Xuất khẩu rau quả sẽ khả quan trong thời gian tới

15:08 | 20/06/2019

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ giờ đến cuối năm, tình hình xuất khẩu rau quả và các mặt hàng nông lâm thủy sản khác sẽ khả quan hơn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 5 đạt 358,9 triệu USD, giảm 23,1% so với tháng trước. 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả tới hầu hết các thị trường lớn đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trừ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng chậm.

xuat khau rau qua se kha quan trong thoi gian toi
(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 5, hàng rau quả xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt 1,8 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,28 tỷ USD, tăng 2,3% so cùng kỳ năm 2018.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, khả năng sản xuất của ngành trồng trọt trong nước vẫn đang phát triển tốt, hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng các điều kiện khắt khe của thị trường các nước. Trong điều kiện thương mại mở cửa hiện nay, việc tận dụng các điều kiện thuận lợi sẵn có từ vị trí địa lý, chi phí logistics, nhu cầu, thị hiếu... là rất quan trọng.

Thị trường Trung Quốc vẫn chứng tỏ sức hút rất lớn với rau quả, nông sản các nước, trong đó có Việt Nam. “Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp rất thiếu thông tin về điều kiện để xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là hạn chế lớn cần sớm khắc phục”, ông Nguyên nói.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết việc trao đổi với Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhằm tháo gỡ các quy định, vướng mắc vẫn được Bộ NN&PTNT thực hiện thường xuyên. Thực tế thời gian qua đã có không ít doanh nghiệp trong nước cũng chưa đảm bảo tốt các điều kiện xuất khẩu đặt ra.

“Ngành nông nghiệp muốn các doanh nghiệp phải chuyển đổi dần tư duy, nên hướng đến việc xuất khẩu hoàn toàn theo đường chính ngạch; đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc và bao bì nhãn mác”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

M.L

xuat khau rau qua se kha quan trong thoi gian toiXuất khẩu các mặt hàng rau quả đạt trên 1,6 tỷ USD
xuat khau rau qua se kha quan trong thoi gian toiXuất khẩu rau quả lấy lại được đà tăng trưởng
xuat khau rau qua se kha quan trong thoi gian toiXuất khẩu rau quả: Khó khăn bủa vây