Điều tra tham nhũng tại FIFA:

Vở kịch được dàn dựng để bôi nhọ Nga?

10:08 | 08/06/2015

2,303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Kể từ khi bê bối tham nhũng tại Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) bị phanh phui, những mũi nhọn chỉ trích không chỉ nhắm vào cơ quan quyền lực tối cao của bóng đá thế giới mà còn nhằm vào những nước nằm trong diện nghi vấn đã hối lộ để mua quyền đăng cai tổ chức World Cup, trong đó có Nga và Qatar.

>> “Phương Tây không cần phải sợ Nga”

>> Vì sao bão khủng hoảng không “quật đổ” được Sepp Blatter?

>> Toàn cảnh vụ bê bối tham nhũng ở FIFA

"Giấc mộng" World Cup 2018 của hàng triệu người dân Nga có nguy cơ tan vỡ?

Ông Domenica Scala, người đứng đầu Ủy ban kiểm toán của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) khẳng định, nếu có bằng chứng về việc Nga, Qatar đã hối lộ để được trao quyền tổ chức World Cup các năm 2018 và 2022 thì 2 nước này có thể không được đăng cai tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

 Mặc dù Nga và Qatar đã phủ nhận việc làm mờ ám trong quá trình vận động đăng cai World Cup, nhưng nhà chức trách Thụy Sĩ vẫn đang tiến hành điều tra riêng biệt về vụ này.

Ngoài Nga và Qatar, giới truyền thông quốc tế còn đang nghi ngờ cả Nam Phi đã “mua” phiếu để được nhận quyền đăng cai tổ chức World Cup 2010 mà đáng ra là thuộc về Ma-rốc.

Hãng thông tấn BBC (Anh) được tiếp cận với bằng chứng cho thấy chi tiết về một khoản tiền 10 triệu USD được chuyển làm 3 lần vào các ngày 4/1, 1/2 và 10/3 năm 2008 từ FIFA vào các tài khoản của cựu phó chủ tịch FIFA là ông Jack Warner - khi đó đang phụ trách Hiệp hội Bóng đá Bắc Trung Mỹ và vùng Caribbean.

Chứng từ chuyển tiền cho thấy chính xác thời gian chuyển, số tiền chuyển

Chứng từ chuyển số tiền được coi là củaNam Phi cho thấy ông Warner đã dùng khoản tiền này vào việc riêng và rửa tiền thay vì được dùng cho chương trình tài trợ bóng đá vùng Caribbean.

Tuy nhiên, trong thời điểm mối quan hệ Nga và phương Tây đang nhạy cảm như lúc này, việc Nga bị nghi mua phiếu bầu của FIFA dường như bị săm soi nhiều nhất.

Theo tờ Gazeta (Nga), đối với Moskva mà nói, bị tước quyền tổ chức World Cup 2018 không chỉ là đụng chạm đến lòng tự hào dân tộc của người dân Nga mà còn làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa Nga và phương Tây - vốn đang căng thẳng và tồn tại rất nhiều bất đồng.

Trong con mắt người Nga, việc World Cup được tổ chức trên lãnh thổ của họ không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn mang cả tính chất chính trị. Để vận động cho việc tranh quyền đăng cai, chính quyền Nga đã phải chuẩn bị và đầu tư rất nhiều cho cơ sở hạ tầng, với rất nhiều hy vọng. Đó không chỉ là cơ hội thu hút tài trợ để phát triển cơ sở hạ tầng của nhiều thành phố Nga, World Cup còn là dịp để nước Nga chứng tỏ với thế giới, nhất là trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang tìm cách lôi kéo cộng đồng quốc tế cô lập Moskva.

Và như vậy, trong con mắt của người Nga, Mỹ là kẻ đã cướp đi của họ giấc mơ World Cup. Còn phương Tây có lẽ sẽ hỉ hả khi hình ảnh của Nga bị hoen ố bởi scandal gian lận, đút lót này.

Gazeta tự hỏi: “Phải chăng đây là một vở kịch dàn dựng để chống lại Moskva?”.

Linh Phương (Năng Lượng Mới)

 

Ông Sepp Blatter công bố lý do từ chức Chủ tịch FIFA

Trong một diễn biến liên quan, cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người vừa bất ngờ từ chức chỉ vài ngày sau khi tái đắc cử đã công bố lý do ông rời bỏ cương vị này.

Sepp Blatter chia sẻ: “Tôi buộc phải từ chức để giảm những áp lực cho FIFA. Tôi muốn bảo vệ FIFA nói riêng cũng như nền bóng đá thế giới nói chung. Trong cuộc họp bất thường, các quan chức của FIFA sẽ công bố phương án để cải cách tổ chức cũng như bầu ra chủ tịch mới”.

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc