Xét xử những kẻ ném bom xăng vào Công an

14:53 | 04/07/2014

1,311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/7, TAND quận Thủ Đức (TP HCM) đã đưa vụ án gây rối xảy ra tại Khu chế xuất Linh Trung II của các đối tượng lợi dụng tuần hành để đập phá tài sản của doanh nghiệp trên địa bàn.

Các bị cáo trong phiên xét xử sáng 4/7.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã kéo đến khu vực TAND quận Thủ Đức để theo dõi phiên xét xử. Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luân nên khán phòng nhỏ đã chật kín người. Ban tổ chức phiên tòa phải bố trí phòng riêng cho các phóng viên tác nghiệp và theo dõi cảnh xét xử thông qua màn hình trực tiếp ở nơi riêng biệt.

Các bị cáo Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng, Lê Hoàng Châu, Nguyễn Tấn Hùng, Huỳnh Âu Dương, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiêng, Lê Văn Huy, Nguyễn Duy Phương đều làm công nhân trong các Khu chế xuất, công ty trên địa bàn quận Thủ Đức (TP HCM), tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.

Trong khoảng thời gian từ 13h30 ngày 13/5 đến 4h ngày 14/5, các bị cáo cùng một số người đã lợi dụng “cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trên vùng biển của Việt Nam” để gây rối, đập phá tài sản của các công ty nước ngoài tại Khu chế xuất Linh Trung II (thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM).

Các bị cáo hô hào, la hét, kích động, xô sát với lực lượng chức năng và dùng gạch đá, bom xăng ném vào lực lượng Công an đang thực thi công vụ làm 16 chiến sĩ bị thương. Tổng tỉ lệ thương tích là 78%, gây thiệt hại về phương tiện, công cụ hỗ trợ của lực lượng Công an thực thi công vụ trên 138 tỉ đồng.

Khu vực dành cho phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa.

Các bị cáo đập phá tài sản của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài gây thiệt hại về tài sản hơn 24 triệu đồng, tổng thiệt hại tài sản 163 tỉ đồng. Làm đình trệ sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của những người công nhân, ách tắc giao thông trong nhiều giờ và gây hậu quả nghiêm trọng.

Một số người quá khích tham gia gây rối trật tự công cộng tại khu vực trước Khu chế xuất Linh Trung II nhưng chưa xác định được lai lịch, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý sau.

Đối với hành vi hủy hoại tài sản của các doanh nghiệp bên trong Khu chế xuất Linh Trung II và hành vi chống người thi hành công vụ, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM tiếp tục xác minh làm rõ. 

HĐXX phân tích, tuy các bị cáo không đồng thời tham gia cùng một lúc nhưng đã lợi dụng đám đông để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thể hiện sự đồng thuận về ý chí và quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng và gây thiệt hại về mặt thực tế đã xảy ra. Hành vi phạm tội của các bị can đã đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” nên cần phải bị truy tố ra trước pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Các bị cáo lần lượt nhận lỗi của mình do còn trẻ tuổi nên hùa theo đám đông và bị kích động. Đại diện doanh nghiệp bị hại không đề nghị bồi thường đối với hành vi hủy hoại tài sản của các bị cáo.

16 người có quyền và nghĩa vụ liên quan và Trung đoàn cảnh sát cơ động được TAND quận Thủ Đức triệu tập cũng không yêu cầu các bị cáo bồi thường.

Các bị cáo đưa mắt nhìn người thân trong lúc bị dẫn giải về nơi tạm giữ.

Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) bào chữa cho các bị cáo đưa ra lý lẽ, do hầu hết các bị cáo đều khai không cố ý gây rối mà chỉ tham gia cùng đoàn người xuống đường. Khi thấy nhiều người kéo cổng, ném đá về phía cảnh sát cơ động, các bị cáo làm theo chứ không nghĩ hay có ý gì khác.

Lời nói sau cùng. các bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn là lao động chính nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo làm đình trệ sản xuất, ảnh hường đến đời sống của công nhân và gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Các bị cáo không cùng lúc thực hiện hành vi phạm tội nhưng đều lợi dụng đám đông để thực hiện hành vi sai trái. Hành vi các bị cáo tuy không khởi xướng nhưng tham gia với vai trò tích cực, gây nguy hiểm cho xã hội.

TAND quận Thủ Đức tuyên phạt: Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Duy Phương 9 tháng tù; Nguyễn Tấn Hùng, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy, Lê Hoàng Châu 6 tháng tù giam; Huỳnh Âu Dương 4 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 1 năm. Các bị cáo điều phạm tội "gây rối trật tự công cộng". Bị cáo Dương được tuyên trả tự do tại toà.

Hưng Long – Tân Châu