Khu CN Đình Vũ (Hải Phòng):

Cả khu công nghiệp khốn khổ vì… 1 nút thắt giao thông?

22:12 | 04/07/2014

1,652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1-3/7/2014,có những thời điểm toàn bộ khu vực cụm cảng Đình Vũ và Khu công nghiệp Đình Vũ đã bị tê liệt giao thông. Đỉnh điểm là từ 2 giờ sáng ngày 2/7 đến 2 giờ chiều ngày 3/7, toàn bộ con đường duy nhất (đường 356 Đình Vũ) dẫn vào cụm cảng và khu công nghiệp bị ách tắc toàn bộ, xe ô tô vận tải kéo dài hàng km. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm cảng, chi cục Hải quan, các tài xế lái xe container đều bức xúc bởi thiệt hại về thời gian, tiền bạc lên đến tiền tỷ chỉ vì … một nút thắt giao thông.

Doanh nghiệp kêu trời…

Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt. Tại đây đang thu hút rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, cảng biển... Trong đó có Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng của Vương quốc Bỉ. Đây là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng và khu vực. Xuyên suốt qua khu vực này là đường 356, tuyến giao thông huyết mạch và duy nhất, kết nối Hải Phòng - bán đảo Đình Vũ và khu du lịch sinh quyển Cát Bà.

Xe Container hay gặp sự cố tại điểm quay đầu đoạn Nhà máy tôn Việt pháp trên đường 356 gây ách tắc giao thông.

Nhưng trong những năm qua, con đường chiến lược này dường như chưa được các nhà đầu tư cũng như các cơ quan chức năng địa phương  quan tâm đúng mức.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư hơn 300 trăm triệu USD, số lượng cán bộ công nhân viên lên đến hơn 1.000 người, Công ty Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) là doanh nghiệp tiên phong tại Khu công nghiệp Đình Vũ. Từ đầu tháng 6 năm 2014, sau rất nhiều khó khăn, PVTEX đã vận hành nhà máy sản xuất xơ sợi polyester với công suất 250 tấn/ngày. Đây là sản phẩm công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam phục vụ nguyên liệu đầu vào của ngành dệt may Việt Nam. Tính trung bình mỗi ngày PVTEX phải xuất xưởng 10 container. Những chuyến hàng đầu tiên của PVTEX đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng bởi nguyên nhân chậm giao hàng vì nút thắng giao thông Đình Vũ.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, ông Đỗ Văn Kế, Phó Tổng giám đốc PVTEX không giấu được vẻ buồn bã: “Theo thống kê sơ bộ, thiệt hại của chúng tôi do ách tắc giao thông là rất lớn. Đầu tiên là chúng tôi phải tăng tiền công, bỗi dưỡng làm thêm giờ cho ca công nhân làm thêm giờ (3 ca 4 kíp/ngày), các công nhân bị mất 1 ca làm việc lên đến hàng trăm triệu. Tiếp đến là chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự ức chế tâm lý, sự mệt mỏi của cán bộ công nhân viên khi thường xuyên phải làm thêm giờ, gây thiệt hại đến doanh thu của công ty. Đặc biệt là chúng tôi đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng do chậm trên giao hàng. Đây là thiệt hại nặng nề đến uy tín của chúng tôi mà không thể đo đếm được.”

Việc ách tắc giao thông không chỉ gây khó khăn đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đình Vũ, cụm cảng hàng hóa Đình Vũ có lượng vận chuyển từ 3-5.000 containe/ngày cũng chịu chung số phận. Ông Vũ Văn Hùng, Phó giám đốc Cảng PTSC Đình Vũ thẳng thắn: “Đối với các cảng hàng hóa, lượng hàng lưu kho càng lớn thì cảng càng thiệt hại về doanh thu. Bởi dịch vụ của cảng bốc dỡ hàng hóa đến chủ yếu từ việc vận chuyển container, mỗi lần “bốc lên, dỡ xuống” là có 200 nghìn đồng. Trong khi đó, mỗi ngày lưu kho cảng chỉ thu được 100 nghìn đồng/container, ách tắc giao thông kéo dài sẽ có nguy cơ gây ra quá tải của cụm cảng, ách tắc cả đường biển bởi thuyền không thể bốc dỡ hàng vào bến. Chỉ tính toán sơ lược mỗi ngày cả cụm cảng Đình Vũ có thể thiệt hại lên đến cả tỉ đồng. Trong thực tế, chúng tôi đã có nhiều lần phản ánh thực trạng ách tắc giao thông lên Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND Thành phố nhưng chưa giải quyết được triệt để. Chỉ trong vòng 2-3 ngày là điệp khúc tắc đường lại tái diễn”.

Nhận định về nút thắt giao thông cách trụ sở Chi cục Hải quan Đình Vũ chưa đầy 500m, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Đình Vũ, ông Đoàn Minh Nghiệp khẳng định: “Chúng tôi thấy rằng việc ách tắc giao thông luôn xảy ra vào mỗi tối. Đặc biệt những thời điểm lượng tàu nhập cảng nhiều thì có thể ách tắc kéo dài đến hàng tuần. Giao thông đình trệ sẽ ảnh hưởng theo kiểu domino khiến lượng hàng thông quan chậm thông thoát, các doanh nghiệp phải ăn trực nằm chờ, lực lượng Hải quan thì gặp khó khăn rất lớn khi phải giám sát, đi lại giữa các điểm tiền tiêu của cửa khẩu. Nhiều lần chúng tôi phải mất cả 1 ngày để chỉ đi đến 1 điểm tiền tiêu kiểm tra, giám sát thông quan”.  

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chúng tôi đã đến xem “nút thắt” của đường 356, khu vực gần Nhà máy tôn Việt Pháp và cảng VinaTrans. Đây là đoạn đường dài chưa đầy 200m, nhiều ổ gà, ổ voi và vũng nước sâu mới được đổ đá hộc. Các xe vận tải thường quay đầu ở đây.

Đoạn đường lầy lội tạo thành "nút thắt" của cả cụm cảng và khu công nghiệp Đình Vũ.

Trung bình 1 xe container 40 feet quay đầu mất 5 đến 10 phút. Nguyên nhân do đây là đoạn đường hẹp, là cửa ra vào của 4-5 doanh nghiệp, cảng, trong khu vực nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Mặt khác, đây là đoạn đường trũng và là khoảng đấu nối giữa đường 356 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đoạn đường này hệ thống thoát nước chưa được xây dựng nên mỗi khi có mưa lập tức gây ra lụt, úng. Đường thường xuyên bị cày nát, bởi xe siêu trường siêu trọng và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. 

Được biết, đoạn đường từ nút thắt về phía đảo Đình Vũ là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Widifi (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) làm chủ đầu tư, còn đoạn đường về phía nội đô Hải Phòng lại do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư, quản lý. Phải chăng sự tồn tại của “nút thắt” này xuất phát từ sự “đùn đẩy” trách nhiệm của hai đơn vị nói trên.

Trao đổi với ông Mai Xuân Hòa, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, chúng tôi được biết, Ban quản lý Khu kinh tế đã nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp trong khu vực Đình Vũ về sự ách tắc giao thông trên đoạn đường này. Đến chiều ngày 3/7/2014, Ban quản lý đã có ý kiến với sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý trục đường 356 và nhận được phản hồi là đây là vấn đề của Widifi...

Phòng CSGT Thành phố Hải Phòng đang phải huy động doanh nghiệp góp đá để khắc phụ tạm thời mặt đường xấu.

Thực tế, chúng tôi đã gặp gỡ những người hàng ngày phải đối mặt, giải quyết thực trạng ách tắt giao thông của đường 356. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông Thành phố Hải Phòng, hơn 6 tháng qua, cảnh sát giao thông luôn phải tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ để duy trì, phân luồng giao thông tại nút thắt khu vực Công ty tôn Việt Pháp trên đường 356. Có nhiều thời điểm, đơn vị phải huy động 4 đội (20 cán bộ, chiến sĩ) làm việc 24/24 mới có thể đảm bảo giao thông cho lượng xe khổng lồ của cụm cảng và Khu công nghiệp Đình Vũ. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường, Phòng CSGT đã phải chủ động kêu gọi các doanh nghiệp trong khu vực đóng góp đá, phương tiện xe gạt, lu đường để tạm thời đắp vá cho xe lưu thông.

Như vậy là đã rõ, nút thắt giao thông trên đường 356 đã tồn tại từ lâu. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc để làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý và chịu trách nhiệm về con đường 356 nhưng không biết vì lý do gì, lãnh đạo Sở Giao thông Vận Tải Hải Phòng đều né tránh cung cấp thông tin.

Thực trạng ách tắc giao thông của đường 356 không những khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều tỉ đồng, chưa nói đến làm “méo mó” bộ mặt của thành phố Hải Phòng, ảnh hưởng đến uy tín một khu kinh tế trọng điểm quốc gia mà còn khiến khách du lịch đến Khu sinh quyển Cát Bà nản lòng.

Trần Kỳ - Thành Công

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,000 81,000
AVPL/SJC HCM 79,000 81,000
AVPL/SJC ĐN 79,000 81,000
Nguyên liệu 9999 - HN 68,850 69,450
Nguyên liệu 999 - HN 68,750 69,350
AVPL/SJC Cần Thơ 79,000 81,000
Cập nhật: 29/03/2024 03:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 68.500 69.800
TPHCM - SJC 79.100 81.100
Hà Nội - PNJ 68.500 69.800
Hà Nội - SJC 79.100 81.100
Đà Nẵng - PNJ 68.500 69.800
Đà Nẵng - SJC 79.100 81.100
Miền Tây - PNJ 68.500 69.800
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 68.500 69.800
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 68.500
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 68.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 68.400 69.200
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 50.650 52.050
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.230 40.630
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.540 28.940
Cập nhật: 29/03/2024 03:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,835 6,990
Trang sức 99.9 6,825 6,980
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,900 7,020
NL 99.99 6,830
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,830
Miếng SJC Thái Bình 7,930 8,115
Miếng SJC Nghệ An 7,930 8,115
Miếng SJC Hà Nội 7,930 8,115
Cập nhật: 29/03/2024 03:45
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 68,500 69,750
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 68,500 69,850
Nữ Trang 99.99% 68,400 69,250
Nữ Trang 99% 67,064 68,564
Nữ Trang 68% 45,245 47,245
Nữ Trang 41.7% 27,030 29,030
Cập nhật: 29/03/2024 03:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,660.26 15,818.45 16,326.56
CAD 17,743.11 17,922.33 18,498.03
CHF 26,676.40 26,945.86 27,811.41
CNY 3,357.08 3,390.99 3,500.45
DKK - 3,515.18 3,649.93
EUR 26,018.34 26,281.16 27,446.04
GBP 30,390.95 30,697.93 31,684.00
HKD 3,086.91 3,118.09 3,218.25
INR - 296.34 308.20
JPY 158.69 160.29 167.96
KRW 15.84 17.60 19.20
KWD - 80,359.61 83,575.55
MYR - 5,182.84 5,296.09
NOK - 2,236.99 2,332.06
RUB - 255.43 282.77
SAR - 6,588.96 6,852.65
SEK - 2,268.45 2,364.86
SGD 17,871.79 18,052.31 18,632.18
THB 599.73 666.36 691.91
USD 24,580.00 24,610.00 24,950.00
Cập nhật: 29/03/2024 03:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,844 15,864 16,464
CAD 18,003 18,013 18,713
CHF 26,982 27,002 27,952
CNY - 3,362 3,502
DKK - 3,498 3,668
EUR #25,900 26,110 27,400
GBP 30,749 30,759 31,929
HKD 3,039 3,049 3,244
JPY 159.63 159.78 169.33
KRW 16.18 16.38 20.18
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,205 2,325
NZD 14,560 14,570 15,150
SEK - 2,243 2,378
SGD 17,811 17,821 18,621
THB 626.87 666.87 694.87
USD #24,555 24,595 25,015
Cập nhật: 29/03/2024 03:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,610.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,298.00 26,404.00 27,570.00
GBP 30,644.00 30,829.00 31,779.00
HKD 3,107.00 3,119.00 3,221.00
CHF 26,852.00 26,960.00 27,797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15,877.00 15,941.00 16,428.00
SGD 18,049.00 18,121.00 18,658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,916.00 17,988.00 18,519.00
NZD 14,606.00 15,095.00
KRW 17.59 19.18
Cập nhật: 29/03/2024 03:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24593 24643 24983
AUD 15883 15933 16343
CAD 18015 18065 18469
CHF 27159 27209 27624
CNY 0 3394.2 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26474 26524 27027
GBP 31019 31069 31522
HKD 0 3115 0
JPY 161.65 162.15 166.68
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0264 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14574 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18196 18196 18548
THB 0 638.7 0
TWD 0 777 0
XAU 7930000 7930000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 03:45