WoodMac: Giới hạn giá 100 USD không thể làm tê liệt các nhà máy lọc dầu Nga

14:39 | 01/02/2023

1,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - WoodMac mới đây cho biết, mức trần giá do phương Tây áp đặt đối với các sản phẩm tinh chế của Nga có hiệu lực vào ngày 5/2 sẽ không tác động nghiêm trọng đến các nhà máy lọc dầu của nước này.
WoodMac: Giới hạn giá 100 USD không thể làm tê liệt các nhà máy lọc dầu Nga

Mark Williams, Giám đốc nghiên cứu các sản phẩm dầu và lọc dầu ngắn hạn của WoodMac, nói rằng việc giới hạn giá đối với các sản phẩm dầu mỏ sẽ có tác động tối thiểu đến hoạt động lọc dầu và xuất khẩu sản phẩm chưng cất của Nga.

Ông Williams nói: "Với việc dầu Urals của Nga giao dịch ở mức 40 USD/thùng trên cơ sở FOB, việc giới hạn mức giá lần lượt là 100 USD/thùng và 45 USD/thùng sẽ vẫn cho thấy biên lợi nhuận lọc dầu của Nga là 20-30 USD/thùng".

"Ở những cấp độ này, ngành lọc hóa dầu của Nga vẫn rất mạnh", vị Giám đốc của WoodMac nói thêm.

Theo Phó Chủ tịch thị trường lọc dầu, hóa chất và dầu mỏ của WoodMac, Alan Gelder, các nhà máy lọc dầu của Nga có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm điểm đến cho các sản phẩm chưng cất thường được chuyển đến châu Âu. Tuy nhiên, nếu mức trần giá cuối cùng cao như được đề xuất, Nga vẫn có thể đủ khả năng chiết khấu các sản phẩm chưng cất của mình ở mức 200 USD/tấn so với tiêu chuẩn thị trường.

Ông Gelder nhận định vài tháng tới sẽ đặc biệt biến động khi dòng chảy thương mại thay đổi, với những khách hàng tiềm năng chọn từ bỏ danh tiếng để có được dầu diesel giá rẻ của Nga.

"Chúng tôi không thấy trần giá có bất kỳ tác động bổ sung nào đối với dòng chảy thương mại ở mức đề xuất hiện tại. Nhưng nếu dòng chảy sang các thị trường mới tiếp tục phát triển khi chiết khấu giá mở rộng thì vẫn có rủi ro đối với cả hoạt động lọc dầu và xuất khẩu sản phẩm chưng cất của Nga vào năm 2023", ông Gelder nói thêm.

Mức trần giá đề xuất 100 USD đang được xem xét sau khi G7 đưa ra một loạt các mức giá dựa trên một phần giá dầu thô của Nga, vốn đã tuân theo cơ chế trần giá.

Bình An