VietinBank đón đầu xu thế thanh toán thẻ

21:20 | 03/06/2019

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là ngân hàng thương mại tiên phong ra mắt thẻ chip nội địa, VietinBank khẳng định sự nhạy bén, đón đầu xu hướng phát triển tất yếu của thanh toán qua thẻ trên thế giới. Vậy, thẻ chip mang lại lợi ích gì cho khách hàng? VietinBank đã làm gì để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ thuận lợi, an toàn? Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank đã chia sẻ thông tin chi tiết về vấn đề này.
VietinBank đón đầu xu thế thanh toán thẻ
Ông Trần Công Quỳnh Lân (bên trái) chia sẻ thông tin tại Lễ ra mắt thẻ chip nội địa

- Xin ông cho biết tính năng của thẻ chip VietinBank?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Giống như thẻ từ, thẻ ghi nợ nội địa Epartner chip của VietinBank liên kết với tài khoản thanh toán DDA và sử dụng số dư trên tài khoản để thực hiện giao dịch thanh toán và rút tiền.

Khác biệt lớn nhất là thẻ được áp dụng công nghệ mới, tuân thủ các yêu cầu về an toàn, bảo mật. Dữ liệu và thông tin được lưu trong vi mạch chip trên thẻ, có khả năng thay đổi thông số bảo mật theo từng giao dịch, giảm thiểu các giao dịch gian lận, giả mạo.

Đối với các thẻ chip có tính năng thanh toán không tiếp xúc (contactless), khách hàng được trải nghiệm thanh toán không chạm bằng thao tác đơn giản, tiết kiệm thời gian, không lộ mã PIN…

- Vậy, lợi ích thẻ chip VietinBank là gì thưa ông?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: VietinBank tiên phong tham gia triển khai thẻ chip nội địa vì thẻ chip giúp khắc phục một số nhược điểm trong thanh toán bằng thẻ từ hiện nay, giúp hoàn thiện hơn nữa dịch vụ về thẻ cung ứng tới khách hàng.

Thứ nhất, đó là an toàn bảo mật thông tin. Với việc mã hóa thông tin trên chip, cơ chế xử lý khác với thẻ từ giúp chống giả mạo, giao lận, sao chép thông tin thẻ. Vì thế khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng thẻ chip hơn thẻ từ.

Thứ hai, việc thanh toán được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng. Đặc biệt với thẻ chip có gắn chức năng phi tiếp xúc, giao dịch 1 chạm mang lại tiện ích thuận lợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và giúp tăng cường thói quen không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, thông qua bộ nhớ, thẻ chip có tiềm năng lưu trữ thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm, thông tin ứng dụng kết nối mở rộng thanh toán tới các lĩnh vực, hướng tới trở thành chiếc thẻ đa năng trong tương lai.

VietinBank đã làm gì để thực hiện chuyển đổi thẻ chip thành công thưa ông?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Thẻ chip là xu hướng phát triển tất yếu của thanh toán qua thẻ. Tại các quốc gia trên thế giới, việc chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn bằng thẻ chip đã thực hiện cách đây vài năm. Theo số liệu của EMVCo, tính đến quý IV/2018, tỷ lệ giao dịch thẻ chip EMV Card-present trên toàn cầu chiếm 73,6% cho thấy việc chuyển đổi sử dụng thẻ chip đang diễn ra nhanh chóng. Thậm chí, tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ “láng giềng” như Singapore, Malaysia, Đài Loan đã kết hợp thẻ chip với các tiện ích khác ví dụ như thanh toán giao thông 1chạm.

Còn tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng lộ trình chuyển đổi thẻ chip từ nay đến hết năm 2021, theo đó toàn bộ thẻ ghi nợ nội địa sẽ được chuyển đổi/phát hành mới bằng thẻ chip. Đến nay, 7 ngân hàng TMCP lớn trong đó có VietinBank đã sẵn sàng nguồn lực hạ tầng và công nghệ cho việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Mục đích chính của chuyển đổi thẻ chip là gia tăng bảo mật, an toàn khi dùng thẻ. Đồng thời, với tính năng thanh toán không tiếp xúc, khách hàng sẽ được trải nghiệm công nghệ thanh toán không chạm thuận tiện, tiết kiệm thời gian.

Tại VietinBank, thủ tục chuyển đổi thẻ sẽ rất nhanh chóng, đơn giản. Khách hàng có thể tới bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch nào của VietinBank để phát hành lại sau khi VietinBank triển khai rộng rãi loại thẻ này. Dịch vụ trả thẻ tận tay có thể được áp dụng để tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng.

VietinBank sẽ xây dựng kế hoạch đẩy mạnh truyền thông, tăng cường nhận thức của khách hàng về các tính năng, ưu việt của loại hình thẻ với công nghệ mới. Qua đó, khuyến khích khách hàng chủ động đề nghị chuyển đổi sang thẻ chip.

Với sự phát triển của công nghệ cùng nỗ lực truyền thông toàn diện; VietinBank tin rằng, khách hàng sẽ thấy được lợi ích và xu thế tất yếu của việc chuyển đổi để chủ động thực hiện. VietinBank cũng sẽ tiến hành các giải pháp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi sử dụng thẻ. Khách hàng toàn toàn yên tâm với dịch vụ Bảo hiểm toàn diện cho thẻ ghi nợ nội địa.

Thêm vào đó, việc chuyển đổi thẻ chip là theo lộ trình và hạn định mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành. Do vậy trước ngày 31/12/2021, nếu khách hàng không chuyển đổi sang thẻ chip thì ngân hàng sẽ không thể phục vụ các dịch vụ về thẻ ghi nợ nội địa với khách hàng được.

Xin cảm ơn ông!

Vĩnh An

VietinBank nhận giải thưởng “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam” ba năm liên tiếp
VietinBank Nam Thăng Long khai trương Phòng Giao dịch Bạch Đằng
Đẩy mạnh số hóa hệ sinh thái ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đưa người vào "ghế nóng" BIDV, Vietcombank, VietinBank