Ý kiến trái chiều về phương án cấp giấy phép lái xe số tự động

10:18 | 18/05/2015

891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46/2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, trong đó đưa ra phương án cấp giấy phép lái ôtô tự động cho người dân không có nhu cầu học và lấy bằng xe số sàn.

>> Sẽ có giấy phép lái xe số tự động

Ngay khi chủ trương này được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nó đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ khi nó đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Tuy nhiên không ít người cho rằng, chỉ nên cấp một giấy phép lái xe chung để không gây khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như việc xử lý vi phạm.

Nêu quan điểm đồng tình với chủ trương, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày càng nhiều người dân có nhu cầu sử dụng xe số tự đông nên ngành Giao thông Vận tải đã nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46. Trong đó bổ sung việc cấp giấy phép lái xe cho những người chỉ có nhu cầu sử dụng xe số tự động.

Dự kiến trong tháng 9/2015, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam sẽ sửa xong Thông tư 46 để trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, ban hành. Như vậy, ngoài các loại giấy phép hiện có thì sẽ có thêm loại mới ghi rõ loại xe số tự động. Người có giấy phép lái xe số tự động mà cố tình điều khiển số sàn sẽ bị xử phạt nghiêm.

Trung tâm đào tạo, sách hoạch lái xe (ảnh minh họa).

Đồng quan điểm với ngành Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam nói, việc sửa đổi Thông tư 46 để cấp riêng giấy phép lái xe số tự động thực chất là đáp ứng từ nhu cầu thực tế ngày càng nhiều người có nhu cầu học lái xe số tự động, nhất là đối tượng phụ nữ thường lái xe số tự động từ 2-4 chỗ ngồi.

Dưới góc độ là đơn vị đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, đại diện một Trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội bày tỏ quan điểm việc cấp giấy phép lái xe tự động là bắt kịp trào lưu hiện nay. Bên cạnh đó, phần lớn ôtô nhập khẩu hiện nay đều là số tự động, trong khi đào tạo sát hạch lái xe số sàn khó hơn, rất nhiều người đã biết lái xe số tự động nhưng khi thi bằng lái thì vẫn trượt.

Mặc dù đồng tình với chủ trương chạy theo thời đại, tuy nhiên đại diện nhiều cơ quan chức năng và đơn vị sát hạch cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nên có lộ trình để các Trung tâm sát hạch đầu tư trang thiết bị, xe phục vụ học vì kinh phí ước tính không nhỏ.

Mặc dù rất nhiều cơ quan chức năng ủng hộ, nhưng chủ trương này cũng có ý kiến phản đối. Nhiều người đặt ra câu hỏi, nếu cấp riêng một loại giấy phép lái xe cho người lái xe số tự động, liệu người học loại bằng đó có thể điều khiển xe số sàn được không? Hoặc vấn đề quản lý, kiểm soát loại bằng đó thế nào?

Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, học lái xe số sàn có tính chất truyền thống cơ bản và lái xe chuyên nghiệp đều phải học qua số sàn. Nếu học số tự động xong chuyển sang lái số sàn sẽ rất nguy hiểm. Chúng ta không nên quy định 2 loại bằng lái xe, với bất kỳ đối tượng nào, muốn học và thi lấy giấy phép lái xe thì bắt buộc phải học số sàn trước, sau khi học cơ bản số sàn sẽ bổ túc tăng thời gian học số tự động lên từ 20-30 tiếng. Như vậy người dân vẫn có thể sử dụng một loại bằng nhưng lái được cả 2 loại xe số sàn và số tự động như hiện nay.

“Việc tồn tại cả 2 loại giấy phép lái xe sẽ khiến lực lượng Cảnh sát giao thông khó có thể kiểm soát được người dân có sử dụng đúng bằng lái không. Trừ khi xảy ra những sự cố mất an toàn giao thông thì mới có cơ sở để xử lý” – ông Bùi Danh Liên nói.

Quang Dương (theo Năng lượng Mới)