Vụ Bạc Hy Lai diễn biến bất ngờ

07:00 | 25/08/2013

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vụ xử Bạc Hy Lai bước sang ngày thứ ba và thứ tư ngoài dự kiến. Bạc Hy Lai bị cáo buộc tham nhũng và lạm quyền, tuy nhiên nhiều người Trung Quốc và các nhà quan sát cho rằng đây là một vụ án chính trị.

Ông Bạc Hy Lai ngồi ghế bị cáo tại tòa án ở Thành phố Tế Nam, Trung Quốc, ngày 24/8/2013

Được dự trù trong hai ngày, vụ xử Bạc Hy Lai kéo dài sang ngày 25/8/2013, tức ngày thứ tư. Trong ngày xét xử thứ ba, công tố viên đã đọc một tờ khai của ông Bạc hồi tháng 4/2013, trong đó ông nói rằng ông biết một số tiền hơn 800.000 USD lấy từ một dự án xây dựng của chính phủ chuyển vào tài khoản của vợ ông, nhưng ông không biển thủ số tiền đó.

Trong tờ khai, ông Bạc xin lỗi là đã không có hành động gì để ngăn chặn việc lấy cắp này, hay thu hồi lại ngân khoản đó.

Cùng trong ngày xét xử hôm qua, cựu bí thư Trùng Khánh đối chất với hai nhân chứng quan trọng là Vương Chính Cương, giám đốc Phòng Quy hoạch Đô thị thành phố Đại Liên và người thứ hai là Vương Lập Quân, cựu chỉ huy cảnh sát Trùng Khánh, hiện đang thọ án 15 năm tù sau khi tố cáo tình trạng bê bối tại Trùng Khánh và chạy vào lãnh sứ quán Mỹ tại Tứ Xuyên xin bảo vệ.

Theo bản tin của AFP, Vương Chính Cương giải thích với tòa án là đã tiếp xúc với vợ chồng ông Bạc Hy Lai để “hiến” số tiền 5 triệu nhân dân tệ và thấy ông Bạc Hy Lai, lúc đó là thị trưởng thành phố Đại Liên, đã cầm điện thoại gọi bà vợ là Cốc Khai Lai đi nhận tiền.

Về chi tiết này, ông Bạc Hy Lai đã chế giễu nhân chứng rằng: “Không bao giờ một quan chức tham ô, dù ngu xuẩn đến đâu, lại cầm điện thoại nói đến tiền hối lộ”.

Mặc dù nhìn nhận có “một phần trách nhiệm” trong vụ biển thủ ngân sách lẽ ra dành cho một dự án tân trang đô thị, nhưng ông Bạc Hy Lai kiên quyết phủ nhận lời cáo buộc nhận hối lộ khoảng 3 triệu USD của hai doanh nhân Trung Quốc trong đó có một biệt thự tại Pháp.

Cuối cùng, với tư cách là cựu lãnh đạo Trùng Khánh, Bạc Hy Lai đã đối chất với Vương Lập Quân. Nguyên là cánh tay mặt của bí thư Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân đã chỉ huy chiến dịch chống tham nhũng gây tranh cãi tại địa phương giàu có này.

Khi bị thất sủng vào năm 2012, ông Vương Lập Quân đã chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, tiết lộ những chuyện bê bối nghiêm trọng tại Trùng Khánh.

Những bí mật đời tư và phòng the của cặp vợ chồng Bạc Hy Lai cũng tiếp tục được ông Bạc khai ra trong ngày hôm qua: Cốc Khai Lai bị khùng, Cốc Khai Lai nói dối… gửi con sang Anh du học vì giận chồng bà ngoại tình…

Cũng theo hãng tin AFP, vụ án với biên bản được phổ biến trên mạng internet đang được hàng triệu người dân Trung Quốc theo dõi thích thú như là phim của Hollywood.

Có thể thấy trong suốt quá trình xét xử, Bạc Hy Lai bác bỏ một phần tội trạng mà tóa án gán cho ông. Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh rõ ràng đã không lường trước được tình huống này. Bạc Hy Lai đã nhận tội trong quá trình điều tra của cơ quan kỷ luật đảng, và không ai nghĩ rằng ông ấy sẽ phủ nhận lời thú tội của mình.

Ai cũng tưởng rằng phiên tòa lần này cũng sẽ được kết thúc nhanh chóng, tương tự như vụ xử bà Cốc Khai Lai, với tất cả mọi thứ đã được dự tính trước. Phiên tòa xử ông Lưu Chí Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Đường sắt bị kết án án tử hình treo vì tội tham nhũng -chỉ kéo dài nửa ngày, cho dù ông ta đã nhận được hàng trăm triệu nhân dân tệ hối lộ. Ai cũng tưởng lầm rằng trường hợp ông Bạc Hy Lai cũng sẽ như thế.

Bạc Hy Lai là một nhân vật thuộc về lịch sử của Trung Quốc và ông ấy biết rõ điều đó. Ông ấy không giống như các nhà lãnh đạo tham nhũng khác, mà muốn để lại một dấu ấn trong lịch sử.

Nhiều người cho rằng trước khi phiên tòa này diễn ra, chính quyền Bắc Kinh và ông Bạc Hy Lai có thể đã đạt được thỏa hiệp: lẽ ra Bạc Hy Lai đã có thể dùng sự ăn năn của mình để xin giảm án và yêu cầu cho con trai ông là Bạc Qua Qua được an toàn và được quyền trở về Trung Quốc. Thế nhưng tình thế đã thay đổi. Bạc Hy Lai đã phủ nhận mọi cáo buộc, đẩy chính quyền vào tình trạng rất bối rối.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng điều đó sẽ không thể thay đổi bản án cuối phiên tòa. Bạc Hy Lai không thể thoát khỏi cảnh tù tội. Lập luận “Rất tiếc, nhưng tôi không hay biết” của ông không đủ sức giúp ông thoát tội. Ông phải đối mặt với một bản án 20 năm tù. Còn án tử hình sẽ khó mà áp dụng đối với với ông vì ông ấy đã không giết bất cứ ai, trong lúc tiền hối lộ ông nhận không cao. So với các quan chức cao cấp khác, nó không phải là nhiều.

Th.Long

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc