Vụ án oan 10 năm: Bắt khẩn cấp bố của hung thủ

10:56 | 05/11/2013

1,439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 5/11, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã tổ chức buổi họp báo cung cấp những thông tin đầy đủ về vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSNDTC - chủ trì buổi họp báo; ông Vũ Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Điều tra VKSNDTC; bà Nguyễn Thị Yến, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự VKSNDTC cùng các lãnh đạo Cục, Vụ, kiểm sát viên tham gia vụ án.

Như thông tin đã đưa, sáng ngày 4/11 tại Trại giam Vĩnh Quang thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), VKSNDTC đã công bố quyết định của Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình kháng nghị tái thẩm bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004.

Cục trưởng Cục Điều tra Vũ Đăng Khoa trả lời về quá trình điều tra minh oan cho ông Chấn và vận động đối tượng Chung ra đầu thú.

Ông Nguyễn Thanh Chấn được đình chỉ thi hành án sau 10 năm ngồi tù và trở về với gia đình. Trong quá trình ở trại giam ông Chấn đã có một số lần kêu oan, Ban Giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan.

Bà Nguyễn Thị Chiến là vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn kêu oan cho chồng gửi tới Cơ quan điều tra VKSNDTC vào ngày 5/7/2013. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) chứ không phải ông Chấn.

Ngay sau khi nhận được đơn, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của Chung. Chỉ trong hai tháng Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại, liên tục thay đổi chỗ ở. Cơ quan điều tra đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra tự thú.

Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15/8/2003 để cướp tài sản.

Bà Nguyễn Thị Yến trả lời về các câu hỏi liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết đơn kêu oan của gia đình ông Chấn

Sau khi nghe báo cáo và kết quả điều tra, VKSNDTC đã có quyết định số 17/QĐ-VKSTC-C6 ngày 29/10/2013 khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và “Cướp tài sản” xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Bắt tạm giam và khởi tố đối với bị can Lý Nguyễn Chung (sinh năm 1988) trú tại thôn Đoàn Kết, xã EaKa Mút, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Đồng thời, Cơ quan điều tra VKSNDTC có lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (sinh năm 1950, bố của Chung) về hành vi đe dọa giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng của vụ án). Được biết, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao để xét xử tái thẩm vào ngày 6/11/2013.

PetroTimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án tới độc giả!

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc