Vụ giết người, cướp tài sản rồi đốt xác phi tang:

Xem camera giao thông để phá án

19:00 | 01/12/2013

2,487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 10 giờ tiếp nhận thông tin về vụ giết người, cướp tài sản rồi đốt xác phi tang, xảy ra tại thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội, để truy bắt hung thủ, cơ quan công an đã tung gần 100 chiến sĩ cảnh sát vào cuộc và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra...

Thượng tá Nguyễn Thành Tín - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP Hà Nội) người trực tiếp chỉ huy phá án cho biết, khoảng 10h30 ngày 29/11, Phòng PC45 nhận được tin báo của Công an huyện Thường Tín với nội dung, khoảng 9h cùng ngày, đơn vị này nhận được tin báo của quần chúng nhân dân: tại khu vực nghĩa trang thôn Gia Phúc phát hiện một xác chết là nam giới. Nạn nhân tử vong trong tình trạng cháy xém toàn thân, trên người có nhiều vết thương hở.

Sau 10 tiếng đồng hồ khẩn trương điều tra, truy xét, Phòng PC45 đã bắt được hung thủ gây án là Nguyễn Văn Đạt khi hắn đang lẩn trốn tại Thanh Hóa.

Hung thủ Nguyễn Văn Đạt tại cơ quan công an.

Thiếu tướng Trần Thùy – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội và lãnh đạo Phòng PC45 đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an thành phố tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi. Qua đó, cơ quan công an phát hiện ở phần lưng và gáy nạn nhân có 12 vết thương do vật nhọn đâm, trong đó vết thương gây đứt tĩnh mạch ở cổ là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân. Sau khi nạn nhân tử vong, hung thủ đã đổ xăng lên người nạn nhân rồi châm lửa đốt nhằm mục đích phi tang, cản trở quá trình điều tra.

Tại hiện trường, cơ quan công an cũng thu được một chiếc điện thoại của nạn nhân. Khoảng 13h cùng ngày, qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định được danh tính của nạn nhân. Theo đó, nạn nhân tên là Mai Hồng Quảng (59 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Bình, hiện đang tạm trú tại tổ 27, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nạn nhân hành nghề xe ôm ở Bến xe Giáp Bát.

Từ những thông tin thu thập được hiện trường và gia đình nạn nhân, cơ quan công an xác định, đây là một vụ giết người, cướp tài sản rồi đốt xác phi tang.

Với quyết tâm phá án nhanh, Phòng PC45 đã huy động gần 100 chiến sĩ cảnh sát thuộc Đội trọng án 2, Đội phòng chống tội phạm cướp và cướp giật và Đội hình sự Công an huyện Thường Tín vào cuộc điều tra vụ án. Để xác định được hung thủ gây án, cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát trên phạm vi rộng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra. “Ngay khi xác định được nạn nhân là người hành nghề xe ôm, một mũi trinh sát đã rà soát các nhân chứng tại Bến xe Giáp Bát. Tại đây, một số người hành nghề xe ôm cho biết, khoảng 18h ngày 28/11, ông Quảng có chở một vị khách là nam thanh niên đi về Chùa Đậu với giá 150 nghìn đồng và không thấy quay lại bến” – một cán bộ điều tra nói.

Thượng tá Nguyễn Thành Tín kể lại hành trình phá án.

Bên cạnh việc rà soát thông tin, cơ quan điều tra cũng đã huy động nguồn thông tin về hung thủ thông qua hệ thống camera giao thông tại các hướng mà nạn nhân hay đi, cũng như hướng từ Bến xe Giáp Bát về Thường Tín theo Quốc lộ 1A. Đến 15h ngày 29/11, cơ quan công an đã xác định được Nguyễn Văn Đạt là nghi phạm trong vụ án.

Nhiều mũi điều tra được triển khai và cơ quan công an đã xác định được nghi phạm hiện đang thuê trọ tại cụm 5, thôn Ích Vĩnh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Từ những thông tin về bạn bè của Đạt tại xóm trọ, cơ quan công an phát hiện nghi phạm này là một người lao động tự do, nhưng lại thích giao du với các phần tử lêu lổng, ăn chơi.

Ngay trong đêm, một mũi điều tra đã lên đường về thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa quê của nghi phạm. 5h ngày 30/11, tổ công tác đã có mặt tại gia đình của Đạt. Tại đây, cơ quan công an phát hiện trên tay trái của Đạt có một vết thương. 9h cùng ngày, Đạt được di lý về tới trụ sở Phòng PC45 để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan công an, Đạt đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

“Gia đình Đạt rất nghèo, bố mẹ làm nông, hắn có một người em trai đang học phổ thông. Mặc dù là lao động chân tay với các nghề như sơn nhà cửa, phụ hồ... thế nhưng Đạt lại thích đàn đúm, giao du với các đối tượng chơi bời trên địa bàn quận Hoàng Mai và Thanh Trì. Mỗi khi gặp bạn bè hoặc về quê, Đạt lại giới thiệu mình là nhân viên bán vé máy bay ở sân bay Nội Bài” – một cán bộ điều tra cho hay.

Về quá trình gây án, Đạt khai nhận, để có tiền ăn chơi hắn đã nảy sinh ý định cướp tài sản của xe ôm. Trước khi gây án, hắn mua một con dao nhọn dài 20cm. Khoảng 18h ngày 28/11, Đạt nhét dao vào túi áo khoác rồi bắt xe buýt ra Bến xe Giáp Bát tìm chọn con mồi gây án. Do trước đó đã từng đi xe của ông Quảng 2 lần nên khi vừa thấy hắn, người lái xe ôm đã chạy ra mời chào.

Sau khi thỏa thuận tiền công chở khách về Chùa Đậu (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) với giá 150 nghìn đồng, ông Quảng chấp nhận chở y đi. Khoảng 20h cùng ngày, nạn nhân chở Đạt về tới khu vực Chùa Đậu. Khi đến lối rẽ vào chùa là đê sông Nhuệ (cách Chùa Đậu 200m), Đạt bảo ông Quảng dừng lại để chờ một người bạn. Khi cả 2 đứng trên đê, Đạt bảo ông Quảng chờ để hắn đi vệ sinh. Trong lúc ông Quảng đứng chờ, Đạt bất ngờ đứng phía sau rút dao trong túi áo ra đâm liên tiếp vào lưng và gáy nạn nhân. Thấy ông Quảng gục ngã, Đạt rút xăng trong bình xăng chiếc xe máy ra rồi đổ lên người nạn nhân và châm lửa đốt. Khi nạn nhân biến thành ngọn đuốc, Đạt đạp nạn nhân xuống sườn đê.

Sau khi gây án, Đạt cướp chiếc xe cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân cũng như giấy tờ xe mang về phòng trọ. 5h sáng ngày 29/11, Đạt mang chiếc xe đến hiệu cầm đồ ở xã Mỹ Đình cầm cố với giá 4.500.000 đồng. “Để cầm cố được chiếc xe với giá cao, Đạt đã photo cả chứng minh nhân dân của mình mang đi cầm cố với chiếc xe. Sau khi có tiền, hắn bắt xe khách về Thanh Hóa lẩn trốn cho đến khi bị cơ quan công an bắt giữ” – Thượng tá Nguyễn Thành Tín nói.

Liên quan đến vụ án, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng PC45 cho biết, hiện cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Đạt để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc