Xúc tiến đầu tư xe buýt điện thông minh tại TP HCM

12:29 | 10/06/2019

372 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vừa qua, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP HCM và Tập đoàn DATAM (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; sản xuất xe buýt điện thông minh tại thành phố.    
Tin tức kinh tế ngày 7/6: Sắp đưa vào vận hành hơn 30 nhà máy điện mặt trời
Năm 2020 sẽ có 3.000 xe buýt điện do Vinfast sản xuất
Thành phố Amiens "thay máu" giao thông công cộng bằng xe buýt điện

Theo Sở Giao thông và Vận tải TP HCM, thành phố đang nỗ lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để hướng người dân sử dụng nhiều hơn các phương tiện công cộng xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, phương tiện giao thông hiện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông của thành phố.

Cụ thể, hệ thống giao thông công cộng của thành phố hiện có 3.000 xe buýt vận hành trên 152 tuyến, chỉ đáp ứng 9,5% nhu cầu của khách. Hiện nay, ước tính số lượng xe buýt cần để đáp ứng đủ nhu cầu giao thông của người dân lên đến 21.000 xe. Ngoài ra, mỗi năm TP HCM thiệt hại khoảng 1,5 tỷ USD vì giao thông tắc nghẽn, ô nhiễm môi trường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Cũng theo Sở Giao thông và Vận tải TP HCM, ùn tắc giao thông kéo dài cũng dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại thành phố. Vì vậy, sắp tới thành phố đã chọn giải pháp đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt điện bên cạnh các giải pháp đầu tư vào hệ thống tàu điện metro, giao thông đường thủy… Đây là những giải pháp mang lại hiệu quả vượt trội, cơ bản giảm được ô nhiễm môi trường, giúp thành phố thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh trong thời gian tới.

Xúc tiến đầu tư xe buýt điện thông minh tại TP HCM
Ảnh minh họa

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, phát triển hạ tầng giao thông công cộng gắn với các loại hình phương tiện giao thông xanh, sử dụng điện năng đang được Đảng, Nhà nước và các Bộ, ban ngành khuyến khích đầu tư và phát triển. Bởi ứng dụng công nghệ mới sẽ giúp giải quyết bài toán giao thông công cộng thông minh nhằm giúp người dân dễ tiếp cận, sử dụng phương tiện công cộng, từ đó đạt được mục tiêu giảm tai nạn giao thông, kẹt xe và hiện đại hóa phương tiện giao thông công cộng và thúc đẩy công nghệ sản xuất xe buýt điện, giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường,…

Theo đại diện Tập đoàn DATAM, đơn vị sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất xe buýt điện, với giá chỉ bằng 20% so với xe buýt hiện nay cho TP HCM đầu tư vào dự án xe buýt điện công cộng thông minh. Dự án xe buýt điện thông minh này có tổng vốn đầu tư 525.000.000 USD từ nguồn Quỹ khí hậu Xanh. Trong đó, dự kiến đầu tư 300.000.000 USD để sản xuất 20.000 xe buýt điện và 225.000.000 USD để trang bị đèn đường LED năng lượng mặt trời thông minh tích hợp camera AI, Wifi miễn phí… Trong giai đoạn đầu chi phí đầu tư thí điểm cho một tuyến đường 2 chiều với khoảng khách 30 km là khoảng 10 triệu USD.

Theo đó, dự án sẽ đầu tư sản xuất và vận hành hệ thống xe buýt được chạy bằng điện và thiết kế phù hợp với hạ tầng giao thông Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng, giúp cho người dân thành phố có phương tiện công cộng thông minh, thân thiện với môi trường, sử dụng thuận tiện hơn.

Loại xe buýt điện DATAM này là loại xe buýt điện cỡ trung, có thể chở được tổng cộng 17 người (bao gồm lái xe, một ghế dành riêng cho người tàn tật và 15 chỗ ngồi khác).

M.P