Vụ sập giàn giáo Formosa: Bị cáo người Hàn Quốc ăn năn

16:12 | 17/12/2015

1,481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm các quy định về an toàn lao động gây sập giàn giáo Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 17/12, Hội đồng xét xử thẩm vấn bị cáo Lee Jae Myeong.  
sap gian giao formosa bi cao nguoi han quoc loanh quanh
Các bị cáo trong vụ sập giàn giáo Formosa.

Tại phiên tòa xử vụ sập giàn giáo Formosa, hai bị cáo Kim và Lee đều nhận trách nhiệm về sự cố sập giàn giáo. Họ nhận thấy có lỗi với các nạn nhân, thân nhân các nạn nhân.

Mỗi lần chủ tọa nhắc đến 13 người tử vong, 29 người bị thương hai bị cáo đều cúi mặt và thái độ rất ăn năn.

Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi về việc có biết trước sự rung lắc giàn giáo thông qua các công nhân không? Cả hai bị cáo Lee và Kim đều khẳng định, họ không hề biết, hay nhận thấy dấu hiệu rung lắc giàn giáo qua 2 lần như các bị hại nói.

Phiên xét xử vào buổi sáng nay là phần thẩm vấn bị cáo Lee Jae Myeong, Giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo.

Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng, Chủ tọa phiên tòa trực tiếp đặt câu hỏi cho bị cáo. Với câu hỏi: bị cáo đã thực hiện đúng trọng trách và trách nhiệm chưa khi giàn giáo bị rung lắc lần thứ hai? Bị cáo Lee Jae Myeong trả lời: đã làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, câu trả lời này hoàn toàn trái ngược trước những gì được ghi trong bút lục của các nhân chứng tại hiện trường.

Chủ tọa phiên tòa công bố bút lục ghi lời khai của nhân chứng Lê Văn Thái là công nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo cho biết: trước khi xảy ra sự cố anh thấy hai chân kích của giàn giáo bị tụt xuống và hỏi các công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo nguyên nhân vì sao mà giàn giáo rung lắc.

Sau đó, có một nhóm công nhân vận hành hệ thống thủy lực và ông Lee Jae Myeong đến xem xét, sau đó ông Lee Jae Myeong đã yêu cầu các công nhân khi đó đang sợ hãi bỏ chạy tiếp tục làm việc, sau đó ít phút giàn giáo đổ sập xuống gây hậu quả thảm khốc khiến 13 công nhân thiệt mạng và 29 người bị thương.

sap gian giao formosa bi cao nguoi han quoc loanh quanh
Vụ sập giàn giáo Formosa gây hậu quả thảm khốc

Sau khi công bố bút lục của các nhân chứng, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhắc nhở bị cáo Lee Jae Myeong cần thành khẩn khai báo để được hưởng tình tiết giảm nhẹ của pháp luật Việt Nam.

Phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo để làm rõ những tình tiết và trách nhiệm trực tiếp của các bị cáo khi xảy ra sự cố sập giàn giáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này.

Sau phần trả lời của các bị hại, Hội đồng xét xử đã phân tích, giải thích và nêu ra các căn cứ của pháp luật Việt Nam để các bị cáo nhận thức rõ sai phạm của mình. Theo Hội đồng xét xử, các bị hại khi được hỏi đều khẳng định, khi xảy ra rung lắc hai bị cáo Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook đều biết.

Khi đó công nhân sợ hãi và đã ra cầu thang bộ của giàn giáo đứng vì thấy không đảm bảo an toàn lao động. Tuy nhiên, sau khi Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook lên kiểm tra độ an toàn của giàn giáo đều bảo “không sao, không sao” và yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc. Khoảng 5 -7 phút sau giàn giáo sập. 

Tại phiên tòa, những công nhân bị thương khi trả lời Hội đồng xét xử cam đoan với lời khai của mình. Tuy nhiên bị cáo Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook vẫn quanh co nên các gia đình nạn nhân, bị hại và các nhân chứng tham gia phiên tòa không đồng tình.

Theo Hội đồng xét xử, trong chức năng, nhiệm vụ của đốc công đã vi phạm quy định về an toàn lao động nên phải chịu trách nhiệm về hậu quả của sự việc.

Theo giám định của cơ quan chuyên môn của Bộ Công an và Bộ Xây dựng khẳng định, việc sập giàn giáo ở Formosa là do hệ thống kích thủy không an toàn.

sap gian giao formosa bi cao nguoi han quoc loanh quanh Hoãn xử vụ sập giàn giáo ở Formosa
sap gian giao formosa bi cao nguoi han quoc loanh quanh Bắt giam 2 người Hàn Quốc trong vụ sập giàn giáo Formosa
sap gian giao formosa bi cao nguoi han quoc loanh quanh Giàn giáo Formosa rung lắc 3 lần rồi đổ sập

 

Tiểu Bảo

Tổng hợp