Youtuber đua "cày" view, bất chấp trò độc hại, kiếm cả chục tỷ đồng mỗi năm

14:44 | 16/03/2021

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều Youtuber Việt có thu nhập từ vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng/năm nhờ cày view cho Youtube. Để tăng view, kiếm nhiều tiền, không ít người bất chấp hướng vào nhiều chủ đề nóng.

Theo một chuyên gia về công nghệ ở Việt Nam, "cày" view cho Youtube thịnh hành từ khoảng 5 năm trở lại đây. Do Youtube (sau này là Google) trả tiền quảng cáo lớn cho các tài khoản có lượt xem, theo dõi cao, vì vậy cuộc đua, cày view, thu hút lượng đăng ký (subscriber), theo dõi là vấn đề sống còn đối với các Youtuber.

Các kênh Youtube được cho là có lượng truy cập và theo dõi nhiều nhất tại Việt Nam là chủ đề về trẻ em, đồ ăn, game, thú cưng, xe cộ hoặc khám phá... Đây cũng là kênh mà dễ làm, không quá khắt khe nội dung, dễ có lượng người theo dõi nhiều.

Youtuber đua cày view, bất chấp trò độc hại, kiếm cả chục tỷ đồng mỗi năm - 1
Vì cuộc đua câu view, kêu gọi theo dõi kênh để kiếm tiền, các Youtuber Việt bấp chấp nhiều hành vi đáng lên án (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, gần đây khi Google thay đổi thuật toán, yêu cầu lượng giờ xem và lượt theo dõi tối thiểu trong 12 tháng phải đạt được. Nếu không, chủ tài khoản không thể bật tính năng kiếm tiền và bị khóa kênh.

Ngoài ra, hàng loạt thuật toán thay đổi khiến những người cày view, chủ kênh youtube đầu tư số tiền lớn mua trang thiết bị, đồ diễn hoặc nhân sự có thể gặp phải gánh nặng tài chính.

Chính vì thế, không ít người phải chọn cách quyết "cày" view bằng nhiều cách khác nhau, thậm chí bất chấp đến cả nội dung gây phản ứng dữ dội như vệ sinh thực phẩm, văn hóa, lối sống và thậm chí nhiều biến tướng ẩm thực vùng miền, nghi lễ tôn giáo hoặc hiếu hỉ.

Youtuber đua cày view, bất chấp trò độc hại, kiếm cả chục tỷ đồng mỗi năm - 2
Đội quân Livestream đám tang của nghệ sĩ gây sốc với nhiều gia chủ (Ảnh cắt từ Video)

Trào lưu chạy đua kiếm tiền từ Youtube đã hình thành nhóm người chuyên lăm le chiếc điện thoại, để sẵn chế độ livestream trong những sự kiện nóng như xung đột giao thông, đám cưới của những người nổi tiếng hoặc đám tang của người quá cố có tiếng tăm... Đây được xem là cơ hội cho hàng chục Youtuber kiếm tiền, bất chấp sự phản ứng dữ dội của nhiều gia chủ.

Ngoài việc livestream dạo các sự kiện nóng, để duy trì tương tác, rất nhiều người làm Youtube sau khi có lượng thành viên đông đảo chuyển sang review những món ăn kinh dị, biến tướng những ẩm thực vùng miền trở thành món ăn kinh dị hòng gây tò mò.

Mới đây, chủ quản lý Youtuber bà Tân Vlog từng bị cơ quan chức năng xử phạt 2 lần vì video trộm đồ, nói dối bố mẹ, bức xúc hơn nữa là việc cho cả con gà nguyên lông vào nồi cháo để đánh lừa người ăn.

Youtuber đua cày view, bất chấp trò độc hại, kiếm cả chục tỷ đồng mỗi năm - 3
Từ ăn những con cá sống bằng bàn tay....

Chủ nhân sản xuất, đẩy các video này lên Youtube hoàn toàn biết được sẽ gặp phải các ý kiến trái chiều, tác động xấu, độc đến trẻ vị thành niên nhưng vì cuộc săn lùng view, kiếm tiền nên họ bất chấp.

Thậm chí, hiện nay có rất nhiều chủ tài khoản Youtube đưa vào quảng cáo (review) các món ăn của đồng bào dân tộc như sâu măng, đuông dừa, bọ xít hay săn bắt các loại cây, con thú rừng như dúi, nhím, chim... thậm chí bắt cá nước ngọt ăn sống...

Sự việc bị đẩy lên hấp dẫn người xem khi người tham gia các video ăn sống động vật, côn trùng hết sức man dợ, không đúng với những món ăn của đồng bào dân tộc.

Youtuber đua cày view, bất chấp trò độc hại, kiếm cả chục tỷ đồng mỗi năm - 4
Đến chuyện ăn sống thịt bò chấm phân non gây phản ứng từ chính cộng đồng người dân tộc (Ảnh cắt từ clip)

Mục đích chỉ để thu hút sự tò mò, kích động hiếu kỳ của người xem, nhằm tăng view. Điều này gây sợ hãi đối với nhiều người, thậm chí dư luận cho rằng các món ăn của đồng bào dân tộc bị làm biến tướng, bôi nhọ.

Youtuber đua cày view, bất chấp trò độc hại, kiếm cả chục tỷ đồng mỗi năm - 5
Đến những mê tín, dị đoan cũng được đưa lên Youtube để câu khách, kiếm tiền (Ảnh cắt từ clip)

Đáng lên án hơn, nhiều kênh khai thác view của Youtube liên quan đến trẻ em có chủ đề và nội dung xấu, kích động chém, giết đồ chơi, đóng giả hoặc hóa trang búp bê thành ma quỷ, nguy hiểm hơn là mê tín dị đoan rồi tung lên mạng.

Mới đây, sau khi dư luận và các bậc phụ huynh bức xúc, cơ quan công an tỉnh Bình Dương đã triệu tập Youtube Thơ Nguyễn, yêu cầu gỡ bỏ video xin vía học giỏi từ con búp bê (được cho là búp bê ma - Kumanthong của Thái Lan).

Chủ kênh Youtuber Thơ Nguyễn đăng tải lên kênh riêng thu hút trẻ em vui nhộn, hấp dẫn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có rất nhiều video có âm thanh không phù hợp, biểu cảm dung tục, thử thách vượt qua độ tuổi của trẻ nhỏ. Nhiều phụ huynh khi xem video đã cấm, cản con em xem và tải các video này bởi lo ngại tác động xấu đến tâm lý trẻ em.

Theo Dân trí