VOMF 2023: Hiến kế giúp bán lẻ online tăng tốc doanh số mùa Tết

13:56 | 30/11/2023

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức đã diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2023 (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF 2023) với chủ đề “Fusion Marketing - Tăng tốc doanh số mùa Tết”.

VOMF 2023 sẽ đem đến nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu dịp cuối năm và nhanh chóng tiếp cận được những xu hướng mới của ngành.

VOMF là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những khía cạnh mới của dịch vụ tiếp thị trực tuyến. Từ đó, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt những phương pháp tiếp thị tiên tiến và hiệu quả cũng như các công nghệ mới nhất trên thế giới hiện nay để ứng dụng trong các giai đoạn tiếp theo.

VOMF 2023 quy tụ đông đảo cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến, các tổ chức - doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ. Tham gia diễn đàn có sự xuất hiện của những thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu cũng như các thương hiệu lớn trong nước: Tiktok, Nielsen, Shopee, Sapo, Haravan, Vinalink, Accesstrade, DigiPencil, Droppii, VNNIC, MB Bank, Do Venture, LadiPage, Vebid, Netco, Vietguys, EMS...

VOMF 2023: Hiến kế giúp bán lẻ online tăng tốc doanh số mùa Tết
Các đại biểu trao đổi về “Tổng quan thị trường tiêu dùng số” tại VOMF 2023.

Tiếp nối thành công VOMF 2022, diễn đàn VOMF 2023 nhiều chủ đề mới hấp dẫn thu hút sự quan tâm của cộng đồng với những giải pháp cho cả doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vượt qua cơn khủng hoảng của đại dịch toàn cầu và nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh mới.

Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các đơn vị kinh doanh trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến sẽ có cơ hội nắm bắt các giải pháp mới nhất phù hợp với từng thị trường và quy mô, sản phẩm…

Tại diễn đàn VOMF 2023, các đại biểu chia sẻ, thảo luận về “Tổng quan thị trường tiêu dùng số”; các diễn giả, chuyên gia cùng trao đổi hành trình khách hàng, xu hướng hành vi người tiêu dùng; Tiếp thị số bền vững bằng ươm trồng thương hiệu cũng như những xu hướng marketing nổi bật trong năm 2023... giúp doanh nghiệp thấu hiểu tường tận về phương hướng tiếp thị hiệu quả thông qua mạng xã hội trong thời gian tới và nhanh chóng chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà bán lẻ có chung nhận định: Khi giá cả không còn là yếu tố quyết định để người tiêu dùng mua hàng online thì cần tìm cách giữa chân khách hàng bằng việc kể chuyện thông qua hình ảnh, video và biến khách hàng trở thành đối tác kinh doanh cho chính mình.

VOMF 2023: Hiến kế giúp bán lẻ online tăng tốc doanh số mùa Tết
Ông Nguyễn Hữu Sơn - Founder Droppii chia sẻ tại diễn đàn.

Dẫn một ví dụ thực tế để cho thấy giá rẻ không còn là “cần câu” quyết định thu hút khách khi bán hàng online, ông Nguyễn Hữu Sơn, nhà sáng lập nền tảng Droppii cho biết: Các sản phẩm kinh doanh trên nền tảng này có giá trị trung bình lên tới 1,7 triệu đồng/sản phẩm. Đáng chú ý, dù giá trị cao nhưng mỗi tháng doanh số bán hàng của các thương hiệu trên nền tảng này khiến các nhà bán hàng “thèm thuồng”.

Theo ông Nguyễn Hữu Sơn, không phải cứ hàng giá rẻ, đơn giá thấp thì mới có người mua, tạo được doanh số. Việc bán được hàng hay không còn phụ thuộc vào định vị thương hiệu, chất lượng hàng hóa và vào cách bạn xây dựng kịch bản, hình ảnh, nội dung bán hàng.

Với chủ đề “Xu hướng mới của kinh doanh số” tập trung trao đổi về xu hướng xuất khẩu 2023-2025; việc chuyển đổi bán hàng 200% cuối năm với công cụ AI; về chiến lược vượt khủng hoảng cùng nền tảng TMĐT Droppii... tập trung cung cấp các giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh từ kinh doanh số.

Ông Lê Hoàng Long, quản lý cao cấp khối bán lẻ NielsenIQ VN, cũng nhìn nhận: Khuyến mãi và giá rẻ không còn là yếu tố quyết định “câu khách” đối với mô hình kinh doanh online. “Theo các nghiên cứu của chúng tôi, người tiêu dùng đến với mua sắm online vì sự tiện lợi, phong phú rồi mới tới yếu tố khuyến mãi, giảm giá. Chính vì thế, người kinh doanh online cần tìm hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp, đúng mong đợi của họ”, ông Lê Hoàng Long cho biết thêm.

VOMF 2023: Hiến kế giúp bán lẻ online tăng tốc doanh số mùa Tết
Các đại biểu trao đổi về “Xu hướng mới của kinh doanh số” tại VOMF 2023.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing Haravan - đơn vị cung ứng các giải pháp bán hàng đa kênh, cho rằng thay vì chạy theo cuộc chiến giá rẻ không có hồi kết thì doanh nghiệp hãy “bán tốt nhất trong tầm giá”. Đây là chiến lược kinh doanh mà các nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể áp dụng. Điều này có thể hiểu là giá rẻ nhưng nếu sản phẩm không xứng đáng sẽ nhanh chóng bị người tiêu dùng quay lưng, để lại nhiều đánh giá tiêu cực, ảnh hưởng đến nhà bán hàng online.

Điều nhà bán hàng cần làm là tập trung xây dựng thương hiệu, tìm hiểu kỹ quy mô thị trường và đối thủ nhằm đưa ra các dự đoán đúng cho sự phát triển doanh số của mình. Đồng thời cần phát triển bán hàng đa kênh, tập trung hơn vào kênh hiệu quả nhất và chủ động truyền thông trên Facebook, TikTok…” - ông Nguyễn Mạnh Tấn gợi ý.

Tại diễn đàn, ông Trần Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Natural House, đồng sở hữu năm thương hiệu nổi tiếng trên các nền tảng cho biết: “Để có được hơn 150 mã hàng hóa, tổng doanh thu từ năm thương hiệu lên đến 70 tỉ đồng/năm thì công ty đã trải qua nhiều sự thay đổi để thích ứng trong kinh doanh online. Bởi theo ông Trần Lâm, trước đây việc kinh doanh online rất dễ kiếm lợi nhuận nhưng từ năm 2020 trở lại đây, các sàn thương mại cắt dần ưu đãi cho người bán và cả người mua hàng. Chính vì thế, các nhà bán hàng buộc phải cân chỉnh lại các khoản chi phí cho khách hàng, cho sàn thương mại. Đồng thời, các nhà bán hàng cũng phải chủ động đầu tư thêm vào các kênh truy cập khác như Facebook, TikTok…

Ông Trần Lâm chia sẻ: Thương mại điện tử hay mạng xã hội vốn thay đổi rất nhanh. Vì vậy, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả mà còn phải đầu tư nhiều hơn để kể câu chuyện của sản phẩm bằng hình ảnh, clip, dẫn dắt khách hàng đến quyết định mua hàng. Những đơn vị chậm thay đổi, phụ thuộc vào công cụ giảm giá để thu hút khách hàng sẽ gặp nhiều rủi ro, thậm chí có thể kéo cả một ngành hàng đi xuống.

Tại VOMF 2023, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng đánh giá, hoạt động bán lẻ đang đối mặt với nhiều thách thức không chỉ đến từ sức mua mà còn vấn đề mặt bằng, tài chính. Ngược lại, hoạt động kinh doanh online đang được nhắc đến như một điểm sáng, mũi nhọn giúp phục hồi kinh tế. Dẫu vậy, để kinh doanh online hiệu quả cần bài bản, có sự chuyển đổi theo xu hướng thị trường, biến khách hàng thành đối tác kinh doanh cho chính mình.

N.H

Online Friday 2023: Nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệpOnline Friday 2023: Nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp
Thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam - Điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hộiThương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam - Điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hội
100 doanh nghiệp xuất sắc tham gia “Gian hàng quốc gia trực tuyến”100 doanh nghiệp xuất sắc tham gia “Gian hàng quốc gia trực tuyến”