Xuất khẩu khí đốt của Nga giảm mạnh

15:45 | 03/06/2022

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu khí đốt của Nga đã giảm 27,6% từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga thông báo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng giữa Nga-châu Âu kể từ cuộc chiến Ukraine nổ ra.
Xuất khẩu khí đốt của Nga giảm mạnh

"Xuất khẩu sang các nước xa ở nước ngoài (không bao gồm Cộng đồng các Quốc gia Độc lập-CIS) lên tới 61 tỷ mét khối, hoặc ít hơn 27,6% (23,2 tỷ mét khối) so với cùng kỳ năm 2021", Gazprom cho biết trên Telegram, không đưa ra giải thích thêm về lý do cho sự sụt giảm này.

Gazprom chỉ giao khí "theo đơn đặt hàng đã được xác nhận". “Xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc, thông qua đường ống Power of Siberia, đang tăng lên, theo hợp đồng dài hạn giữa Gazprom và CNPC”, gã khổng lồ năng lượng Nga nói thêm.

Như vậy, sự sụt giảm này chủ yếu liên quan đến Liên minh châu Âu.

Đối mặt với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, EU thực sự đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga - vốn trước đây chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu hàng năm của họ - và đã tìm thấy các nhà cung cấp khác ở Hoa Kỳ cho một phần ba số lượng mua của mình.

Ngoài ra, một số quốc gia đã từ chối thanh toán bằng đồng rúp để mua khí đốt của Nga, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây yêu cầu trả đũa các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow. Vào cuối tháng 4, Gazprom đã thông báo rằng họ đã đình chỉ tất cả các chuyến vận chuyển khí đốt đến Bulgaria và Ba Lan.

Danh sách các khách hàng châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng rúp ngày càng nhiều, điều này sẽ làm gia tăng thêm sự sụt giảm xuất khẩu trong tương lai: vào ngày 21 tháng 5, việc giao hàng đến Phần Lan đã bị gián đoạn. Vào tuần này, việc giao hàng cho GasTerra của Hà Lan, cho Công ty xuất khẩu năng lượng Shell và Ørsted của Đan Mạch đã bị ảnh hưởng.

Trong thông cáo báo chí của mình, Gazprom cũng chỉ ra rằng trữ lượng khí đốt trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của châu Âu là 20,4 tỷ mét khối khí đốt. Cuối cùng, việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đã giảm sau khi lực lượng Nga tiến vào các cơ sở khí đốt ở khu vực Lugansk (phía đông). "Để đạt được mục tiêu lấp đầy 90% cho các cơ sở lưu trữ do Liên minh châu Âu đặt ra, các công ty sẽ phải bơm thêm 42 tỷ mét khối khí", Gazprom cho biết.

Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận về cấm vận dầu mỏ đối với Moscow vào tối thứ Hai, điều này sẽ cho phép họ giảm nhập khẩu dầu của Nga khoảng 90% vào cuối năm. Nhưng EU do dự hơn về các lệnh trừng phạt có thể nhắm vào khí đốt của Nga.

Nh.Thạch

AFP