Vụ sập cầu treo Chu Va 6: Bắt tạm giam hai bị can

09:16 | 10/05/2014

1,148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lai Châu tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Ký (Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa) và Bùi Hải Sơn (cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường) về hành vi "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Hai bị can Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn được xác định là người có liên quan trực tiếp đến quá trình thi công cầu treo Chu Va 6. Nguyễn Văn Ký đã cử cán bộ không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công xây dựng cầu treo Chu Va 6. Đồng thời là người phải có trách nhiệm trong việc khi tiến hành xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn vào công trình.

Còn Bùi Hải Sơn không làm hết trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao là giám sát kỹ thuật xây dựng câu cầu. Trong quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng, vật tư thiết bị, cán bộ ban quản lý này chưa làm hết trách nhiệm, không phát hiện được việc xây dựng không theo quy chuẩn, đưa vật liệu xây dựng chất lượng kém vào công trình. Điển hình là việc nhà thầu lắp đặt thiết bị tăng đơ không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn đến việc đứt ốc neo tăng đơ và gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Trước đó, ngày 24/2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã xảy ra sự cố lật cầu treo khi đoàn đưa tang đi qua. Vụ tai nạn khiến 8 người chết, 38 người bị thương.

Hiện trường vụ sập cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải có mặt kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, phối hợp với tỉnh Lai Châu và các cơ quan chức năng nhanh chóng kịp thời chỉ đạo giải quyết hậu quả, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt cầu tạm phục vụ đi lại của nhân dân. Đồng thời ký quyết định thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông Vận tải tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố.

Ngay 11/3, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6 và khẳng định nguyên nhân lật cầu không phải do quá tải. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật cầu treo Chu Va 6 và yêu cầu có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh Lai Châu đã tập trung làm rõ nguyên nhân sự cố. Bước đầu đã thu thập toàn bộ vật chứng liên quan đến sự cố và gửi về Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) để giám định và tiếp tục điều tra làm rõ những cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Mẫu vật chứng được Viện Khoa học Hình sự cho kết quả: Trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang; bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41 mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3 mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo.

Trên cơ sở kết luận của Viện Khoa học Hình sự về sự cố lật cầu treo Chu Va 6 là do ắc neo tăng đơ bị gãy, do chế tạo không đúng thiết kế, ngày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án và tiếp tục điều tra, xác định các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn này, làm rõ cụ thể về tổ chức và cá nhân liên quan đến vụ án để tiếp tục sẽ khởi tố bị can đối với những người liên quan trực tiếp đến vụ án.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi của các cá nhân liên quan khác.

Điều 229 Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng:

1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Là người có chức vụ, quyền hạn;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

T.Minh