PV Drilling đã “nâng” mình lên tầm cao châu Á!

07:00 | 03/03/2015

1,669 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngay những ngày đầu xuân, một tin vui đến với những người lao động dầu khí, đó là ngày 27/2, tại xưởng đóng tàu của Công ty Keppel FELS Limited ở Singapore, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã tổ chức lễ đặt tên cho giàn khoan biển tự nâng của PV Drilling mang tên PV DRILLING VI.

Năng lượng Mới số 401

Với việc có thêm giàn khoan này, PV Drilling đã “tự nâng” mình lên trở thành “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất khu vực châu Á năm 2012” (Best Oil and Gas Drilling Contractor in Asia), theo như sự bình chọn của Tạp chí World Finance.

Một giàn khoan cũng như một con tàu biển, khi đã được đặt tên chính thức thì có nghĩa là công trình biển đó đã xong toàn bộ và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Tới dự lễ đặt tên có các đồng chí Phùng Đình Thực, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV); Đỗ Văn Hậu, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Với hai vị "nguyên lão" của PVN, thì các ông chả lạ gì giàn PV DRILLING VI này. Bởi chính các ông là những người phê duyệt dự án và chỉ đạo việc thiết kế, lắp đặt, thi công giàn…

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn tham quan Phòng điều khiển tháp khoan trên giàn PV DRILLING VI

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo một số đơn vị thành viên như PTSC, PVEP, các ban chuyên môn và Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh đã tham dự buổi lễ.

Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng đã báo cáo tóm tắt quá trình thiết kế và thi công chế tạo giàn khoan.

Cách đây 8 năm, cũng tại xưởng đóng giàn Keppel Fels này, PV Drilling đã long trọng tổ chức lễ đặt tên giàn khoan tự nâng đầu tiên - giàn khoan PV DRILLING I vào năm 2007. Sự kiện đó có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ban lãnh đạo và tập thể CBCNV PV Drilling, bởi nó đánh dấu sự ra đời của một nhà thầu khoan duy nhất tại Việt Nam và mở ra một giai đoạn mới trong quá trình phát triển của PV Drilling, là hướng tới “trở thành nhà thầu khoan dầu khí uy tín và tin cậy trong nước và quốc tế”.

Ngay sau đó, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng, PV Drilling vẫn quyết tâm cao độ trong việc đầu tư và phát triển hơn nữa đội ngũ giàn khoan biển, đóng mới thành công hai giàn khoan PV DRILLING II và III vào cuối quý IV/2009.

Cuối năm 2011, PV Drilling tiếp tục đóng mới và đưa vào vận hành giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD) - PV DRILLING V, mở ra một giai đoạn mới trong việc ứng dụng công nghệ cao vào việc phát triển mỏ tại các khu vực nước sâu cho các nhà thầu dầu khí. Các thành công này đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh và vững mạnh của PV Drilling, cũng như mở ra nhiều cơ hội để tổng công ty mở rộng thị phần, phát triển đội ngũ nhân lực và các dịch vụ kỹ thuật khoan khác trong những năm sau đó.

Giàn khoan PV DRLLING VI

Với đội ngũ giàn khoan hiện đại này, chúng tôi tự hào đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh hết sức khả quan, với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận binh quân 34% và 22% hằng năm. Hơn thế nữa, năm 2014 là một năm thành công vượt bậc của PV Drilling, với doanh thu bao gom doanh thu của các liên doanh đạt trên 1 tỉ USD và lợi nhuận sau thuế đạt 112 triệu USD, tương ứng tăng trưởng 39% và 25% so với năm 2013. Tổng giá trị tài sản của PV Drilling ghi nhận được trên 1 tỉ USD.

Cùng với thành quả nổi bật trên là sự tuân thủ chặt chẽ các quy định trong công tác an toàn của ban quản lý và đội ngũ nhân lực khoan nhiều kinh nghiệm; cũng như chất lượng từ các giàn khoan biển được đóng bởi Keppel Fels đáp ứng các tiêu chuẩn về mức độ ổn định mang đến hiệu suất hoạt động cao và thành tích an toàn nhiều năm liền đạt zero LTI. Bên cạnh đó, PV Drilling chú trọng việc xây dựng hệ thống quản trị hiệu quả trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Trong 2 năm liền 2012-2013, PV Drilling vinh dự được Tạp chí World Finance trao tặng danh hiệu “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất khu vục châu Á năm 2012” (Best Oil and Gas Drilling Contractor in Asia). Đây là thành quả đáng tự hào của PV Drilling trong việc nỗ lực đưa tên tuổi và tầm vóc của PV Drilling vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Và hôm nay, PV Drilling vui mừng bổ sung thêm một giàn khoan tự nâng vào đội ngũ giàn khoan của PV Drilling - giàn khoan PV DRILLING VI, nâng tổng số giàn khoan PV Drilling sở hữu lên 6 giàn. Đây là giàn khoan tự nâng thế hệ mới nhất theo tiêu chuẩn KFELS Mod V Enhanced B Class.

Giàn có thể hoạt động ở mực nước sâu trên 100m và khoan sâu tới hơn 9km. Giàn được thiết kế hiện đại, đáp ứng được tất cả các yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo nơi sinh hoạt tốt cho 150 người làm việc. Giàn được chế tạo trong thời gian là 18 tháng và hoàn thành đúng thời hạn. Việc lựa chọn và chỉnh sửa thiết kế cho phù hợp với điều kiện của vùng biển Việt Nam, công tác giám sát thi công lắp đặt, lựa chọn thiết bị… hoàn toàn do đội ngũ cán bộ, kỹ sư của PV Drilling đảm nhiệm. Do quản lý tốt và phối hợp tốt với Keppel, nên tiến độ của dự án rất đảm bảo, tiết kiệm được nhiều triệu đôla so với các giàn cùng loại nếu phải thuê nước ngoài.

Tháp khoan trên giàn PV DRLLING VI

Đây là giàn khoan tự nâng thứ 4 và là giàn khoan thứ 6 của PV Drilling chế tạo. Các giàn tự nâng PV DRILLING I, II và III hiện vẫn đang hoạt động rất ổn định - mặc dù có giàn đã tuổi "gần 30 năm vẫn… chạy tốt".

Trước đó, giàn tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V - là 1 trong 8 giàn loại này trên thế giới, cũng do PV Drilling chế tạo thành công. Hiện nay giàn đang hoạt động hết công suất cho Dự án Biển Đông 01, mang lại hiệu quả kinh tế cao và đặc biệt là đã tạo được niềm tin cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Giàn PV DRILLING 11 thì vẫn đang cần mẫn "bới cát tìm dầu" ở sa mạc lửa Sahara.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn đã chúc mừng và đánh giá cao thành công của Công ty Keppel Fels và các nhà thầu, đội ngũ quản lý dự án của PV Drilling đã hoàn thành xuất sắc dự án này. Việc chúng ta tổ chức thiết kế, thi công, lắp đặt và vận hành hoàn toàn do người Việt đảm nhiệm, đã minh chứng cho những bước đi đúng đắn trong việc phát huy nội lực và tạo đà cho công nghiệp chế tạo giàn khoan của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí sau gần 15 năm hình thành và phát triển, PV Drilling đã trở thành nhà thầu khoan dầu khí lớn, hiệu quả và có uy tín trong khu vực và thế giới. Sự thành công của PV Drilling hôm nay góp phần tạo bước đột phá trong chiến lược phát triển toàn diện của PVN.

Giàn khoan PV DRILLING VI là giàn khoan thuộc thế hệ mới với các tính năng kỹ thuật vượt trội so với các giàn trước. Việc vận hành giàn khoan sẽ là một bước chinh phục mới đối với đội ngũ chuyên gia và kỹ sư khoan của PV Drilling. Giàn khoan PV DRILLING VI sẽ góp phần vào hiệu quả kinh doanh, cũng như thể hiện được tầm nhìn dài hạn, nắm bắt các cơ hội tương lai. Phù hợp với định hướng chiến lược phát triển chung của PVN các đơn vị thành viên của Tập đoàn, đã và đang tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, nhằm mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư và phát triển dịch vụ dầu khí. Đặc biệt, các doanh nghiệp của Singapore đã có nhiều sự hợp tác hiệu quả với các đơn vị thành viên của PVN trong những năm qua và Keppel Fels là một trong những đối tác chiến lược quan trọng được các đơn vị thành viên Tập đoàn tin tưởng lựa chọn. Việc hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả dự án đóng mới giàn khoan PV DRILLING VI hôm nay đã lần nữa chứng minh cho tinh thần và chất lượng làm việc của Keppel Fels và PV Drilling.

Lãnh đạo Tập đoàn và các đại biểu cắt băng khánh thành giàn PV DRILLING VI

Ngay tại giàn khoan PV DRILLING VI, kỹ sư Đinh Quang Nhật, Giám đốc điều hành Liên danh PVD Oversea, Phó giám đốc, phụ trách kỹ thuật và điều hành Dự án PV DRILLING VI đã hào hứng trao đổi với chúng tôi.

Giàn PV DRILLING VI được khởi công chế tạo từ tháng 7/2013 và có mức vốn đầu tư hơn 200 triệu USD. Trên thế giới, cũng có 5 mẫu thiết kế loại giàn tự nâng. Chúng ta đã chọn một mẫu phù hợp nhất với các điều kiện của Việt Nam, đồng thời chỉnh sửa, bổ sung thêm những công nghệ mới nhất. PV Drilling đã đảm nhiệm các khâu phê duyệt thiết kế, lựa chọn thiết bị, giám sát thi công… Cũng phải nói thêm rằng, Keppel là hãng đóng giàn khoan vào loại lớn nhất và có uy tín nhất trên thế giới. Chỉ riêng năm 2014, Keppel đã cho xuất xưởng 21 giàn khoan đi khắp thế giới, đây là một kỷ lục về đóng giàn khoan. Chất lượng các giàn khoan đóng ở Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là tốt, nhưng chưa thể so sánh được giàn do Keppel chế tạo. Việc chế tạo giàn tự nâng PV DRILLING VI cũng không có gì khó khăn lắm đối với đội ngũ cán bộ kỹ thuật của PV Drilling, bởi lẽ anh em đã "quá quen" với loại giàn này.

8 năm qua, PV Drilling đã có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên lo đóng giàn. Nếu như các giàn PV DRILLING I, II và III, chúng ta còn phải thuê chuyên gia giám sát thì từ giàn PV DRILLING V và VI, chúng ta làm được toàn bộ. Việc không phải thuê chuyên gia đã tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, bởi thuê chuyên gia tư vấn, giám sát là giá cực đắt (trả lương theo giờ). Hơn nữa, phía nước ngoài thường áp dụng một cách rất máy móc theo đúng thiết kế, mà không có sự nghiên cứu, thay đổi cho phù hợp theo điều kiện của Việt Nam. Đến khi vận hành, mới phát hiện ra nhiều điều bất cập và khi đó, nếu phải thay đổi, thêm bớt gì đó thì rất nhiêu khê, tốn kém.

Thêm một giàn khoan tự nâng  do Việt Nam chế tạo đi vào hoạt động.

Tổng giám đốc PV DRILLING Phạm Tiến Dũng (bên phải) tặng lưu niệm cho đại diện Keppel

Từ xưa tới nay, đối với các giàn khoan biển, yêu cầu đảm bảo kỹ thuật an toàn tuyệt đối là điều kiện tiên quyết. Một giàn khoan hoạt động trên biển, nếu xảy ra sự cố kỹ thuật thì việc ứng cứu, sửa chữa, khắc phục thường tốn kém gấp nhiều lần so với giàn khoan trên đất liền.

Vì thế, chế tạo giàn khoan biển được ví như chế tạo máy bay, bởi yêu cầu kỹ thuật rất cao và đòi hỏi độ an toàn gần như tuyệt đối. Mỗi con vít, con ốc đều phải được giám định và có lý lịch.

Trong dự án này nếu có khó khăn thì đó chính là yếu tố tài chính, bởi vì chúng ta không được ưu đãi gì cả. Ở các nước khác, chế tạo giàn khoan thường được chính phủ bảo lãnh cho vay tiền, với lãi xuất bằng 0. Một giàn khoan, giá trị lớn nhất chưa hẳn là tiền và tiết kiệm được tiền, mà là độ an toàn, tin cậy.

Ngày 4/3, giàn khoan sẽ được kéo về Việt Nam và giao cho Công ty PVEP POC, để phục vụ cho các chiến dịch khoan thăm dò trong 2 năm tại một số mỏ của PVEP POC. Phóng viên Năng lượng Mới đi theo giàn sẽ tường thuật tới bạn đọc.

Thêm một giàn khoan tự nâng đi vào hoạt động, là đã góp phần "nâng" uy tín và vị thế của PV Drilling trên thị trường khoan thăm dò khai thác quốc tế.

Phóng sự của Như Phong

 

DMCA.com Protection Status