Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc đồng loạt tăng trưởng

10:51 | 22/03/2024

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ đồng loạt ghi nhận tăng trưởng lần lượt 143% và 26% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc đồng loạt tăng trưởng
Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc vẫn thể hiện được sức hấp dẫn.

Theo VASEP, xuất khẩu (XK) tôm trong tháng 2/2024 giảm 11%, đạt 173 triệu USD do trùng với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1, nên kim ngạch XK lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn ghi nhận tăng.

Tháng 2/2024, XK tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK tăng 76% đạt 39 triệu USD. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trường NK tôm chính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2 năm nay. Lũy kế 2 tháng đầu năm, XK tôm sang thị trường Trung Quốc & HK ghi nhận tăng trưởng 3 con số 143% đạt hơn 81 triệu USD.

Nhu cầu nhập khẩu (NK) tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay khá cao. Tháng đầu tiên của năm nay, Trung Quốc tăng mạnh NK tôm để đáp ứng nhu cầu Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Trung Quốc giảm NK từ Ecuador - nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc, nên thị trường này tăng cường NK tôm từ Việt Nam. Trên thị trường Trung Quốc, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ, tuy nhiên nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên đã chấp nhận mức giá cao hơn.

Năm 2023, Trung Quốc nhập 1 triệu tấn tôm, cho thấy dung lượng lớn của thị trường gần này. Doanh nghiệp Việt cũng có chiến lược tập trung bán vào Trung Quốc những mặt hàng tôm mà các nước cung ứng tôm khác không thể đáp ứng. XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay.

XK tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 2 năm nay đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, XK tôm sang thị trường này đạt 72 triệu USD, tăng 26%. Mặc dù giảm trong tháng 1 nhưng với tốc độ nhẹ, nguyên nhân là do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá trung bình XK tôm Việt Nam sang Mỹ sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023, đã có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc đồng loạt tăng trưởng
Top 5 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam trong 2 tháng đầu năm (Nguồn: VASEP).

Chuyên gia nhận định doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu. So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.

Triển lãm thủy sản Bắc Mỹ 2024 diễn ra từ 10-12/3 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp XK tôm lớn sang Mỹ, cũng hứa hẹn nhiều triển vọng cho XK tôm sang thị trường này.

Khó khăn, thách thức cho ngành vẫn hiện hữu như dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn đáng lo ngại, nhu cầu thị trường vẫn yếu và chưa có sự phục hồi rõ nét như thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc. Ngành tôm xác định tập trung cho khâu nuôi để nâng sức cạnh tranh và đẩy mạnh sản xuất hàng GTGT, cùng với sự sát cánh của Chính phủ, các Bộ, ngành, XK tôm hy vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng trong năm nay.

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Trong 2 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với sản phẩm tôm hùm của Việt Nam, với giá trị gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

P.V