Bắt nghị sĩ Campuchia vu khống chuyện biên giới với Việt Nam

22:24 | 15/08/2015

4,570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Campuchia bị cảnh sát bắt giữ vào sáng nay tại thủ đô Phnom Penh, và có nguy cơ đối diện với tội danh phản quốc từ bài viết đăng trên Facebook vu khống Việt Nam lấn đất Campuchia.
Bắt nghị sĩ Campuchia vu khống chuyện biên giới với Việt Nam
Cảnh sát bắt giữ ông Hong Sok Hour (giữa) sáng 15/8 với cáo buộc phản quốc

Theo cảnh sát Campuchia, ông Sok Hour bị bắt khi đang ẩn náu tại ngôi nhà của nghị sĩ Yon Tharo ở quận Sen Sok. Ông Hong Sok Hour là dân biểu thuộc đảng đối lập Cứu nguy dân tộc trong quốc hội Campuchia.

Theo các giới chức của chính quyền Campuchia, ông Hong Sok Hour bị bắt vì đã cho đăng trên trang Facebook của mình một phiên bản giả của hiệp định biên giới Việt Nam-Campuchia.

Phát ngôn viên Bộ nội vụ Campuchia, Khieu Sopheak, nói với báo chí rằng thông tin ngụy tạo của ông Hong Sok Hour đã gây lộn xộn tình hình đất nước.

Thủ tướng Hunsen còn lên tiếng yêu cầu các tòa đại sứ nước ngoài tại thủ đô Phnom Penh đừng cho ông Hong Sok Hour lẩn trốn trong lãnh địa của mình.

Một Hạ nghị sĩ cùng đảng với ông Hong Sok Hour là Ou Chanrith thì công nhận rằng bản hiệp định mà ông Hong đăng trên Facebook là giả nhưng ông không hề phạm tội phản quốc, và việc bắt giữ ông là bất hợp pháp vì ông có quyền miễn trừ của đại biểu quốc hội.

Nhưng ông Khieu Sopheak đáp trả rằng quyền đó đã bị tước bỏ vì ông Hong bị bắt gặp quả tang đang phạm tội.

Thủ tướng Hun Sen hôm 13/8 nói rằng: “Đây là một tội ác có thể tính tới mức độ phản quốc. Một hành động phản bội thế này không thể dung thứ”. Với cáo buộc trên, Thủ tướng Hun Sen ra lệnh bắt ông Sok Hour. Nếu bị kết tội phản quốc, ông Sok Hour sẽ phải ngồi tù từ 5 năm trở lên.

Vì sao Thượng nghị sỹ đối lập Campuchia bị bắt khẩn cấp?

Vì sao Thượng nghị sỹ đối lập Campuchia bị bắt khẩn cấp?

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc Campuchia (CNPR) đã bị Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra lệnh bắt khẩn cấp sáng nay (13/8), vì tội phản quốc khi xuyên tạc trên trang Facebook cá nhân các điều ước quốc tế liên quan đến biên giới Campuchia – Việt Nam.

H.Phan

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc