Vụ xả súng kinh hoàng tại trường Cao đẳng Umpqua

13:42 | 04/04/2019

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chris Harper-Mercer, 26 tuổi, thủ phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Trường Cao đẳng Umpqua, bang Oregon, Mỹ  là một người "hướng nội", thích "ngồi một mình trong bóng tối", có triệu chứng của bệnh tự kỷ nhẹ.

Những vụ xả súng bừa bãi tại Mỹ xảy ra thường xuyên, lặp đi lặp lại tới mức người ta không còn coi đó là hiện tượng bất thường nữa. Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tỏ ra bất lực.

Tất cả mọi dự luật thắt chặt kiểm soát súng đạn đều rơi vào quên lãng tại Quốc hội. Mới đây (ngày 1-10-2015), một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại Trường Cao đẳng Umpqua, bang Oregon, Mỹ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Vụ xả súng kinh hoàng

Khoảng 10 giờ sáng 1-10- 2015, một vụ xả súng nổ ra tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua. Vụ xả súng khiến 10 người thiệt mạng và khoảng 10 người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết, kẻ tấn công là tên Chris Harper Mercer và đã chết sau khi đối đầu với cảnh sát tại hiện trường. Ban đầu, y nổ súng ở một tòa nhà, sau đó di chuyển vào khu nhà khoa học của trường. Những người chết và bị thương được tìm thấy tại ít nhất hai lớp học.

vu xa sung kinh hoang tai truong cao dang umpqua

Chris Harper-Mercer, 26 tuổi, thủ phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở bangOregon

Các điều tra viên cho hay, cuộc gọi 911 đầu tiên về vụ tấn công hôm 1-10 là vào lúc 10.38 phút sáng. 6 phút sau, hai cảnh sát Roseburg và một lính thiết giáp đến hiện trường. Khoảng 10.46 phút hai bên đấu súng.

trấn áp này. Tại hiện trường vụ nổ súng, cảnh sát thu được một số vỏ đạn, ba khẩu súng ngắn và một khẩu súng trường của nghi phạm.

"Sau khi vô hiệu hóa tay súng, chúng tôi tiếp tục rà soát khắp khuôn viên trường để điều tra liệu anh ta có đồng lõa hay không", John Hanlin, Cảnh sát trưởng hạt Douglas, nói tại cuộc họp báo.

Hai phút sau, có thông báo "nghi phạm bị hạ gục". Hơn 100 cảnh sát đã được huy động trong vụ

Cảnh sát tìm thấy 14 khẩu súng, đạn và tạp chí về đạn dược có liên quan đến Mercer cả ở trường và ở căn hộ của anh ta. Tất cả đều thuộc sở hữu hợp pháp của Mercer và thành viên trong gia đình. Các điều tra viên không tìm thấy mối liên hệ của kẻ xả súng với bất kỳ tổ chức xã hội đen nào.

vu xa sung kinh hoang tai truong cao dang umpqua
Vụ xả súng xảy ra tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua, TP Roseburg, bang Oregon sáng 1-10-2015

Kortney Moore, 18 tuổi, sinh viên Trường Umpqua kể rằng cô đang ở trong lớp học thì một phát súng xuyên qua cửa sổ trúng vào đầu của giáo viên. Hung thủ yêu cầu mọi người nằm xuống sàn, sau đó lại bảo họ đứng dậy và khai báo tôn giáo của họ trước khi y bắt đầu xả súng.

Sinh viên Cassandra Welding và các bạn đang theo dõi bài giảng khi vụ xả súng xảy ra. Tất cả các sinh viên đều nằm xuống sàn. Họ nép vào nhau sau các balô và ghế, dưới gầm bàn.

"Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng nổ, giống như tiếng bong bóng nổ. Khi đó, tôi và các bạn linh tính chuyện không hay đang xảy ra. Chúng tôi khóa tất cả cánh cửa, tắt đèn và ngồi trốn xuống bàn, mọi người đều rất sợ hãi", Welding kể. "Chúng tôi gọi 911 và gọi cho cha mẹ, người thân. Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra, liệu đây có phải là những lời cuối cùng của mình hay không".

Quá trình khám xét nơi ở của Mercer phát hiện được 14 khẩu súng lục - bao gồm 6 khẩu ở hiện trường vụ thảm sát, và 8 khẩu ở căn hộ.

Các điều tra viên vẫn chưa tiết lộ liệu có động cơ nào dẫn đến vụ xả súng kinh hoàng hôm 01-10 hay không

Chân dung của tên tội phạm

Chris Harper Mercer , SN 1989, Mercer không phải là sinh viên của Trường Umpqua. Tên này đã từng theo học Trường El Camino ở Torrance, California từ 2010 đến 2012, nhà trường hắn học đã xác nhận điều này.

vu xa sung kinh hoang tai truong cao dang umpqua
Các nhân viên y tế di chuyển một nạn nhân đến bệnh viện Mercy

Mercer từng phục vụ trong Quân đội Mỹ từ tháng 11 đến tháng 12-2008 tại Fort Jackson, South Carolina. Tuy nhiên, theo Lầu Năm Góc thì anh ta bị đuổi vì "không đáp ứng được các tiêu chuẩn hành chính tối thiểu".

Trong thời gian sống tại California, Harper-Mercer đã tốt nghiệp một trung tâm đào tạo dành cho học sinh có các khiếm khuyết về học tập và vấn đề về cảm xúc.

Sau khi bố mẹ ly hôn, Mercer sống cùng mẹ, và chuyển đến Oregon. Trong khi đó, cha của Harper-Mercer, ông Ian Mercer vẫn sống ở California.

Bà Laurel Harper, mẹ Christopher Harper-Mercer - sát thủ vụ thảm sát tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua khiến 10 người thiệt mạng (cả Mercer) và 7 người bị thương - là một y tá. Hai mẹ con cùng ở trong một căn hộ gần khu ký túc xá của trường,- cách trường khoảng vài dặm.

Trước khi chuyển đến Oregon vào năm 2013, hai mẹ con Mercer sống ở California. Hàng xóm của họ cho biết, hai mẹ con cậu thậm chí còn có ý định cùng nhau đi bắn súng.

(Còn tiếp)

Thiên Phú