WHO khuyến cáo không dùng rượu bia ngừa Covid-19

11:42 | 17/04/2020

2,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng đồ uống có cồn không thể ngăn ngừa nCoV, kêu gọi chính phủ các nước mạnh tay kiểm soát mặt hàng này.

"Lạm dụng rượu bia trong thời gian cách ly có thể làm các vấn đề sức khỏe sẵn có thêm nghiêm trọng, thúc đẩy các hành vi tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý hoặc làm gia tăng tình trạng bạo lực", WHO tuyên bố hôm 14/4.

WHO một lần nữa bác bỏ các tin đồn sai lệch cho rằng đồ uống có cồn, cụ thể là rượu ethyl và ethanol giết chết được nCoV hoặc khiến cơ thể người miễn nhiễm với virus. Các loại rượu nồng độ cồn từ 60% trở lên có thể khử trùng da, song nó không giúp diệt mầm bệnh khi hấp thụ vào cơ thể.

"Uống nhiều rượu bia thậm chí có thể làm tổn hại hệ miễn dịch, gây suy giảm khả năng chống lại virus ở người. Vì vậy uống rượu bia trong khi đang mắc bệnh sẽ làm gia tăng các rủi ro", WHO khuyến cáo.

who khuyen cao khong dung ruou bia ngua covid 19
WHO khẳng định uống rượu bia không ngăn ngừa mắc Covid-19. Ảnh: AP

Carina Ferreira-Borges, giám đốc Chiến dịch Phòng chống tiêu thụ Rượu và Ma túy Bất hợp pháp của WHO châu Âu, cho biết dù ở trong đại dịch hay không, lạm dụng rượu bia vẫn là một vấn đề nan giải. Mỗi năm, thế giới ghi nhận ít nhất ba triệu ca tử vong liên quan đến rượu bia.

"Giữa đại dịch, khi đang cách ly, chúng ta nên tự hỏi những mối nguy mà mình và người thân sẽ gặp phải nếu sử dụng một thức uống có hại cho sức khỏe thể chất, ảnh hưởng đến hành vi cá nhân, dễ dẫn đến có bạo lực", bà Borges phát biểu.

WHO cũng cho rằng nên "duy trì, thậm chí thắt chặt" các quy định về sử dụng rượu bia trong đại dịch.

Hiện chưa có thống kê cho thấy Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ rượu bia. Song dữ liệu về doanh thu của các đại lý cho thấy người dân có xu hướng mua nhiều đồ uống có cồn hơn khi đang cách ly. Trong tuần thứ ba của tháng 3, con số này tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Nielsen.

Trước đó vào tháng 3, 27 người tử vong do ngộ độc methanol sau khi uống quá nhiều rượu "để chữa Covid-19".

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc