Xin đừng đưa U19 Việt Nam “lên mây”!

20:33 | 06/09/2014

2,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau chiến thắng trước U19 Australia, truyền thông đang dành cho các cầu thủ U19 Việt Nam những mỹ từ không thể "kêu" hơn. Điều này là sự động viên tinh thần rất lớn nhưng cũng chưa hẳn đã tốt với những măng non còn chưa "ra lò".

Đã từ lâu, trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn tại Việt Nam xuất hiện nhiều mỹ từ ca ngợi những chiến công mà các cầu thủ U19 Việt Nam giành được. Kéo theo đó là một loạt so sánh Công Phượng với Messi, Xuân Trường như Xavi, thân xác Công Phượng, đẳng cấp Messi…

Có lẽ, nếu chỉ dùng các mỹ từ đó để nói vui, để động viên, vổ vũ các cầu thủ thì sẽ không sao. Nhưng hiện tại, có quá nhiều người tung hô, ca ngợi các cầu thủ U19 Việt Nam - việc này không những không mang lại hiệu quả mà trái lại còn tạo áp lực về mặt tinh thần lên các cầu thủ.

Những mỹ từ ca ngợi các cầu thủ U19 Việt Nam bắt đầu từ khi đội giành ngôi á quân tại giải U19 ĐNA. Tại giải này, U19 Việt Nam thi đấu khá tốt và gặp U19 Indonesia trong trận chung kết.

xin dung dua u19 viet nam len may

Pha đi bóng của Công Phượng qua nhiều cầu thủ của Australia

Trong trận chung kết, U19 Việt Nam được “tung hô” ở lối chơi ban bật nhỏ, phối hợp ngắn trong phạm vi hẹp. Thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh, các cầu thủ không nôn nóng, mất bình tĩnh khi trận đấu bế tắc.

Cả đội đã vượt qua sức ép của hàng nghìn khán giả đội chủ nhà, lối chơi chặt chém của U19 Indonesia để giữ được thế trận từ đó áp đặt được lối chơi đối với U19 Indonesia.

Một dịp khác, U19 Việt Nam được người hâm mộ đưa “lên mây” là tại vòng loại U19 Châu Á (năm 2013). Tại đây, đội gây tiếng vang lớn khi vượt qua các đối thủ mạnh trong đó có tuyển U19 Australia, giành vị trí nhất bảng. Kết quả, đội giành tấm vé trực tiếp vào chơi vòng chung kết U19 Châu Á năm nay. Nền bóng đá Australia vốn được đánh giá gần như hàng đầu châu lục, ngang ngửa với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Những “thành tích” đó liệu có đáng khen? Thưa, rất đáng. Nhưng khen không có nghĩa là đưa các cầu thủ lên tận mây như hiện nay.

Nhiều người đã không tiếc lời ca ngợi Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều… như Xavi (Barcelona), Messi (Barcelona), C. Ronando (Real Madrid)… thật buồn cười! Vì sao?

Vì tại giải U19 ĐNA, U19 Việt Nam đã thua U19 Indonesia trên chấm 11m. "Nói vuông một câu" là các cầu thủ của chúng ta chưa thể “ăn” được đội bạn, chấp nhận về nhì.

Còn tại giải U22 quốc tế tổ chức ở Brunei, U19 Việt Nam đá chung kết với U19 Myanmar. Với thế trận rượt đuổi, tạo sức hấp dẫn cho cả trận đấu U19 Việt Nam cũng chỉ giành được vị trí… thứ hai.

Nói đi cũng phải nói lại, một phần U19 Việt Nam được tung hô lên tận “mây xanh” như vậy cũng bởi đội tuyển U19 có lối chơi đẹp mắt. Hơn nữa lại gặt hái được thành công trong khi nền bóng đá nước nhà lại “dặt dẹo”. Các vấn nạn tiêu cực trong bóng đá liên tục diễn ra, V-League có thể gọi đang “thối nát”, đội tuyển quốc gia thi đấu không thành công.

Thiết nghĩ, đến cả bầu Đức cũng phải xin người hâm mộ “Đừng tung hô các em quá” thì có khi nào những người đã “trót” đưa các cầu thủ U19 Việt Nam lên mây nên suy nghĩ lại trước khi thốt lên những lời khen “chết người” như vậy?

“Tấm gương” thần đồng Văn Quyến hãy còn sờ sờ trước mặt, xin đừng quên!

 

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc