Xuất khẩu cá tra tiếp tục bị ép giá

15:29 | 01/04/2014

1,622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tối ngày 31/3, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 vụ kiện chống bán phá giá cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Theo quyết định của DOC, mức thuế đối với hai doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là Tập đoàn Vĩnh Hoàn là 0,03 USD/kg (trước là 0,43 USD/kg), Tập đoàn Hùng Vương là 1,20 USD/kg (trước 2,15 USD/kg), mức thuế suất toàn quốc là 2,11 USD/kg không đổi so với kết quả sơ bộ, mức thuế riêng lẻ là 0,42USD/kg (trước 0,99USD/kg).

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: Mức thuế trên còn khá cao so với mặt bằng chung hiện nay. Điều đó cho thấy DOC vẫn giữ nguyên quan điểm và lập luận trong việc chọn Indonesia là quốc gia để căn cứ tính giá trị đối với giá xuất khẩu cá tra Việt Nam (tính biên độ phá giá), bất chấp những phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam. Bởi vì, Indonesia không nằm trong danh sách các nước có nền kinh tế tương đồng với Việt Nam, chỉ số thu nhập quốc dân (GNI) của Indonesia gấp đôi Việt Nam và GDP gấp 4 lần Việt Nam. Do đó, các giá trị thay thế của Indonesia mà DOC áp dụng cho Việt Nam như: giá cá sống, con giống, thức ăn và phụ phẩm… có sự chênh lệch lớn giữa hai quốc gia.

Sản phẩm cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ bị đánh thuế khá cao

Kết quả này chứng tỏ DOC ngày càng siết chặt quy trình tính toán các dữ liệu, chọn quốc gia tính giá trị thay thế để tính biên độ phá giá áp dụng cho Việt Nam một cách không thống nhất và mang tính bảo hộ trong các kỳ xem xét gần đây, gây bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Trước quyết định này, VASEP đề nghị DOC xem xét thận trọng trong quá trình điều tra và áp thuế chống bán phá giá trong các kỳ xem xét hành chính vì quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ; đời sống hàng triệu người dân phụ thuộc vào ngành sản xuất, chế biến cá tra Việt Nam và mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia. Thực tế, việc xuất khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ không đe dọa đến ngày công nghiệp nuôi chế biến cá ở Mỹ mà trái lại tạo công ăn việc làm cho ngành kinh doanh các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Mỹ, đem lại một sản phẩm cá thịt trắng, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, nguồn cung ổn định cho người tiêu dùng Mỹ.

Ông Trương Đình Hòe khẳng định, quyết định trên của DOC cũng chỉ tác động đến ngành cá tra Việt Nam ở mức vừa phải vì một số tín hiệu tích cực như: nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã được giảm thuế xuống mức tương đối tốt, nguồn cung nguyên liệu ổn định dần, sản phẩm cá tra xuất khẩu ngày càng phù hợp với yêu cầu thị trường.

Trong 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra nước ta đạt 275 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu sang thị trường Mỹ chiếm 25,5%, thị trường EU chiếm 19,8%. Dự kiến năm 2014, giá trị xuất khẩu cá tra sẽ đạt khoảng 1,8 tỷ USD.

Mai Phương