Virus tống tiền tấn công nhiều tập đoàn lớn trên thế giới

10:41 | 28/06/2017

1,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Virus tống tiền mang tên Petya hôm 27/6 đã đồng loạt tấn công hàng chục tập đoàn lớn trên thế giới, bắt đầu từ Ukraine lan sang các nước châu Âu và Ấn Độ. Đáng chú ý, Tập đoàn Rosneft của Nga cũng nằm trong số các nạn nhân của đợt tấn công mạng lần này.
virus tong tien tan cong nhieu tap doan lon tren the gioi

"Hầu hết các máy tính của chúng tôi đều bị hỏng vì con virus Petya", người phát ngôn của Tập đoàn hàng hải và dầu mỏ Đan Mạch AP Moeller-Maersk Concepción Boo Arias cho biết.

Vì cuộc tấn công này, nhiều hành khách đi tàu điện ngầm ở Kiev đã không thể trả bằng thẻ tín dụng, các biển quảng cáo ở sân bay Kiev không hoạt động và các ngân hàng Ukraine tạm dừng một số dịch vụ cung cấp cho khách hàng của họ.

Vào lúc 16 giờ 56 (GMT) ngày 27/6, công ty an ninh mạng của Nga Kaspersky Lab cảnh báo trên trang twitter rằng “virus đang lan rộng khắp thế giới, nhiều quốc gia bị ảnh hưởng”.

Chưa có mối liên hệ nào chính thức được thiết lập giữa các cuộc tấn công, gần như diễn ra cùng lúc, nhưng nhiều tập đoàn bị tấn công báo cáo rằng màn hình máy tính bị tin tặc hiện thông điệp đòi tiền. Công ty quốc tế chuyên về bảo mật an ninh mạng Group - IB cho biết, virus Petya một khi xâm nhập liền chặn hoạt động của một số máy chủ rồi đòi tiền nếu nạn nhân muốn kích hoạt lại quyền truy cập vào máy tính.

Virus này cũng tương tự như WannaCry. Nhưng nếu WannaCry chỉ đòi 300 USD tiền chuộc thì Petya đòi tới 2.700 USD.

Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga ngày 27/6 thông báo trên trang Twitter rằng hàng loạt máy chủ của họ bị tấn công. Tập đoàn này đã yêu cầu các cơ quan an ninh Nga điều tra vụ việc này.

Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch, Tập đoàn quảng cáo WPP của Anh và Tập đoàn công nghiệp Pháp Saint - Gobain đều xác nhận đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng hôm 27/6.

Nh.Thạch

RT, AFP