Vietnam Venture Summit 2023: Chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổi

16:08 | 30/10/2023

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề “Đổi mới vượt qua thách thức: Chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổi”, diễn đàn Quỹ đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit) 2023 được tổ chức nhằm trao đổi, đánh giá các cơ hội đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp cùng Quỹ Golden Gate Ventures tổ chức ngày 30/10 với mục đích kết nối các quỹ đầu tư quốc tế và khu vực với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, đồng thời tạo cơ chế đối thoại chính sách về thúc đẩy và tăng cường hiệu quả hoạt động đầu tư cho đổi mới sáng tạo. Diễn đàn cũng là nơi các quỹ đầu tư thể hiện cam kết đầu tư vào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Vietnam Venture Summit 2023: Chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổi
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu khai mạc diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, tại Diễn đàn các năm 2019, 2020 và 2022, số lượng quỹ tham gia và số vốn cam kết không ngừng tăng lên, từ 18 quỹ với 425 triệu USD năm 2019 lên 33 quỹ với 815 triệu USD năm 2020 và 39 quỹ với 1,5 tỷ USD năm 2022.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo Toàn cầu (GII) năm 2023 đã chỉ ra rằng, trong năm qua tuy tốc độ và tổng giá trị giao dịch đầu tư mạo hiểm có sự suy giảm đáng kể, nhưng số lượng giao dịch lại tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Làn sóng đổi mới sáng tạo của thời đại chuyển đổi số và khoa học chuyên sâu đang diễn ra mạnh mẽ với sự phát triển của các lĩnh vực như công nghệ thông tin, y tế, năng lượng… đã cho thấy, hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo như một “ngọn lửa đang âm ỉ cháy”, chỉ cần môi trường và “chất xúc tác” thuận lợi là có thể bùng lên mạnh mẽ. Việt Nam đang kiến tạo môi trường và những yếu tố thuận lợi cho đổi mới sáng tạo nói chung và đầu tư khởi nghiệp sáng tạo nói riêng.

Thứ trưởng Trần Duy Đông thông tin, tại Hội nghị cấp cao về công nghiệp bán dẫn Việt Nam vừa qua, các đại biểu đã khẳng định, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn bởi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đầu tư tiềm năng, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thu hút được lực lượng lớn các doanh nghiệp FDI, đặc biệt có những doanh nghiệp hàng đầu trong trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển hết sức tích cực. Việt Nam hiện xếp thứ 46/132 quốc gia, nền kinh tế theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo Toàn cầu 2023 và là một trong 3 quốc gia có kết quả đổi mới sáng tạo vượt trội hơn so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 trong số 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, thể hiện ở tỷ lệ vốn đầu tư vào thị trường khởi nghiệp sáng tạo cũng như số lượng các nhà đầu tư, quỹ đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Vinnie Lauria, Giám đốc điều hành, Đồng sáng lập Quỹ Đầu tư Golden Gate Venture cho rằng, Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng về kinh tế, về tăng cường mối quan hệ hợp tác với các quốc gia và mới đây, Việt Nam - Hoa Kỳ đã nâng cấp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Đồng thời cho rằng, Việt Nam là quốc gia có nền công nghiệp chế biến, chế tạo mạnh mẽ ở khu vực; hiện nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của thế giới trong các lĩnh vực đa dạng đã có mặt ở Việt Nam; bày tỏ tin tưởng, với những thành công trong tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại với quốc tế, nguồn nhân lực dồi dào, thúc đẩy thu hút đầu tư FDI và đặc biệt là với sự nỗ lực kiên cường, Việt Nam sẽ đạt được những kết quả thành công hơn nữa.

Vietnam Venture Summit 2023: Chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổi
Các chuyên gia thảo luận tại diễn đàn.

Trong khuôn khổ diễn đàn Quỹ Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam, NIC và Golden Gate Ventures cũng công bố báo cáo chiến lược phát triển quốc gia: “Con đường dẫn tới thành công: Nhìn lại hành trình phát triển của Việt Nam”.

Báo cáo cung cấp thông tin về khả năng đối phó với khó khăn của kinh tế Việt Nam và xem xét những yếu tố tiềm ẩn trong quá trình tăng trưởng của Việt Nam trong vài năm tới. Báo cáo là tiền đề cho diễn đàn, trong đó có sự góp mặt của lãnh đạo các tập đoàn lớn như VNG và VinBrain của Tập đoàn VinGroup; các nhà sáng lập startup Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), công nghệ y tế (healthtech) và AI; các công ty đầu tư và sàn giao dịch chứng khoán toàn cầu, đặc biệt là Sở Giao dịch chứng khoán New York; và các tổ chức toàn cầu như Ngân hàng Thế giới và Viện Tony Blair.

Theo báo cáo của NIC và Golden Gate Ventures, 5 lĩnh vực chính được dự đoán sẽ chi phối nền tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai bao gồm: Công nghệ y tế, công nghệ tài chính, công nghệ hỗ trợ hậu cần, nền kinh tế xanh và công nghệ giáo dục.

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra các phiên tọa đàm; được nghe các báo cáo, phân tích từ các chuyên gia, các doanh nhân hàng đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ; cũng như gặp gỡ, trao đổi và kết nối với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng của Việt Nam. Qua đó mang lại những thông tin bổ ích, những cơ hội hấp dẫn và những giá trị cao cho việc hợp tác và đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam vẫn đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị đầu tư đạt 413 triệu USD.

Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, đồng thời cũng có nhiều cơ hội đan xen. Để tận dụng được các cơ hội, chúng ta phải hiểu rất rõ những thách thức đang có. Đó cũng chính là ý nghĩa chủ đề mà chúng tôi lựa chọn và mong muốn được lắng nghe ý kiến chuyên gia, quỹ đầu tư, doanh nghiệp về những thách thức và cơ hội hiện nay của môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam.

N.H

[PetroTimesTV] Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khai trương gian triển lãm chuỗi giá trị hydro xanh của Petrovietnam tại Techconnect and Innovation Viet Nam 2023[PetroTimesTV] Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khai trương gian triển lãm chuỗi giá trị hydro xanh của Petrovietnam tại Techconnect and Innovation Viet Nam 2023
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023
Đồng hành cùng doanh nghiệp tiên phong và thúc đẩy kinh doanh bền vữngĐồng hành cùng doanh nghiệp tiên phong và thúc đẩy kinh doanh bền vững
Ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển nông nghiệp bền vữngỨng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững