. Ông Vũ Văn Hùng, Phó giám đốc Cảng PTSC Đình Vũ thẳng thắn: “Đối với các cảng hàng hóa, lượng hàng lưu kho càng lớn thì cảng càng thiệt hại về doanh thu. Bởi dịch vụ của cảng bốc dỡ hàng hóa đến chủ yếu từ việc vận chuyển container, mỗi lần “bốc lên, dỡ xuống” là có 200 nghìn đồng. Trong khi đó, mỗi ngày lưu kho cảng chỉ thu được 100 nghìn đồng/container, ách tắc giao thông kéo dài sẽ có nguy cơ gây ra quá tải của cụm cảng, ách tắc cả đường biển bởi thuyền không thể bốc dỡ hàng vào bến. Chỉ tính toán sơ lược mỗi ngày cả cụm cảng Đình Vũ có thể thiệt hại lên đến cả tỉ đồng. Trong thực tế, chúng tôi đã có nhiều lần phản ánh thực trạng ách tắc giao thông lên Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND Thành phố nhưng chưa giải quyết được triệt để. Chỉ trong vòng 2-3 ngày là điệp khúc tắc đường lại tái diễn”.

Nhận định về nút thắt giao thông cách trụ sở Chi cục Hải quan Đình Vũ chưa đầy 500m, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Đình Vũ, ông Đoàn Minh Nghiệp khẳng định: “Chúng tôi thấy rằng việc ách tắc giao thông luôn xảy ra vào mỗi tối. Đặc biệt những thời điểm lượng tàu nhập cảng nhiều thì có thể ách tắc kéo dài đến hàng tuần. Giao thông đình trệ sẽ ảnh hưởng theo kiểu domino khiến lượng hàng thông quan chậm thông thoát, các doanh nghiệp phải ăn trực nằm chờ, lực lượng Hải quan thì gặp khó khăn rất lớn khi phải giám sát, đi lại giữa các điểm tiền tiêu của cửa khẩu. Nhiều lần chúng tôi phải mất cả 1 ngày để chỉ đi đến 1 điểm tiền tiêu kiểm tra, giám sát thông quan”.  

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chúng tôi đã đến xem “nút thắt” của đường 356, khu vực gần Nhà máy tôn Việt Pháp và cảng VinaTrans. Đây là đoạn đường dài chưa đầy 200m, nhiều ổ gà, ổ voi và vũng nước sâu mới được đổ đá hộc. Các xe vận tải thường quay đầu ở đây.

Đoạn đường lầy lội tạo thành "nút thắt" của cả cụm cảng và khu công nghiệp Đình Vũ.

Trung bình 1 xe container 40 feet quay đầu mất 5 đến 10 phút. Nguyên nhân do đây là đoạn đường hẹp, là cửa ra vào của 4-5 doanh nghiệp, cảng, trong khu vực nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Mặt khác, đây là đoạn đường trũng và là khoảng đấu nối giữa đường 356 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đoạn đường này hệ thống thoát nước chưa được xây dựng nên mỗi khi có mưa lập tức gây ra lụt, úng. Đường thường xuyên bị cày nát, bởi xe siêu trường siêu trọng và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. 

Được biết, đoạn đường từ nút thắt về phía đảo Đình Vũ là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Widifi (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) làm chủ đầu tư, còn đoạn đường về phía nội đô Hải Phòng lại do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư, quản lý. Phải chăng sự tồn tại của “nút thắt” này xuất phát từ sự “đùn đẩy” trách nhiệm của hai đơn vị nói trên.

Trao đổi với ông Mai Xuân Hòa, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, chúng tôi được biết, Ban quản lý Khu kinh tế đã nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp trong khu vực Đình Vũ về sự ách tắc giao thông trên đoạn đường này. Đến chiều ngày 3/7/2014, Ban quản lý đã có ý kiến với sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý trục đường 356 và nhận được phản hồi là đây là vấn đề của Widifi...

Phòng CSGT Thành phố Hải Phòng đang phải huy động doanh nghiệp góp đá để khắc phụ tạm thời mặt đường xấu.

Thực tế, chúng tôi đã gặp gỡ những người hàng ngày phải đối mặt, giải quyết thực trạng ách tắt giao thông của đường 356. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông Thành phố Hải Phòng, hơn 6 tháng qua, cảnh sát giao thông luôn phải tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ để duy trì, phân luồng giao thông tại nút thắt khu vực Công ty tôn Việt Pháp trên đường 356. Có nhiều thời điểm, đơn vị phải huy động 4 đội (20 cán bộ, chiến sĩ) làm việc 24/24 mới có thể đảm bảo giao thông cho lượng xe khổng lồ của cụm cảng và Khu công nghiệp Đình Vũ. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường, Phòng CSGT đã phải chủ động kêu gọi các doanh nghiệp trong khu vực đóng góp đá, phương tiện xe gạt, lu đường để tạm thời đắp vá cho xe lưu thông.

Như vậy là đã rõ, nút thắt giao thông trên đường 356 đã tồn tại từ lâu. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc để làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý và chịu trách nhiệm về con đường 356 nhưng không biết vì lý do gì, lãnh đạo Sở Giao thông Vận Tải Hải Phòng đều né tránh cung cấp thông tin.

Thực trạng ách tắc giao thông của đường 356 không những khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều tỉ đồng, chưa nói đến làm “méo mó” bộ mặt của thành phố Hải Phòng, ảnh hưởng đến uy tín một khu kinh tế trọng điểm quốc gia mà còn khiến khách du lịch đến Khu sinh quyển Cát Bà nản lòng.

Trần Kỳ - Thành Công

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 116,000 118,000
AVPL/SJC HCM 116,000 118,000
AVPL/SJC ĐN 116,000 118,000
Nguyên liệu 9999 - HN 10,730 11,250
Nguyên liệu 999 - HN 10,720 11,240
Cập nhật: 11/06/2025 01:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 112.000 114.800
TPHCM - SJC 116.500 118.500
Hà Nội - PNJ 112.000 114.800
Hà Nội - SJC 116.500 118.500
Đà Nẵng - PNJ 112.000 114.800
Đà Nẵng - SJC 116.500 118.500
Miền Tây - PNJ 112.000 114.800
Miền Tây - SJC 116.500 118.500
Giá vàng nữ trang - PNJ 112.000 114.800
Giá vàng nữ trang - SJC 116.500 118.500
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 112.000
Giá vàng nữ trang - SJC 116.500 118.500
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 112.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 112.000 114.800
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 112.000 114.800
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 111.500 114.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 111.390 113.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 110.690 113.190
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 110.460 112.960
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 78.150 85.650
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.340 66.840
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.070 47.570
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 102.020 104.520
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.190 69.690
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.750 74.250
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.170 77.670
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.400 42.900
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.270 37.770
Cập nhật: 11/06/2025 01:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,060 11,460
Trang sức 99.9 11,050 11,450
NL 99.99 10,710
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,710
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,270 11,520
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,270 11,520
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,270 11,520
Miếng SJC Thái Bình 11,650 11,850
Miếng SJC Nghệ An 11,650 11,850
Miếng SJC Hà Nội 11,650 11,850
Cập nhật: 11/06/2025 01:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16422 16690 17269
CAD 18451 18728 19349
CHF 31026 31404 32043
CNY 0 3530 3670
EUR 29059 29329 30362
GBP 34289 34680 35621
HKD 0 3183 3386
JPY 172 177 183
KRW 0 18 19
NZD 0 15416 16009
SGD 19677 19959 20488
THB 712 775 829
USD (1,2) 25746 0 0
USD (5,10,20) 25785 0 0
USD (50,100) 25813 25847 26192
Cập nhật: 11/06/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,857 25,857 26,217
USD(1-2-5) 24,823 - -
USD(10-20) 24,823 - -
GBP 34,750 34,844 35,714
HKD 3,259 3,268 3,367
CHF 31,316 31,414 32,201
JPY 176.96 177.27 184.79
THB 759.9 769.28 823.31
AUD 16,690 16,750 17,216
CAD 18,687 18,747 19,298
SGD 19,858 19,920 20,587
SEK - 2,664 2,758
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,915 4,050
NOK - 2,540 2,628
CNY - 3,575 3,672
RUB - - -
NZD 15,396 15,539 15,993
KRW 17.62 18.38 19.84
EUR 29,283 29,307 30,518
TWD 785.87 - 950.79
MYR 5,747.47 - 6,481.93
SAR - 6,825.84 7,184.43
KWD - 82,708 87,939
XAU - - -
Cập nhật: 11/06/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,860 25,870 26,210
EUR 29,167 29,284 30,397
GBP 34,682 34,821 35,816
HKD 3,253 3,266 3,371
CHF 31,134 31,259 32,167
JPY 175.93 176.64 183.96
AUD 16,657 16,724 17,258
SGD 19,908 19,988 20,534
THB 777 780 815
CAD 18,677 18,752 19,278
NZD 15,521 16,029
KRW 18.38 20.26
Cập nhật: 11/06/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25830 25830 26190
AUD 16593 16693 17258
CAD 18628 18728 19284
CHF 31258 31288 32173
CNY 0 3584.3 0
CZK 0 1150 0
DKK 0 3978 0
EUR 29340 29440 30216
GBP 34580 34630 35743
HKD 0 3320 0
JPY 176.3 177.3 183.81
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6350 0
NOK 0 2580 0
NZD 0 15520 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2706 0
SGD 19833 19963 20692
THB 0 741.1 0
TWD 0 867 0
XAU 11350000 11350000 11850000
XBJ 10000000 10000000 11850000
Cập nhật: 11/06/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,860 25,910 26,180
USD20 25,860 25,910 26,180
USD1 25,860 25,910 26,180
AUD 16,617 16,767 17,832
EUR 29,356 29,506 30,806
CAD 18,571 18,671 19,987
SGD 19,910 20,060 20,532
JPY 176.87 178.37 182.99
GBP 34,657 34,807 35,588
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,471 0
THB 0 777 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 11/06/2025 01:45