Xử phạt xe không chính chủ: Các Bộ chưa thống nhất quan điểm

08:53 | 24/07/2013

601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xử phạt hành chính đối với lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện và đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là chưa đủ căn cứ về mặt pháp lý.

Ban soạn thảo "Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt" cho biết, trong qua trình soạn thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các bộ ngành, địa phương và nhân dân. Trong đó, quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đó, Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi quy định mức phạt đối với hành vi không chính chủ (xe máy từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và ô tô từ 6-10 triệu đồng). Về quy định này, ban soạn thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình về việc xử phạt lỗi không chính chủ. Thế nhưng cũng có rất nhiều phản biện không đồng ý về quy định này. Điển hình về quan điểm trái chiều là Bộ Công an giữ quan điểm là phải xử phạt nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại rút quy định này sau khi tiếp nhận đại đa số ý kiến của người dân không đồng tình với quy định xử phạt.

Bộ GTVT không đưa nội dung xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ vào Dự thảo lần 6, Nghị định 71.

Trước hai luồng ý kiến này, Ban soạn thảo đã đưa ra thảo luận trong hội nghị thẩm định Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi diễn ra ở Bộ Tư pháp. Tại buổi thẩm định, ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp (Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nghị định 71 sửa đổi) cho rằng, việc xử phạt xe không chính chủ là đúng và phải đưa vào Nghị định. Việc này Luật đã quy định xử phạt. Tuy nhiên, về thời điểm phạt và mức phạt như thế nào cho hợp lý.

Mặc dù Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiên quyết giữ quan điểm là cần phải xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ, thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: Nên bỏ quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ vì nếu đưa những nội dung trên vào Nghị định là chưa đủ căn cứ về mặt pháp lý.

Với quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, như vậy "Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt" sẽ bỏ quy định xử phạt đối với hành vi không mua hoặc nộp phí cho phương tiện tham gia giao thông và không đưa nội dung xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ vào quy định.

Với Dự thảo lần 6 - Nghị định 71, mũ bảo hiểm rởm có đất sống?

Còn với quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm, Thứ trưởng Liên cho rằng, trách nhiệm của ai thì người đó phải chịu (mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đạt chuẩn là do lỗi của cơ quan quản lý thị trường và người sản xuất, kinh doanh - PV) chứ không phải người đội mũ. Việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm là không đủ căn cứ pháp lý và không phù hợp. Vì vậy, sẽ loại bỏ trong Dự thảo lần 6.

"Các trường hợp không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai thì vẫn bị phạt theo quy định hiện hành" - Thứ trưởng Liên khẳng định.

Bên cạnh những vấn đề trên, bản Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt lần này còn bổ sung chế tài xử phạt đối với chủ xe có phương tiện đang lưu hành nhưng không lắp thiết bị giám sát hành trình hoặc có nhưng thiết bị không hoạt động, không đạt chuẩn theo quy định thay vì chỉ phạt lái xe như hiện nay. Cụ thể, đối với lái xe, khi để xảy ra vi phạm trên sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày. Doanh nghiệp, tổ chức sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động đối với phương tiện đó cho đến khi khắc phục xong vi phạm.

T. Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc