Lệnh cấm đánh bắt cá bằng xung điện ở châu Âu

Cú sốc lớn với ngư dân

06:50 | 01/02/2018

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào ngày 19-1, không khí nặng nề bao trùm lên các tàu thuyền neo đậu tại một cảng biển cũ ở Hà Lan.

Điều đó không phải là do những tin tức giật gân về cơn bão David đã tràn vào vùng biển miền Bắc nước này, mà là do các ngư dân Hà Lan, đồng thời là những nhà sáng chế cũng như chuyên gia trong lĩnh vực đánh bắt cá bằng xung điện, đã nghe được tin tức mới nhất từ Strasbourg. Nghị viện châu Âu vào ngày 16-1-2018, đã thông qua quyết định cấm hoàn toàn việc đánh bắt cá bằng xung điện. Quyết định đúng đắn này đang gây tranh cãi.

cu soc lon voi ngu dan
Một ngư dân đang chuẩn bị lưới đánh cá bằng xung điện trên tàu đánh cá TX-38 Branding IV

Andries de Boer, ngư dân sống trong một gia đình có cả ba thế hệ đều làm nghề đánh bắt cá nói rằng, ông cảm thấy rất chán nản đối với quyết định trên. Tại ngôi làng nhỏ Urk của Andries de Boer, nằm trên một hòn đảo cổ giáp với hồ IJsel, tương lai của những người con làng chài này giờ hoàn toàn mù mịt, họ cảm thấy thật lãng phí bởi sau nhiều năm làm việc và đầu tư rất nhiều cho việc đánh bắt cá bằng xung điện, thì nay mọi thứ đều vứt bỏ.

Ở phía bên kia đất nước, tại cảng Scheveningen, gần thành phố La Haye, ngư dân Anton Dekker cũng đang cảm thấy bối rối và vô cùng thất vọng. Ông đứng trên thuyền, giẫm lên lưới đánh cá, ngây người thẫn thờ trong khi những thủy thủ đoàn của ông đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi vào ngày mai.

Một chuyến đi biển đầy khắc nghiệt và lạnh giá dài 4 ngày tại vùng biển phía Bắc, nơi mà họ dùng xung điện để đánh bắt cá và chỉ với một lần thả lưới họ đã có thể đánh bắt được những con cá bơn, cá mập và cá tuyết.

Bên cạnh ông Dekker là công cụ đánh bắt cá bằng xung điện. Một loại cánh có thể bay lượn bên dưới đáy biển, nó được thiết kế dựa trên mô hình chiếc máy bay. Với chiều dài khoảng 10m, nó kéo một tấm lưới được tráng men có gắn các module tạo ra xung điện. Ông Anton Dekker giải thích một cách thích thú rằng: “Cá bơn là loại cá thích trốn bên dưới lớp cát dày 10cm dưới đáy biển cả ngày. Và chỉ với những kích thích xung điện nhỏ, loài cá này mới khiến chui ra khỏi lớp cát và giật nảy lên rồi bị mắc vào lưới”.

cu soc lon voi ngu dan
Sơ đồ đánh bắt cá biển bằng điện

“Trong nhiều năm, chúng ta đã làm rất nhiều việc để cải thiện các vấn đề về môi trường và về phát thải khí CO2, chúng ta đã giảm đánh bắt cá cũng như ít đánh bắt các loại cá có kích thước quá nhỏ và chúng ta đã làm được điều đó. Thế nhưng tất cả mọi thứ đều tiêu tan hết, thật khủng khiếp làm sao”, Andries lắc đầu nói tiếp.

Không chỉ riêng tại Uruk mà ở tất cả các cảng biển tại Hà Lan, ngư dân đã đầu tư hàng trăm ngàn euro để có thẩm quyền được đánh bắt cá bằng hình thức này tại vùng biển phía Bắc. Nhưng vào ngày 16-1 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã đưa ra quan điểm chống đánh bắt cá bằng xung điện tại các nước trong Liên minh châu Âu. Những người phản đối cách đánh cá này lập luận rằng, đây là hành vi phá hoại môi trường biển và đánh giá đây là sự cạnh tranh không lành mạnh của các tàu đánh cá Hà Lan đối với những ngư dân nhỏ đánh cá bằng phương pháp thủ công, đặc biệt là tại miền Bắc nước Pháp.

Đặc biệt, kể từ khi hơn 200 đầu bếp hàng đầu tại châu Âu đã ký kết vào một văn bản tuyên bố tẩy chay hoàn toàn các loại hải sản được đánh bắt bằng xung điện, do các loại hải sản này sau khi bị điện giật sẽ có chất lượng rất tệ và thường sẽ có những vết bầm.

Hiện nay, Hà Lan có 84 chiếc tàu đánh cá bằng xung điện, Bỉ có 3 chiếc và con số này chiếm ít hơn 0,1% so với số lượng tàu của toàn châu Âu.

Cuộc bỏ phiếu vào hôm 16-1 chỉ mới là giai đoạn đầu trong quy trình lập pháp lâu dài của Liên minh châu Âu trước khi đi đến thỏa thuận cuối cùng. Pim Visser, Chủ tịch Hiệp hội Ngư dân Hà Lan (Visned) cho biết: “Nếu lệnh cấm hoàn toàn được thông qua, thì các ngư dân Hà Lan sẽ phải đốt 40 triệu lít dầu diesel mỗi năm một cách không cần thiết để vận chuyển những loại lưới đánh cá truyền thống nặng hơn. Và họ phải trả 25 triệu euro mỗi năm cho dầu diesel. Điều đó có nghĩa, thu nhập của những người làm việc trên 70 giờ/tuần (những người đi biển đánh bắt xa bờ) sẽ bị giảm đi 20%”.

Chủ tịch Visned cho rằng: “Chiến dịch này dựa trên một sự thật nửa vời, phi thực tế và chỉ là những lời lăng mạ và cáo buộc”. Sau khi quay về từ Strasbourg, nơi ông tham dự cuộc bỏ phiếu, ông nói rằng: “Đây là một cú sốc cũng như là một scandal lớn cho ngành đánh bắt cá bằng điện”.

Theo Yannick Joadot, đại biểu châu Âu, thuộc Đảng Xanh, Pháp, thì trong mắt của ngư dân Hà Lan, việc phát các xung điện này xuống đáy biển chỉ là để đánh bắt cá chứ không phải để làm “nguy hại đến môi trường” và đây cũng không phải “vũ khí giết cá hàng loạt”. Ông Andries với mái tóc xoăn và khuôn mặt tròn, khẳng định: “Đánh bắt bằng xung điện sẽ giúp đáy biển ít bị khuấy động” hơn so với phương pháp đánh bắt cá bằng dụng cụ truyền thống”.

Báo chí gọi “cuộc chiến tranh về cá” ở châu Âu này sẽ dần biến thành cuộc chiến riêng của ngư dân Hà Lan. Ông Anton thừa nhận: “Chắc chắn một điều là chúng tôi sẽ tiếp tục đánh bắt cá, thậm chí nếu chúng tôi buộc phải đánh bắt bằng cách khác”.

S.Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc