Xã đội trưởng cầm đầu đường dây "chạy" thương binh, ôm tiền tỉ bỏ trốn

19:35 | 02/05/2019

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lợi dụng chính sách làm chế độ cho người bị thương chưa được hưởng trợ cấp hàng tháng, Hoàng Văn Hải đã đứng ra thu nhận hồ sơ, tiền của nhiều cựu binh để làm thủ tục. Sau khi “ôm” hơn 2 tỉ đồng, vị Xã đội trưởng này liền biến mất khỏi địa phương.

Đường dây “chạy thương binh” của xã đội trưởng

Tối 29/4, Hoàng Văn Hải (SN 1960 , trú xã Công Thành, Yên Thành, Nghệ An) được Tổ truy bắt, Đội hướng dẫn tạm giữ - tạm giam Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (PC10) Công an tỉnh Nghệ An áp giải về đến đơn vị, kết thúc 5 năm chạy trốn.

xa doi truong cam dau duong day chay thuong binh om tien ti bo tron
Hoàng Văn Hải - nguyên Xã đội trưởng, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của những người có nhu cầu làm chế độ thương binh rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo hồ sơ, Hoàng Văn Hải nguyên là Xã đội trưởng xã Công Thành. Vào những năm 2012-2013, khi Nhà nước có chính sách giải quyết chế độ cho người bị thương trong quá trình chiến đấu nhưng chưa được công nhận là thương binh, với tư cách là Xã đội trưởng, Hải đứng ra nhận hồ sơ của nhiều cựu chiến binh.

Với một số cựu chiến binh không đủ điều kiện để xét công nhận chế độ trợ cấp hàng tháng hoặc những người đủ điều kiện nhưng muốn “đẩy nhanh tiến độ”, Hoàng Văn Hải nhỏ to tâm sự, hứa sẽ “giúp đỡ”. Đổi lại, Hải thu của mỗi người hàng chục triệu đồng để làm “kinh phí”.

Chờ mãi không thấy có kết quả, người dân đến hỏi Hải thì nhận được thông báo “vẫn đang xúc tiến” hoặc sắp có kết quả. Sau nhiều lần nhận được lời hứa hẹn suông, người dân bắt đầu nghi ngờ. Nhận thấy hành vi của mình bị bại lộ, Hoàng Văn Hải nhanh chóng biến mất khỏi địa phương cùng với hơn 2 tỉ đồng đã nhận từ các nạn nhân.

Khi tiếp nhận thông tin trình báo, tố cáo của người dân, sau khi xác minh, thu thập chứng cứ, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 18/5/2014, Công an huyện Yên Thành ra quyết định truy nã toàn quốc Hoàng Văn Hải để phục vụ công tác điều tra.

Tên "đồ tể" với 3 chứng minh nhân dân

Nói về Hoàng Văn Hải, sau khi bỏ lại vợ và 3 đứa con ở quê nhà, Hải “dông” 1 mạch vào xã Đắk Rung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Khi vào đây, do không quen biết ai nên Hải kiếm sống bằng nghề mổ và bán thịt lợn, hoàn toàn cắt đứt liên lạc với gia đình.

Vốn là người đàn ông đào hoa, chỉ trong một thời gian ngắn, Hải quên luôn bà vợ ở quê và sinh sống không hôn thú với một người phụ nữ kém mình 20 tuổi, đã lỡ một lần đò, đã có một cô con gái riêng. Hải có thêm 1 người con chung với cô "vợ lẽ" này.

xa doi truong cam dau duong day chay thuong binh om tien ti bo tron
Hoàng Văn Hải bị di lý về Nghệ An tối 29/4, sau 5 năm chạy trốn.

Khi con gái riêng của vợ xuống Biên Hòa (Đồng Nai) để theo học một lớp trung cấp chuyên nghiệp, Hải cũng bỏ nghề “đồ tể” xuống Biên Hòa làm bảo vệ trong một trang trại lợn. Trong thời gian bỏ trốn, Hải đã kịp làm thêm 2 chứng minh nhân dân với các năm sinh 1960 và 1962.

Sau khi sàng lọc, xác minh các nguồn tin, các trinh sát truy nã PC10 Công an Nghệ An đã từng bước lần được hành tung của đối tượng Hải. Tuy nhiên, ngày 20/4, khi tổ công tác có mặt ở Biên Hòa thì Hải đã ngược về Đắk Nông thăm vợ con.

“Xác minh một đối tượng ma mãnh như Hải ở một thôn có đến gần 2.000 nhân khẩu, trong đó phần nhiều là dân tứ xứ đổ về không phải là điều dễ dàng. Hơn nữa mặc dù có tới 3 chứng minh nhân dân nhưng Hải không bao giờ đứng tên đăng kí hay tham gia bất cứ hoạt động gì ở địa phương mà đều “ủy thác” cho "vợ". Thậm chí trong danh sách điều tra dân số của xã Đắk Rung cũng không có tên của Hải”, Trung tá Bùi Văn Phương, Tổ truy bắt PC10 cho biết.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Tổ truy bắt cũng xác định đúng căn nhà mà Hải đang ở cùng vợ. Dường như đánh hơi được hành tung của mình bị lộ, ngay trong chiều 21/4, Hải lập tức rời khỏi nhà, đi tắt bằng con đường mòn trong rừng để xuống Biên Hòa. Tổ công tác đành phải chạy ô tô đường vòng để đón lõng đối tượng.

Thời điểm này, Tổ truy bắt của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An (PC03) cũng xác minh được hành tung của Hải. Ngày 26/4, khi Hải vừa đón con riêng của vợ đi học về tới nhà trọ thì bị Tổ truy bắt PC10 phối hợp với PC03 Công an Nghệ An bắt giữ.

Bị bắt, Hoàng Văn Hải vẫn khăng khăng mình không phải là người có lí lịch như trong quyết định truy nã và xuất trình CMND mới. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, cuối cùng Hải phải chấp nhận tra tay vào còng.

Hiện, Hoàng Văn Hải đã được bàn giao cho Công an huyện Yên Thành để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Dân trí

xa doi truong cam dau duong day chay thuong binh om tien ti bo tron

Đình chỉ chế độ trợ cấp thương binh của 569 do khai man hồ sơ
xa doi truong cam dau duong day chay thuong binh om tien ti bo tron

Biết sai thì phải sửa
xa doi truong cam dau duong day chay thuong binh om tien ti bo tron

Hà Nội “mạnh tay” với xe thương binh giả, xe 'quá date'

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc