Bộ trưởng Tư pháp: “Phiếu tín nhiệm thấp để lại suy ngẫm!”

14:11 | 11/06/2013

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, một trong 47 vị trí vừa được lấy phiếu tín nhiệm cho biết, ông khá băn khoăn, đồng thời xác định còn nhiều việc phải làm sau khi đón nhận số phiếu bất tín nhiệm, dù không nhiều.

PV: Bộ trưởng đánh giá như thế nào với kết quả đợt bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm lần này?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Trong bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm, việc có người cao, người thấp là hết sức bình thường. Cá nhân cho rằng, dù cao hay thấp thì người được bỏ phiếu phải cám ơn đợt sinh hoạt chính trị công khai này. Ai được tỉ lệ tín nhiệm cao thì càng tự tin hơn để tiếp tục đưa ra những quyết sách táo bạo hơn nữa, đem lại lợi ích cho dân tộc, quốc gia. Ngược lại, những vị trí còn nhận tín nhiệm thấp có thêm cơ hội nhìn lại mình, nhìn lại trọng trách mình được trao, để từ đó có những giải pháp căn cơ hơn. Tôi suy ngẫm, làm sao để mình dần dần làm sao lấy lại sự tín nhiệm trong những lần bỏ phiếu sau, đấy mới là điều quan trọng.

PV: Cá nhân Bộ trưởng nghĩ sao với số phiếu tín nhiệm dành cho mình?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Hòa trong cái chung, tôi cũng phấn khởi khi mình nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của các Đại biểu quốc hội, qua đó phải cố gắng hơn nữa. Cá nhân tôi còn phiếu tín nhiệm thấp, mà số này không phải ít. Mọi người đã biết, lĩnh vực tư pháp không va chạm nhiều với lợi ích người dân hàng ngày đến mức độ tín nhiệm thấp, nhưng mình vẫn nhận những phiếu tín nhiệm thấp đó. Như vậy là gì, là cá nhân tôi phải nhìn lại mình nghiêm túc để phấn đấu hơn nữa, hoàn thiện những mặt còn yếu kém, hạn chế.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường.

 

PV: Một số Bộ trưởng khác nhận số phiếu tín nhiệm không cao, Bộ trưởng có chia sẻ gì với những thành viên Chính phủ trên?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Người đứng đầu một số ngành kinh tế xã hội lớn nhận số tín nhiệm thấp. Phải khẳng định là tôi rất chia sẻ với các vị trưởng ngành trên. Cá nhân tôi cho rằng, trách nhiệm không hẳn hoàn toàn thuộc về riêng các vị đứng đầu ngành, mặc dù trách nhiệm người đứng đầu đã được qui định. Không phải giải trình cho các thành viên Chính phủ, nhưng đúng là các trưởng ngành mới nhận nhiệm vụ gần 2 năm, trong khi mọi người vẫn chưa quên thời điểm đầu nhiệm vụ, tình hình đất nước hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, những tồn đọng để lại, dù không nhiều nhưng cũng là lực cản nhất định với các vị trưởng ngành nói trên. Y tế, ngân hàng, giáo dục, xây dựng... đều rất khó khăn, cả xã hội đều nhìn thấy. Theo tôi, để tăng mức độ tín nhiệm của nhiệm kỳ Chính phủ, các Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ phải chung sức, chung lòng vùng vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại. Nếu kinh tế thế giới hồi phục, lá phiếu tín nhiệm cũng theo đó mà tăng lên. Mọi người cũng không nên bỏ qua tác động từ bên ngoài vào nền kinh tế của chúng ta đã nhiều năm nay.

PV: Theo Bộ trưởng, hình thức lấy phiếu tín nhiệm công khai có nên áp dụng trong công tác Đảng?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Mọi sự so sánh có lẽ đều không hợp lý. Sắp tới Đảng cũng sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và tôi hoàn toàn đồng ý nếu lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng cũng được công khai như Quốc hội. Đảng phục vụ nhân dân, là Đảng cầm quyền thì việc công khai cũng là điều các Đảng viên mong muốn.

PV: Còn ý kiến cho rằng, đối tượng lấy phiếu lần này còn rộng. Bộ trưởng nghĩ sao về vấn đề này?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Có lẽ cũng nên vậy. Ở lần bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm lần tới, chúng ta cần cân nhắc đối tượng. Cụ thể, chỉ nên Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên Chính phủ, là cơ quan điều hành. Còn cơ chế Quốc hội là nghị trường, hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, vị trí của Đại biểu là như nhau. Vậy Quốc hội có nên bỏ phiếu, lấy phiếu các đồng chí bên Quốc hội không?

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Hữu Tùng (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc