Vương quốc Anh lùi lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel

15:00 | 21/09/2023

753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư 20/9, Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố ông sẽ hoãn 5 năm đối với lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel – lệnh cấm dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2030. Động thái này nhằm giảm bớt các mục tiêu về khí hậu mà ông cho rằng chúng đã áp đặt “những chi phí không thể chấp nhận được” đối với người dân bình thường.
Equinor có thể tiếp tục dự án dầu lớn nhất Canada?Equinor có thể tiếp tục dự án dầu lớn nhất Canada?
Goldman nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùngGoldman nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùng
Vương quốc Anh lùi lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel
Thủ tướng Anh Rishi Sunak có bài phát biểu trong cuộc họp báo về mục tiêu phát thải ròng bằng 0, ở Luân Đôn, vào ngày 20 tháng 9 năm 2023.

Động thái này đã khiến các nhóm hoạt động xanh, các chính trị gia đối lập và phần lớn ngành công nghiệp Vương quốc Anh tức giận, nhưng lại được một số người trong Đảng Bảo thủ cầm quyền hoan nghênh, những người bất bình trước việc đất nước phải chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tại một cuộc họp báo, ông Sunak cho biết ông sẽ dời thời hạn cấm mua ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030 sang năm 2035, nới lỏng lệnh cấm đối với các lò sưởi gia đình sử dụng khí đốt tự nhiên sẽ bắt đầu vào năm 2035 và loại bỏ yêu cầu chủ nhà phải thiết kế nhà ở tiết kiệm năng lượng hơn.

Ông cho biết ông sẽ giữ lời hứa giảm lượng khí thải nhà kính của Vương quốc Anh xuống mức 0 vào năm 2050, nhưng với “một cách tiếp cận thực tế, cân đối và thực dụng hơn”.

Ông cho biết, để đạt được mục tiêu không phát thải ròng, chính phủ sẽ xây dựng thêm nhiều trang trại gió và lò phản ứng hạt nhân, đầu tư vào các công nghệ xanh mới và đưa ra các biện pháp mới để bảo vệ thiên nhiên.

Ông Sunak cho rằng Vương quốc Anh đã “vượt xa mọi quốc gia khác trên thế giới” trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, nhưng ông cho biết việc chuyển đổi quá nhanh có nguy cơ “mất đi sự đồng thuận của người dân Anh”.

Lượng khí thải nhà kính ở Anh đã giảm 46% so với mức của năm 1990, chủ yếu là do việc loại bỏ gần như hoàn toàn than khỏi sản xuất điện. Chính phủ đã cam kết giảm lượng khí thải 68% so với mức năm 1990 vào năm 2030 và đạt mức 0 vào năm 2050.

Ông Sunak cho biết những cam kết đó vẫn còn. Nhưng chỉ còn bảy năm nữa là đến mục tiêu đầu tiên, các cố vấn về khí hậu của chính phủ cho biết vào tháng 6, tốc độ hành động này “chậm một cách đáng lo ngại”. Quyết định của ông Sunak vào tháng 7 về việc phê duyệt hoạt động khoan dầu khí mới ở Biển Bắc cũng khiến các nhà phê bình đặt câu hỏi về cam kết của ông đối với các mục tiêu về khí hậu.

Cựu Thủ tướng Boris Johnson, người đã đưa ra mục tiêu cấm ô tô chạy xăng vào năm 2030 khi ông còn là lãnh đạo, cho biết các doanh nghiệp “phải chắc chắn về các cam kết không phát thải ròng của chúng tôi”.

Ông nói: “Chúng ta không thể chùn bước bây giờ hoặc đánh mất tham vọng của mình đối với đất nước này bằng bất kỳ cách nào”.

Yến Anh

AP