Xu hướng du lịch năm 2023: Thoát khỏi vùng an toàn

10:05 | 13/12/2022

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2022 đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. Theo nghiên cứu mới đây của trang Booking.com, năm 2023 sẽ là năm của sự đổi mới sáng tạo.
Xu hướng du lịch năm 2023: Thoát khỏi vùng an toàn

Dự báo về xu hướng du lịch năm 2023 cho thấy nhu cầu của khách du lịch đang thay đổi đáng kể.

Dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại, đi theo la bàn... sẽ là xu hướng du lịch chủ đạo trong năm 2023. Việc đi du lịch mà không sử dụng hoặc phụ thuộc vào các tiện ích công cộng, đặc biệt là điện và mạng Internet, có lẽ không bao giờ được săn đón như năm 2023. 44% du khách muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản, tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản nhất.

Mặc dù mô hình du lịch sinh tồn này không phải là mới, nhưng sự phổ biến của nó hiện nay phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của mọi người đối với việc có thể tự bảo vệ mình trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều tour sinh thái hơn để đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố, những người thiếu sự kết nối với thiên nhiên, cũng như việc các cơ sở lưu trú đưa ra gợi ý cho khách về cách sống tự túc. Số lượng các trường dạy cách thức sinh tồn ở nơi hoang dã sẽ tăng lên, tại đó, du khách sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót sau thảm họa.

Xu hướng du lịch năm 2023: Thoát khỏi vùng an toàn

Hơn 40% du khách trên thế giới cho biết họ sẽ chuyển sang hình thức thực tế ảo cho kỳ nghỉ của mình vào năm 2023. Du khách sẽ không còn bị giới hạn bởi các điều kiện thực tế, có thể trải nghiệm những điểm du lịch khác nhau trong metaverse (vũ trụ ảo). Từ đó, du khách sẽ mạo hiểm hơn trong các lựa chọn du lịch trong đời thực, bởi sau khi trải nghiệm trong metaverse, nhiều khả năng du khách quyết định đi đến các điểm đến mà trước đây họ chưa từng cân nhắc.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều du khách muốn trải nghiệm và hòa mình vào một nền văn hóa mới trong thời gian đi du lịch. Một nửa số du khách tham gia khảo sát cho biết họ muốn trải nghiệm một “cú sốc văn hóa” vào năm 2023, với việc đi du lịch đến một nơi có trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt hay khám phá những thành phố ít được biết đến.

Năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, gây ngạc nhiên và thích thú. 73% người mong chờ những chuyến đi “bên ngoài vùng an toàn”, đẩy họ đến giới hạn của mình với vô số trải nghiệm mới mẻ. 47% tìm kiếm những món ăn kỳ lạ nhất trên thế giới, trong khi 38% muốn sử dụng kỳ nghỉ của mình để thực hiện chuyến du lịch tìm hiểu về người ngoài hành tinh và UFO. Thậm chí, 28% muốn mua một vé du lịch duy nhất và đi theo bản năng của mình đến bất cứ đâu.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, năm 2023, du khách sẽ lưu tâm hơn đến cách tận dụng tối đa ngân sách du lịch của mình và đề ra cụ thể những gì cần ưu tiên. Trong khi 50% người được khảo sát nói rằng đầu tư vào kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ, thì 68% tiếp tục ưu tiên cho việc vừa đi du lịch vừa tiết kiệm được tiền. Du khách sẽ lập kế hoạch chi tiêu ngân sách chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, mẹo và du lịch đúng giờ thông qua các chương trình giảm giá, các ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.

Vân Quỳnh