Chất lượng lưới điện ở Quảng Nam

08:00 | 12/11/2014

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Nam đã và đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư quan tâm là số lượng và chất lượng điện năng, cùng với những cải tiến dịch vụ của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đối với khách hàng sử dụng điện.

Năng lượng Mới số 372

Động lực cho sự phát triển

Năm 2005, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp được thành lập, Đảng bộ PC Quảng Nam từ trực thuộc Tỉnh ủy Quảng Nam chuyển sang trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp. Mọi quan điểm, chủ trương, mục tiêu về phát triển hệ thống lưới điện, cung ứng điện, công ty đều tuân thủ chỉ đạo và làm tốt nhiệm vụ “cầu nối” giữa địa phương với ngành điện. Đảng ủy công ty luôn quán triệt tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp về xây dựng mô hình tổ chức Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước; xây dựng giai cấp công nhân ngành điện và quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; phổ biến và quán triệt thực hiện đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; triển khai quy chế dân chủ cơ sở; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Bảo dưỡng lưới điện hạ áp tại huyện Nam Giang (Quảng Nam)

PC Quảng Nam cũng luôn xác định làm tốt nhiệm vụ cung ứng điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, “xóa đói giảm nghèo”, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ, PC Quảng Nam bám sát chủ trương cấp điện đến chân hàng rào các nhà đầu tư ở Khu kinh tế mở Chu Lai, các khu, cụm công nghiệp, góp phần thực hiện chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; nâng cao chất lượng và mở rộng cấp điện nông thôn góp phần thúc đẩy công nghiệp địa phương và thương mại, dịch vụ.

Chính nhờ những nỗ lực trên, diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh đổi thay nhanh từ một tỉnh thuần nông đến nay đã tiếp cận các tiêu chí của tỉnh công nghiệp, với thành phần sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tiêu thụ 0,5 tỉ kWh vào năm 2013, tăng hơn 42 lần so với năm đầu tái lập tỉnh (1997). Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng điện công suất lớn vào sản xuất, kinh doanh đã thúc đẩy cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, với GDP bình quân 3 năm 2011-2013 trên 11,75%. Tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ trong GDP tăng từ 49% năm 2004 lên 83% năm 2013, tiến gần đến mục tiêu 85-90% vào năm 2015-2020 theo phấn đấu của tỉnh.

Đối với sản xuất nông nghiệp, hằng năm PC Quảng Nam ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm điện chống hạn và đẩy mặn, góp phần tưới tiêu chủ động cho hơn 52% diện tích gieo trồng. Ở các huyện đồng bằng, nông dân cũng phối hợp chung vốn đầu tư đưa điện ra hàng chục cánh đồng khô hạn tưới tiêu tại chỗ, cải tạo đất màu. Nhiều trang trại chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy, hải sản cũng được cấp điện đầy đủ. Ngành nông, lâm, ngư nghiệp nhờ vậy đã phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, xuất khẩu hàng nông sản ngày càng nhiều.

Nông thôn thay áo mới nhờ… điện

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, có thêm 6 huyện miền núi, 115 xã nông thôn cùng hàng chục thôn lẻ có điện. Trong đó, riêng giai đoạn 2004-2013, có 1 huyện miền núi và 35 xã có điện. Điện ở nông thôn không chỉ thúc đẩy an sinh xã hội mà còn là động lực chủ yếu phát triển kinh tế hộ gia đình. Điện năng cũng là tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, về tỷ lệ hộ có điện, hầu hết các xã đều đạt tiêu chí, tuy nhiên về chất lượng lưới điện, hơn 50% xã chưa đạt tiêu chí. Từ một tỉnh nhiều nơi thiếu điện, yếu điện đến nay điện đã về đến vùng cao, biên giới, đem lại hiệu ích rất lớn trong cơ khí hoá ngành nghề thủ công; thay đổi tập quán canh tác, tưới tiêu cải tạo vườn đồi, vườn tạp. Người dân mua sắm tivi, radio học hỏi kinh nghiệm sản xuất; cải thiện nếp sống, sinh hoạt cộng đồng thực hiện chính sách định canh, định cư, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi trong cuộc sống.

Điện nông thôn, miền núi là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh điện trên địa bàn 9 huyện miền núi cùng hàng chục xã miền núi ở trung du của tỉnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn như: Đầu tư lớn, quản lý khó, nhiều rủi ro, hành lang an toàn lưới điện dễ bị xâm hại, nhưng doanh thu thấp, khó hoàn vốn. Vì thế, sự quan tâm của địa phương đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư và sự hậu thuẫn của người dân là rất cần thiết.

Đặc biệt, để dòng điện được an toàn, ổn định, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng - nằm trong chuỗi chất lượng của ngành điện - luôn được PC Quảng Nam chú trọng thực hiện với nguyên tắc “Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu cao nhất”. Và điều này được cụ thể hóa bằng Tài liệu văn hóa doanh nghiệp (ban hành năm 2005); Nghị quyết 95/NQ-ĐUĐL về “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và điện nông thôn giai đoạn 2011-2015” của Đảng ủy công ty năm 2011… Với những nỗ lực như trên, năm 2013, mức độ hài lòng của khách hàng đạt trên 90/100 điểm; số lần mất điện, thời gian mất điện trung bình của khách hàng giảm trên 40%; tiếp cận điện năng trung bình 51 ngày, cấp điện mới 2,6 ngày, tốt hơn nhiều so với trước. Qua kiên trì cải tiến chất lượng dịch vụ, đã tạo được uy tín và đồng thuận trong khách hàng; đối với nội bộ, có sự chuyển biến đột phá trong nhận thức của cán bộ, công nhân viên về trách nhiệm và tầm quan trọng của mục tiêu nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Mặt khác, sự chia sẻ trách nhiệm trong quy chế phối hợp giữa công ty với các huyện, thành phố và sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã mang lại không khí sôi động, hợp tác trong các hoạt động điện lực, nhất là trong việc tiết kiệm điện và bảo vệ hành lang lưới điện. Việc cải tiến, ứng dụng rộng rãi những thành tựu của công nghệ thông tin, thúc đẩy công tác quan hệ cộng đồng cũng đã góp phần tạo ra sự đồng thuận, hiểu biết và gắn kết giữa khách hàng sử dụng điện với công ty. Và đây chính là cơ sở để PC Quảng Nam hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện với chất lượng an toàn, ổn định, tạo nền tảng phát triển cho tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Hiện PC Quảng Nam đang quản lý 6.270km lưới điện 35kV trở xuống; 2751 trạm biến áp phân phối, dung lượng 661MVA; công suất cực đại tăng 75MW/ngày lên 1MW/ngày, gấp 2,26 lần; điện thương phẩm đạt hơn 1 tỉ kWh vào năm 2013, tăng 2,37 lần so với năm 2004… Với quy mô như trên, PC Quảng Nam đã đưa điện tới 239 xã có điện với tỷ lệ số hộ có điện là 98,8% và cấp điện cho gần 20.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh ở các thành phần kinh tế.


Nguyễn Quang Vinh